5 ส.ค. 2023 เวลา 17:00 • การเมือง

ฝรั่งเศส สั่งบุกไนเจอร์! แต่ไนจีเรีย ยังไม่กล้าพอ เหตุรัสเซีย อิหร่านมาแล้ว

.....ฝรั่งเศส เจ้าอาณานิคมไนเจอร์ มีบริษัท 3 แห่ง สกัดแร่ยูเรเนียมนิวเคลียร์ ขายใน ตลาดที่ราคา 7,560 บาท แต่จ่ายให้ไนเจอร์เพียง 381 บาท ได้กำไร 19.8 เท่าตัว
ทรัพยากรของไนเจอร์ได้รับเพียง 5% ของความมั่งคั่งที่ฝรั่งเศสได้รับ นี่คืออาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ดังนั้นประชาชนไนเจอร์ควรได้รับอิสรภาพ เพื่อโอกาสทางเศรษฐกิจอยู่ดีกินดี
19
การที่ฝรั่งเศสใช้ปืนปล้นสะดมทรัพยากรปิดปากพวกเขาจึงถูกคุมขังด้วยความหวาดกลัวมานานหลายทศวรรษ อีกทั้ง สหรัฐ และยุโรป ส่งทหารจำนวนมากไปทำร้ายพลเมืองไนเจอร์
งบประมาณก็ถูกรัฐบาลหุ่นเชิดยักยอกทุจริตในระดับต่างๆ จนไนเจอร์มีไฟฟ้าใช้เพียง 17% แต่ยูเรเนียมนี้กลับส่งไปให้พลังงานถึง 1 ใน 3 ของหลอดไฟของฝรั่งเศส
13
การที่รัฐบาล คสช.ไนเจอร์ ทำรัฐประหารปลดปล่อย เอกราชของชาติจากฝรั่งเศส ทำให้ประชาชนต่างสนับสนุนทหารพวกเขา ให้ประกาศปิดสถานทูตฝรั่งเศส แล้วส่งตัวทูตกลับ
พร้อมออกคำสั่งรัฐให้ทหารฝรั่งเศส ออกไปจากดินแดน แต่ล่าสุดรัฐบาลฝรั่งเศส ประกาศ "ไม่ยอมอพยพทหารออกจากไนเจอร์ “ อ้างว่ายังเป็นเจ้าอาณานิคมอยู่
4
นาง Catherine Colonna รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส กำลังเชิดนาย Ouhoumoudou Mahamadou อดีตนายกรัฐมนตรีไนเจอร์ ที่ถูกปลดออก ส่วนอดีตประธานาธิบดี ถูกควบคุมตัวในข้อหาทุจริตคอรัปชั่น ชี้แจงที่มาทรัพย์สินไม่ได้
กระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส บังคับให้กลุ่ม ECOWAS ที่นำโดยไนจีเรีย นำทหารบุกไนเจอร์ แล้วฝรั่งเศส จะมาด้านหลังเสมอ แต่รัฐบาลในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นที่นิยมในหมู่พลเมืองของตนอยู่แล้ว เพราะเป็นหุ่นเชิดของฝรั่งเศส และสหรัฐ
10
ประธานาธิบดีโบลา ตินูบู ผู้นำไนจีเรีย ทำหนังสือถึงวุฒิสมาชิก ขอให้อนุมัติสนับสนุนการทำสงครามกับไนเจอร์ ตามที่ฝรั่งเศส และสหรัฐ สั่งมา แต่วุฒิสภาโหวตไม่อนุมัตินำชาติเข้าสู่สงคราม
นายพล Tchiani ประธานาธิบดี คสช.ไนเจอร์ ปฏิเสธที่จะให้คณะผู้แทนจากกลุ่ม ECOWAS ที่นำโดยไนจีเรีย เข้าพบโดยให้เหตุผลว่าไม่เจรจาภายใต้อิทธิพลของฝรั่งเศสและอเมริกา
11
โดยรัฐบาล คสช.ไนเจอร์ ได้ลงนามในสัญญากับ Wagner Group บริษัททหารรับจ้างรัสเซีย เรียบร้อยแล้ว ในการฝึกฝนทหารไนเจอร์ การจัดหาอาวุธ หนัก ขีปนาวุธ อากาศยาน เพื่อปิดล้อมทำสงครามโจมตีฐานทัพฝรั่งเศส ที่ยังดื้อแพ่ง
นอกจากนี้ นายพลจัตวา Esmail Qaani ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์ชาติอิหร่าน ได้เดินทางด้วยเที่ยวบิน LN422 จากลิเบีย ไปยังไนเจอร์เรียบร้อยแล้ว
10
วิเคราะห์ว่า..นักรบ Wagner จะผ่านเข้ามาจากชายแดนมาลี และบูร์กินาฟาโซ ที่ทาง คสช.ไนเจอร์เพิ่งบินไปเจรจาขอความช่วยเหลือ โดยรัสเซีย ไม่ออกหน้าโดยตรงแต่คอยสนับสนุนฉากหลัง
ส่วนอิหร่าน นั้นคาดว่าจะมาให้สนับสนุนอาวุธอากาศยานโดรนพลีชีพ และระบบขีปนาวุธ ขอใช้ฐานทัพและทหารฝรั่งเศส เป็นพิกัดทดลองอาวุธรุ่นใหม่
3
ฐานทัพสหรัฐ และฝรั่งเศส คงเจอฝนเหล็กห่าใหญ่ มหกรรมแสงสีเสียงตูมตามอึกทึกครึกโครมในไม่นานจากนี้ โดยทางรัฐบาล คสช.ไนเจอร์ จะปฏิเสธว่าไม่รู้ไม่เห็น
แล้วอ้างว่าเป็นฝีมือกองกำลังไม่ทราบฝ่าย นักรบอิสระที่รัฐบาลควบคุมไม่ได้แน่นอน 🚀🤭😂
18
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
2
World News
5/ส.ค./2566
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา