6 ส.ค. 2023 เวลา 02:04 • ท่องเที่ยว

ARAKSA ไร่ชาออร์แกนิกกลางหุบเขา ทุกประสบการณ์ดีๆ ของชาเกิดขึ้นที่นี่

จิบชาที่ไหนก็เหมือนๆ กัน แต่จิบชาแล้วได้ประสบการณ์ชาที่เราได้เรียนรู้และลงมือทำด้วยตัวเอง ตั้งแต่ เก็บชา นวดชา คั่วชา คงมีไม่กี่ที่ในเมืองไทยที่ให้ประสบการณ์แบบนี้ได้ เรากำลังพูดถึง “ไร่ชาอรักษ” ไร่ชาป่าหรือชาอัสสัมกลางความชุ่มฉ่ำของสายลมเย็นและไอหมอกของเชียงใหม่นี่เอง
“อรักษ” (อ่านว่า อะ-รัก-สะ) มาจากภาษาสันสกฤตที่แปลว่า “รักษาให้คงอยู่” ตัวไร่ชาตั้งอยู่ใน อ.แม่แตง เป็นไร่ชาออร์แกนิกรายล้อมด้วยขุนเขาสวยงาม มีปรัชญาว่าด้วยการรักษาและการอนุรักษ์ธรรมชาติให้คงอยู่ไว้ รวมทั้งส่งต่อวัฒนธรรมการปรุงชาตามแบบวิถีถิ่นที่อยากให้ทุกคนได้เรียนรู้
ต้นชาในไร่อรักษเป็นชาพันธุ์อัสสัม ชาวบ้านมักเรียกว่าชาป่า จะว่าเป็นชาพื้นถิ่นของทางเหนือเลยก็ได้ ชาป่าเป็นชาที่ชาวบ้านมักปลูกทิ้งไว้ตามธรรมชาติ เลยอึด ถึก ทน ต้านทานโรคได้ดี บางต้นมีอายุเป็นร้อยๆ ปีเลยทีเดียว
ทัวร์ไร่ชาจะใช้เวลา 1.30-2 ชม. กิจกรรมที่ทุกคนจะได้เจอคือ “เก็บใบชา” เราต้องแปลงกายเป็นนักเก็บยอดชา สะพายตะกร้าสานที่เขาเตรียมไว้ให้ไว้บนหลัง แล้วเดินไปเก็บใบชาตามแบบดั้งเดิม กิจกรรมน่ารักๆ นี้จะมีไกด์ท้องถิ่นคอยให้ความรู้ในเรื่องของการเลือกยอดชาที่ควรเด็ดอีกด้วย
หลังเก็บใบชาเรียบร้อยแล้วก็มาสู่ขั้นตอนการ “คั่วใบชาแบบใช้เตาถ่าน” จนได้ใบชาสำเร็จออกมา หลังจากนั้นจะเป็น “การคั่วมือ” เพื่อลดความขมและเอาความชื้นออก เสร็จแล้วจะเข้าสู่ขั้นตอน “การนวดมือ” นวดจนใบชาแตกตัว เพราะการนวดช่วยให้มีกลิ่นหอมและรสชาติดี
ขั้นตอนสุดท้ายคือ “การคั่วแห้ง” จะใช้มือคั่วในกระทะเตาถ่านจนความชื้นระเหยเป็นไออกมาหมด ใครชอบนั่งชิลๆ สบายๆ ขอแค่ได้เสพธรรมชาติก็เพียงพอแล้ว สามารถสั่งเมนูชามาจิบเพลินๆ อย่างชาขาวอรุณ ทำจากยอดชาขาวที่เด็ดในตอนเช้า มีกลิ่นของดอกไม้และน้ำผึ้งเบาๆ น้ำชาสีเหลืองนวลๆ เสิร์ฟมาพร้อมนาฬิกาทราย เพิ่มลูกเล่นได้ดีมาก
ใครชอบนั่งชิลๆ สบายๆ ขอแค่ได้เสพธรรมชาติก็เพียงพอแล้ว สามารถสั่งเมนูชามาจิบเพลินๆ อย่างชาขาวอรุณ ทำจากยอดชาขาวที่เด็ดในตอนเช้า มีกลิ่นของดอกไม้และน้ำผึ้งเบาๆ น้ำชาสีเหลืองนวลๆ เสิร์ฟมาพร้อมนาฬิกาทราย เพิ่มลูกเล่นได้ดีมาก
บอกเลยว่าหน้าฝนแบบนี้แหละ ยิ่งทำให้ไร่ชาดูมีเสน่ห์จากบรรยากาศชุ่มฉ่ำ ไอหมอกบางๆ และมองไปทางไหนก็เขียวชอุ่มไปหมด เชื่อว่าเพื่อนๆ ต้องหลงรักที่นี่เหมือนเรา
ทัวร์ไร่ชา ให้บริการวันละ 3 รอบ 9.00/11.00/14.00 (เสาร์ -อาทิตย์) กิจกรรมมีค่าใช้จ่าย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Araksa Tea Garden
พิกัด : อ.แม่แตงจ.เชียงใหม่
เปิดให้บริการ : วันเสาร์ อาทิตย์ 08.00-17.00 น.
โทร : 087-7037326
ติดตามสาระท่องเที่ยวชวนรู้ในแบบฉบับ Tourism for Good จากช่องทางอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา