5 ส.ค. 2023 เวลา 07:29 • ท่องเที่ยว
ตำบล เบตง

Next Station เบตง

เดินทางมาทั่วประเทศไทย “เบตง” อำเภอเล็กๆ ติดชายขอบที่อยู่ใต้สุดของประเทศ กลายเป็นหนึ่งเมืองของความประทับใจ ทั้งมิตรภาพผู้คน อาหารหลากหลายที่มีเสน่ห์
ครั้งนี้ก็ได้เดินทางข้ามแดนต่อไปยังเมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย ที่มีอะไรแตกต่างไปจากเดิม และ “ เวลาที่เร็วกว่าเดิมหนึ่งชั่วโมง “
ข้ามด่านฯ วิ่งเข้าประเทศมาเลเซีย
เราเดินทางด้วยรถไฟ ขบวน 31 ถึงสถานีหาดใหญ่ตรงเวลา แล้วเดินเท้าต่อไปยังท่ารถแท็กซี่ส่วนบุคคล 6 ที่นั่ง ที่ไม่ห่างจากสถานีฯ พร้อมจองตั๋ว แล้วแวะหาอาหารเช้าแถวๆ นั้น
รถวิ่งผ่านด่านศุลกากรบ้านประกอบ ยื่นพาสปอร์ต ลงตราประทับ มุ่งหน้าเข้ามาเลย์แล้วค่อยเลี้ยวเข้าเบตง
อาหารมื้อแรกของที่นี่ “ บะหมี่เบตง “
เก็บกระเป๋าเข้าที่พัก “โฟโต้ โฮสเทล” ที่พักที่อยู่ไม่ห่างจากหอนาฬิกา แลนด์มาร์คสำคัญของเมือง แล้วเดินตามหาอาหารมื้อแรกสำหรับที่นี่ของเรา ตามคำแนะนำของพี่เจ้าของถิ่นที่นั่งรถมาคันเดียวกัน
เงาะลิ้นจี่ หรือเรียกอีกอย่างว่า เงาะอินโด ตามที่คนขายบอก
วัดพุทธาธิวาส พระอารามหลวง
ชิมบะหมี่แล้วเดินกลับที่พักเพื่อมารอพี่เจ้าของถิ่นตามที่นัดแนะว่าจะขับรถพาไปไหว้พระ ระหว่างทางแวะอุดหนุนเงาะหน้าตาไม่คุ้นเคย
ของดีที่ต้าเหยิน
บอกลา และกล่าวขอบคุณพี่เจ้าของถิ่นที่พาตระเวนเที่ยว อาหารมื้อเย็นกำลังรอเราอยู่กับร้านนี้ที่ไม่ควรพลาด “ กบภูเขาทอดกระเทียม เคาหยก ผัดผักน้ำน้ำมันหอย “ อร่อยมว๊ากกกก !! แวะหาของหวาน เป็นโรตีสักแผ่น ร้านที่เจ้าของที่พักแนะนำ ปิดจบวันได้สมบูรณ์แบบ และแน่น 😁
ตลาดสด กับงานสตรีทอาร์ต บริเวณใกล้ที่พัก
ตักบาตรเสร็จ ก็รีบวิ่งหามุมบันทึกภาพต่อ
เต้าหู้นึ่ง กับขนมจีบ อร่อยๆ กับร้านริมถนนตรงข้ามตลาดสดเทศบาล
เอกลักษณ์เฉพาะตัวของเบตง
งัดตัวเองจากที่นอนตั้งแต่ตีห้า ตามสไตล์เมื่อไปที่ไหนต้องได้สัมผัสวิถียามเช้าของเมืองๆ นั้น งานสตรีทอาร์ตที่ผสมผสานกับผู้คน รอยยิ้มที่แบ่งปันให้คนต่างถิ่นอย่างเรา และไม่พลาดที่จะแวะเวียนเข้าไปชิม “ ข้าวมันไก่เบตง “ แถวตลาด ทุกอย่างมันช่วยเติมเต็มเป็นพลังงานของวันได้อย่างดี
เฉาก๊วย กม.4 ของดีที่ต้องลอง
ราชาทุเรียนของประเทศมาเลเซีย
หลังจากเติมพลังตอนเช้าเรียบร้อย กลับเข้าที่พักอีกครั้ง เพื่อนๆ ที่พักอยู่ที่เดียวกันชักชวนให้ติดรถเขา และไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ แวะชิมเฉาก๊วย กม. 4 ที่เรียกว่า วุ้น ก็คงไม่ผิด ไปต่อที่บ่อน้ำร้อน ลัดเลาะไปอุโมงค์ปิยะมิตร กลับเข้าที่พัก ล้างหน้าล้างตา แล้วออกมาเดินเล่นบริเวณหอนาฬิกาเบตง แลนมาร์คของเมือง
“ แป๊ะคอยาว “ พิพิธภัณฑ์ชีวิตของเบตง
รอบๆ หอนาฬิกา นอกจากเสียงนกที่ส่งเสียงทักทายคล้ายจะไม่รู้จักเหนื่อย ยังมีตู้ไปรษณีย์ยักษ์ที่แวะไปกอด และคุณลุงแต่งตัวเรียบร้อย ยืนขายของบริเวณนี้มากกว่า 50 ปี ที่ปัจจุบันหลงเหลือไว้แค่เพียงภาพถ่าย และความทรงจำ
สวัสดี “ อัยเยอร์เวง “
เช้าวันใหม่ เรายังคงได้เกาะติดกับกลุ่มเดิม และชักชวนไปดูทะเลหมอกยามเช้าที่เกือบจะได้เห็นทุกวันตลอดทั้งปี เพราะความชุ่มชื่นจากทะเลสาบฮาลาบาลา
ไทซีฮี้ สวรรค์ของคนรักติ่มซำ
กลับเข้าที่พัก เก็บกระเป๋าเตรียมตัวย้ายที่นอนสำหรับคืนนี้ “ ยอดเขาฆูนุงซีลีปัต “ คือจุดหมายต่อไปของทริปนี้ ฝากกระเป๋าบางส่วนไว้กับที่พัก โฟโต้ โฮสเทล แล้วเช่ามอเตอร์ไซค์ แวะกินติ่มซำ ที่สุดแสนอร่อย แล้วไปต่อกันที่จุดนัดพบ เพื่อขึ้นไปสัมผัสทะเลหมอกยามเช้าอีกจุดหนึ่งที่ไม่ควรพลาดเช่นกัน
แสงสุดท้ายของวันบนยอดฆูนุงซีลีปัตที่ออกมาต้อนรับ
ทะเลหมอกยามเช้าที่อยู่รอบตัวบนยอดเขา
เมื่อได้เวลา เราออกเดินทางขึ้นยอดเขาฯ ด้วยรถจี๊ปสมัยคุณปู่ แล้วลง เดินเท้าต่อไปยังจุดตั้งแคมป์ อากาศส่งความเย็นให้ได้สัมผัส ธรรมชาติโอบล้อมตัว แสงสุดท้ายของวันทักทาย ไม่มีอะไรดีไปกว่านี้อีกแล้ว
เรานอนค้างที่จุดตั้งแคมป์ ติดต่อได้ที่เพจ ฆูนุงซีลีปัต-ฆูนุงชาลี Gunung silipat หรือโทร. 081-0938549 (เเบเฮง) หรือ 082-2656900 (แบซู) ทางทีมฯ เขาบริการดีมาก ประทับใจ
ปิดทริป “ จากทะเลหมอก สู่ผืนน้ำอันดามัน “ ที่ปีนัง
กลับลงจากยอดเขาฯ บิดมอเตอร์ไซค์เข้าเมือง เก็บกระเป๋าเตรียมตัวเดินทางต่อไปยังเมืองปีนัง และเราโชคดีจากการพูดคุยกับมิตรภาพใหม่บนยอดเขาฯ เลยมีคนให้เราได้ติดรถข้ามด่านเบตง ไปส่งเราที่สถานีขนส่ง Baling ในเขตประเทศมาเลเซียเพื่อไปลงเรือที่ Betterworth
ตลอดทริปของการเดินทางครั้งนี้ ทำให้เราลบภาพแย่ๆ และเรื่องราวของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ออกจากใจ หลงเหลือไว้เพียงมิตรภาพ รอยยิ้ม จากผู้คนที่ได้พบเจอ ขอบคุณทุกๆ คน ทุกๆ สิ่ง ทุกๆ อย่างที่ได้เจอกัน
เราเดินทางมาจากอนาคต
อนาคตที่มีเวลาล่วงหน้าแค่ ..หนึ่งชั่วโมง
แต่เป็นเวลาที่ไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้กับหนึ่งชั่วโมงที่ผ่านมา สิ่งเดียวที่รู้ ..คือทำแต่ละวันให้ดี ให้เต็มที่ ไม่ว่าจะวันนี้ หรือวันไหนๆ ก็ตาม
บันทึกข้อความนี้ไว้ลงสมุดจด ในขณะที่เครื่องบินกำลังเดินทางข้ามเวลา
แสงสุดท้ายของวัน กำลังส่งเรากลับบ้าน
โฆษณา