5 ส.ค. 2023 เวลา 14:55 • ข่าวรอบโลก

ไนเจอร์ หมากเด็ดรัสเซีย! ตลบหลังคว่ำอำนาจฝรั่งเศส และสหรัฐ

.....กลุ่มประชาคมเศรษฐกิจรัฐแอฟริกาตะวันตก (Economic Community of West African State : ECOWAS) แบ่งออกเป็นสองค่าย ฝ่ายแรกโปรตะวันออกรัสเซีย จีน 4 ประเทศเคยทำรัฐประหาร คือ มาลี , กินี , บูร์กินาฟาโซ , ไนเจอร์
ฝ่ายหลังโปรตะวันตก สหรัฐ ฝรั่งเศส คือ ไนจีเรีย กานา ไอวอรี่โคสต์ เซเนกัล และชาติเล็กอื่นๆ จึงไม่มีเอกภาพใน ECOWAS กลุ่มนี้มีไนจีเรีย พยายามตั้งตัวเองเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของแอฟริกาทั้งหมดและเป็นพี่ใหญ่ทวีป
11
ไนจีเรีย จึงเป็นผู้บงการอยู่เบื้องหลังกลุ่ม ECOWAS ประธานาธิบดี Bola Tinubu ผู้นำไนจีเรีย เป็นประธาน ECOWAS จึงสร้างอิทธิพลตนแข่งอิทธิพลของฝรั่งเศสที่ลดลงไปด้วย จึงไม่เชิงโปรฝรั่งเศสมากนัก
ช่วง 60 ปีมานี้ ไนเจอร์ ประชากรเพิ่มขึ้นจากเดิมเร็วมากเกือบ 8 เท่า รวม 25 ล้านคน ผู้หญิงไนเจอร์ แต่ละคนให้กำเนิดลูกเฉลี่ย 7 คน โดยประชากรส่วนใหญ่อยู่ในชนบท 83% และยากจนข้นแค้น
5
ปี 2565 ไนเจอร์ ผลิตยูเรเนียมได้ 2,000 ตัน คิดเป็น 4% ของการผลิตทั่วโลกและเป็นอันดับ 7 ของโลก มี บริษัท Orano ฝรั่งเศส เป็นเจ้าของ 3 บริษัทย่อย และบริษัท CNUC ของจีน 1 แห่งร่วมทุนกับบริษัทสเปน เกาหลีใต้ และรัฐบาลไนจีเรีย
แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การผลิตยูเรเนียมไนเจอร์ลดลงเนื่องจากเหมือง Akuta ของบริษัท Orano ฝรั่งเศส หมดปริมาณแร่สำรอง ปิดเหมืองในปี 2564 และกำลังสำรวจแหล่งใหม่
6
ไนเจอร์ มียูเรเนียมเป็นแหล่งรายได้หลักส่งออกมูลค่าประมาณ 6,936 ล้านบาทต่อปี คิดเป็น 30% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด แร่ยูเรเนียมเกือบ 100% ส่งไปยังฝรั่งเศส ที่เหลือไปแคนาดา สเปน และญี่ปุ่น
ฝรั่งเศส ใช้แร่ยูเรเนียมในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ประมาณ 8,000 ตันต่อปี ดังนั้นสัดส่วน 25% มาจากไนเจอร์ อีก 75% มาจากรัสเซีย คาซัคสถาน และอื่นๆ ในแอฟริกา
4
ไนเจอร์ นำเข้าสินค้ามูลค่า 121,380 ล้านบาทต่อปี โดยในจำนวนนี้เป็นธัญพืช 17,340 ล้านบาท ในคราวประชุมสุดยอดรัสเซีย-แอฟริกา ปลายเดือน ก.ค.2566 มีตัวแทนรัฐบาลชาติแอฟริกา 49 ชาติจาก 54 ชาติเข้าร่วม
มีผู้นำจำนวน 17 ประเทศเข้าร่วม แต่รัฐบาลเดิมไนเจอร์ รับสัญญาณรีโมทจากสหรัฐฯ และฝรั่งเศส ไม่เข้าร่วมประชุมดังกล่าว จนเกิดการรัฐประหารยึดอำนาจในที่สุด
3
สิ่งแรกๆ ที่ คสช.ไนเจอร์ แสดงท่าทีทางการเมือง คือ "ประกาศคว่ำบาตร ระงับการส่งออกยูเรเนียมและทองคำไปยังฝรั่งเศส" แม้จะมีสต็อคเก่าเหลือบ้าง แต่ในระยะต่อไปแร่ยูเรเนียมถึง 25%
จะกระทบต่อสถานการณ์พลังงานผลิตไฟฟ้าฝรั่งเศสทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ซ้ำเติมวิกฤตพลังงานที่ยืดเยื้อมานานถึง 2 ปีทั่วยุโรป ส่วนแร่ยูเรเนียม 2,000 ตัน บริษัทรัสเซีย หรือจีน สามารถตกลงซื้อไปขายต่อได้
3
เพราะรัสเซีย ส่งออกประมาณ 6,000 ตันต่อปี โดยขนส่งสินค้าเหล่านี้ผ่านดินแดนชาติพันธมิตร ในทวีปแอฟริกาได้ ส่วนการแทรกแซงทางทหารโดยชาติกลุ่ม ECOWAS โปรฝรั่งเศสนั้นมีโอกาสน้อย
เพราะความไม่พร้อมทางทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์ ส่วนกองทัพฝรั่งเศส และสหรัฐฯ นั้นคงไม่ไหว เพราะยังติดพันสงครามยูเครน , ต้องตรึงกำลังทหารส่วนอื่นๆ ของโลก เช่น ยุโรปตะวันออก มหาสมุทรอินเดีย หรือทะเลจีนใต้
4
วิเคราะห์ว่า..ในระยะต่อไปรัสเซีย จะค่อยๆ เพิ่มอิทธิพลที่แข็งแกร่งขึ้นไปยังไนจีเรีย แกนนำกลุ่ม ECOWAS ที่เพิ่งสมัครเข้ากลุ่ม BRICS ลดอิทธิพลของสหรัฐฯ ฝรั่งเศส น้อยลงเรื่อยๆ เพราะพิสูจน์แล้วว่าหลายศตวรรษที่ผ่านมาไม่มีประโยชน์อันใดเลย ที่แอฟริกา จะอยู่ฝ่ายระเบียบโลกเก่าขั้วเดียวที่ยิ่งอยู่ยิ่งยากจนลง
แต่ชาติที่ร่วมจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้วกับกลุ่ม BRICS กลับพลิกสร้างโอกาสอิสระภาพทางธุรกิจการค้า จนอยู่ดีกินดี ต่างกันดั่งฟ้ากันดินไปแล้วอย่างแน่นอน 🚀🤭😂
8
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
6
World Update
5/ส.ค./2566
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
3
โฆษณา