5 ส.ค. 2023 เวลา 09:41 • ข่าวรอบโลก

ทำไม Apple ไม่ค่อยพูดถึง AI

โดย
สิ่งนี้ไม่ได้เกิดจากการที่ Apple ขาดความสนใจหรือการลงทุนใน AI แต่อย่างใด แต่เป็นการบ่งบอกถึงแนวทางที่ไม่เหมือนใครที่มีต่อเทคโนโลยี
Apple ชอบคำว่า ‘แมชชีนเลิร์นนิง’ (Machine Learning) มากกว่าใช้คำว่า
‘ปัญญาประดิษฐ์’ (AI)
วลีนี้มักใช้โดยนักวิชาการและผู้ที่ทำงานโดยตรงกับเทคโนโลยีนี้ เพราะแสดงให้เห็นถึงการใช้งานมากกว่าโฆษณาที่รายล้อมอยู่
ผู้บริหารของ Apple ยังให้ความสำคัญกับการพูดคุยถึงสิ่งที่ซอฟต์แวร์ของตนทำเพื่อผู้ใช้มากกว่าเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง พวกเขาพูดคุยเกี่ยวกับคุณลักษณะที่เปิดใช้งาน AI เช่น การจัดระเบียบรูปภาพ การปรับปรุงประสบการณ์การพิมพ์ หรือการกรอกข้อมูลโดยอัตโนมัติในเอกสาร
แทนที่จะอวดเกี่ยวกับ AI ที่อยู่เบื้องหลังความสามารถเหล่านี้ วิธีการนี้ชี้ให้เห็นว่า สำหรับ Apple แล้ว คุณค่าของ AI ไม่ได้อยู่ที่ตัวเทคโนโลยีเอง แต่อยู่ที่วิธีที่ AI จะสามารถปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้ได้
หลักฐานของผลกระทบของ AI ที่ Apple พัฒนานั้นอยู่ในประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่นของผู้ใช้ แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้ทำการตลาดเสียงดังเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI ที่รับผิดชอบคุณสมบัติเหล่านี้ก็ตาม เพราะปรัชญาของบริษัทคือ
การปล่อยให้เทคโนโลยีพูดแทนตัวเอง ด้วยการมอบฟังก์ชันที่เหนือชั้นและใช้งานง่ายให้กับลูกค้า
แต่ไม่ได้หมายความว่า Apple จะไม่สนใจ AI มีรายงานระบุว่า บริษัทกำลังทำงานเกี่ยวกับโมเดลภาษาที่คล้ายกับ ChatGPT นอกจากนี้ซอฟต์แวร์แป้นพิมพ์ iPhone รุ่นล่าสุดยังใช้โครงสร้างที่คล้ายคลึงกับ GPT (โมเดล AI ที่พัฒนาโดย OpenAI)
แม้จะมีการพัฒนาเหล่านี้ แต่ Apple ไม่น่าจะเริ่มประกาศเกี่ยวกับ AI ในเร็วๆ นี้ บริษัทยังคงรักษาระดับความลับอยู่เสมอเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยเลือกที่จะไม่สร้างกระแสให้กับเทคโนโลยีที่ยังอยู่ในระหว่างดำเนินการ ในทางกลับกัน Apple มีแนวโน้มที่จะผสานรวม AI เข้ากับผลิตภัณฑ์อย่างเงียบๆ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ของผู้ใช้ โดยไม่จำเป็นต้องดึงความสนใจไปที่ตัวเทคโนโลยีเอง
เห็นเงียบๆแต่กินเรียบนะครับ🤣🤣🤣
- Shoper gamer -
Credit :
👇
โฆษณา