6 ส.ค. 2023 เวลา 02:31 • ธุรกิจ

ยุโรป ขาดแคลนไม้! โปแลนด์ แทงข้างหลังปิดพรมแดนติดยูเครน

.....ภายหลังยูเครน และฝ่ายสัมพันธมิตร NATO ใช้อาวุธอากาศยานโดรน และโดรนทะเลติดระเบิด ส่งไปก่อกวนดินแดนรัสเซีย และน่านน้ำทะเลดำ ทำให้รัสเซีย ถอนตัวจากข้อตกลงความปลอดภัยธัญพืช
เอาคืนโดยวางทุ่นระเบิดทะเลปิดล้อมท่าเรือยูเครน พร้อมปล่อยขีปนาวุธ และโดรนโจมตีถล่มโครงสร้างท่าเทียบเรือ อาคารบริหารท่าเรือ และคลังธัญพืชทุกแห่งไฟไหม้พังเรียบ
7
บริษัท การเกษตรในยูเครน ที่ส่วนใหญ่เป็นของสหรัฐ อังกฤษ ลดการเก็บเกี่ยวหลังจากสิ้นสุดข้อตกลงธัญพืช ลดพื้นที่เพาะปลูก โอกาสสำหรับสินค้าเกษตรยูเครนกำลังหดหาย
ในปี 2566 ธนาคารชาติ ยูเครน ประเมินว่า ผลที่รัสเซียทำลายท่าเรือในแคว้นโอเดสซาทั้งหมด และวางทุ่นระเบิดทะเล จะส่งผลต่อความเร็วในการส่งออกธัญพืชทางเรือ ในปีนี้กำไรจะลดลงราว 69,360 ล้านบาท
9
ส่งผลให้ขาดเงินชำหนี้สินค่าอาวุธให้สหรัฐ และยุโรป ตามกำหนด ส่วนช่องทางขนส่งทางแม่น้ำดานูบ โรมาเนีย และขนส่งทางรถไฟ ผ่านฮังการี โปแลนด์ นั้นขนได้เพียงเล็กน้อย และล่าช้ามาก
นาย Robert Telus รัฐมนตรีเกษตรโปแลนด์ ยืนยันว่า ไม่ว่าคณะกรรมาธิการยุโรปจะตัดสินใจเช่นไร โปแลนด์ก็จะคว่ำบาตรธัญพืชยูเครน ปิดพรมแดนไม่ให้สินค้าเกษตรผ่าน
10
โดยอีก 5 ประเทศ ก็จะทำเช่นเดียวกัน แม้เราต้องการช่วยเหลือยูเครน แต่สวัสดิการของเกษตรกรโปแลนด์คือสิ่งที่เราให้ความสำคัญ
หลายทศวรรษมาแล้วที่ยุโรปอาศัยทรัพยากรของรัสเซีย ก๊าซ น้ำมัน โลหะ แร่ ไม้ ฯลฯ ด้วยราคาที่เหมาะสมจนประเทศในยุโรปมีความเจริญรุ่งเรือง แต่เมื่อคว่ำบาตรรัสเซีย ทำให้ทรัพยากรเหล่านี้ขาดแคลน
9
สหภาพยุโรปมีปัญหาแห้งแล้ง ตัดไม้ทำลายป่า ไม่คาดคิดว่าจะมีปัญหาขาดแคลนไม้ร่วมกับน้ำมันและก๊าซ จึงหันไปฝากอนาคตกับซัพพลายเออร์ชาติอื่นๆ เช่น สหรัฐ แคนาดา
ความหวังดับวูบลงเมื่อไม้กลายเป็นทรัพยากรที่หายากและมีราคาแพงเกินไป กว่ารัสเซียมาก นำไปสู่การปลดพนักงานครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมงานไม้ในยุโรป
11
ปัจจุบัน รัสเซียเป็นผู้นำระดับโลกในปริมาณสำรองไม้ ด้วยการทำงานอย่างเชี่ยวชาญมืออาชีพในการปลูกป่าทดแทนอย่างเป็นระบบ ทำให้ปริมาณไม้สำรองในประเทศมีมากเหลือเฟือ
จึงลดภาษีไม้จาก 80% เป็น 15% สำหรับมิตรประเทศที่เป็นมิตรและไม่คว่ำบาตรรัสเซียเท่านั้น เพิ่มการส่งออกไม้ไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) อิรัก สิงคโปร์ และอื่นๆ
11
ทำให้สหภาพยุโรป ไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ จึงพยายามขอร้องอ้อนวอนแกมขู่รัสเซีย ให้ลดภาษีไม้มากๆ และกลับมาส่งสินค้าไม้ไปยังยุโรปซะดีๆ แต่รัสเซียไม่สนใจ เพราะต้องปกป้องผลประโยชน์ชาติของตน
วิเคราะห์ว่า..สถานการณ์ซัพพลายทรัพยากรก๊าซ น้ำมัน โลหะ แร่ ไม้ ของยุโรป ย่ำแย่วิกฤติลงทุกวัน คล้ายเอามือบีบจมูก อุดปากตนเอง จนหายใจไม่ออกร่างกายอ่อนล้า แต่ก็ยังดื้อดึงทำต่อ
11
การขาดแคลนพลังงาน และวัตถุดิบราคาถูกทำให้ยุโรป เกิดวิกฤติอัตราเงินเฟ้อสูง เศรษฐกิจ GDP ถดถอยใกล้ศูนย์ หรือบางชาติติดลบ อุตสาหกรรมด้านต่างๆ กระทบธุรกิจเกี่ยวเนื่องขาดทุน
นำไปสู่การปลดพนักงานครั้งใหญ่ อัตราการว่างงานสูง รายได้ไม่พอรายจ่าย ชักหน้าไม่ถึงหลัง ยิ่งส่งอาวุธไปก่อกวนทำสงครามกับรัสเซียมากเท่าไร สหภาพยุโรปก็ยิ่งเดือดร้อนเท่านั้น
13
ยิ่งบรรดาชาติในแอฟริกา "คว่ำบาตรแร่ยูเรเนียมพลังงานนิวเคลียร์" ไม่ส่งให้ยี่ปั้วฝรั่งเศส ไปขายต่อให้สหภาพยุโรป และสหรัฐ แต่หันไปส่งให้รัสเซีย และจีน เป็นยี่ปั้วขายต่อแทน
แถมบริษัทเกษตรในยูเครนที่มีเจ้าของเป็นสหรัฐ และยุโรป ส่งออกข้าวทางท่าเรือไม่ได้แล้ว เพราะโดนทำลายพังหมด เทียบเรือสินค้าขนาดใหญ่ไม่ได้ กระหน่ำซ้ำด้วย โปแลนด์ และชาติติดยูเครนก็ "คว่ำบาตร"
12
ปิดพรมแดนห้ามส่งสินค้าเกษตรผ่านทางบก บีบให้สหภาพยุโรปด้วยกันเอง ต้องเปย์เงินทุกบาทสตางค์ที่มีในกระเป๋าจ่ายให้โปแลนด์และผองเพื่อน ชดเชยเยียวยาเกษตรกรของตน
สหภาพยุโรป กำลังยืนแห้งตายถูกรุมทึ้งขึ้นราคาสินค้าโภคภัณฑ์จำเป็นต่อชีวิตจากรัสเซีย สหรัฐ แคนาดา และชาติยุโรปตะวันออกพวกเดียวกันเอง
12
ฤดูหนาวปีนี้ราคาพลังงาน และอาหาร ในยุโรป จะทวีคูณแพงหนักขึ้นกว่าปีที่แล้วอีกหลายเท่าตัว "กรรมเกิดแด่การกระทำ" ปีที่ผ่านมาเผาหลอก ปีจากนี้ไปเผาจริงแน่นอน 🚀🤭😂
14
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
4
World Update
6/ส.ค./2566
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา