6 ส.ค. 2023 เวลา 03:57 • การศึกษา

สนาม(สาธิต)ปทุมวัน ม.1 : ว่าด้วย กระดาน 1,2,3 ของสาธิต

สนามสาธิตปทุมวัน เป็นสนามสาธิตชื่อดังยอดฮิตสำหรับเด็กสอบเข้า ม. 1 เพราะจุฬา กับเกษตร ไม่เปิดสอบ ประสานมิตรแม้จะเปิด แต่ก็เป็นการเปิดทดแทนเด็ก 100 คนที่ไปปทุมวันเท่านั้นเอง (ประสานมิตร มี ป.1-6 ปทุมวันไม่มี)
ด้วยความที่เป็น รร. สาธิต การสอบจะสอบก่อน รร. ในเครือ สพฐ. ดังนั้นเด็กจำนวนมากจะลงสนามสาธิตก่อนเพื่อลองสนาม ว่ากันว่า คนที่สอบติดกระดาน 1 ปทุมวัน จะสอบติดสวนกุหลาบโปรแกรมพิเศษแบบชัวร์ๆ ดังนั้นจึงเป็นสนามที่เจเจควรจะลง ถึงแม้แม่จะคิดว่าลงไปก็ไม่น่าจะรอด 555 แต่ก็จะยอมเสียตังค์ลงให้ทั้ง pre test (สำหรับ ป.4-6)และสอบจริง (สำหรับ ป. 6) เลย เพราะวันสอบจะไม่ชนสวนกุหลาบอยู่แล้ว และจะได้รู้ว่าลูกอ่อนวิชาอะไรตรงไหน (แม้จะค่อนข้างเดาได้ว่ามันน่าจะอ่อนทุกตรง 555)
อธิบายคำว่า กระดาน 1,2,3 ของสาธิตนะคะ -- กระดานในที่นี้หมายถึงบอร์ดที่ประกาศคะแนน ซึ่งมันไม่ได้เขียน 1,2,3 หรอก แต่ชื่อเด็กแต่ละกลุ่มจะอยู่คนละบอร์ดกัน ผปค. เลยเอามาเรียกแต่ละกลุ่มเองเพื่อให้อธิบายง่าย
1) กระดาน 1 -- เด็กที่สอบเข้าได้ด้วยตัวเอง ไม่ใช้ดวง ไม่ใช้เงิน ความรู้ความสามารถล้วนๆ แต่ละสาธิตกำหนดไว้ว่า รับประมาณปีละ 100 คน เช่น สาธิตจุฬา ป.1 รับจากการสอบ 100 คน สาธิตปทุมวันน่าจะประมาณ 100 -150 คน (เดี๋ยวกำหนดการออกมา update ให้ค่ะ) ถ้าเข้าได้กระดานนี้ก็ภูมิใจได้เลยว่าเก่งจริง ไม่ใช่ใครที่ไหนช่วยแน่นอน
2) กระดาน 2 -- เด็กที่ รร. กำหนดให้ใช้ช่องทางนี้ในการรับเข้า เช่น ลูก (ของจุฬา เหมือนจะ ลูกเท่านั้น) หลานบุคลากรผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัย อันนี้จะมีเกณฑ์เฉพาะแยกย่อยในแต่ละที่ เช่น ต้องทำงานมากี่ปี ต้องเป็นลูกจ้าง/พนักงานประจำ ไรงี้ ไม่แน่ใจมีสอบด้วยมั้ยถ้าคนเกิน แต่เหมือนเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเกินแล้ว เพราะบุคลากรไม่ค่อยมีลูกกัน ^^"
ของปทุมวัน ลูกบุคลากรส่วนใหญ่จะเข้าไปตั้งแต่ ป.1 ที่ ปสม. (ปสม. ปทว. สังกัดมหาวิทยาลัยเดียวกัน) แล้ว ดังนั้น เด็กกระดาน 2 จะเป็นเด็กที่มาจากชั้นประถมที่ รร. สาธิตประสานมิตร ซึ่งทาง รร. จะมีกระบวนการคัดเลือกมา อาจจะด้วยการสอบ หรือส่ง portfolio แล้วแต่ทาง รร. อันนี้เราไม่รู้ เพราะลูกไม่ได้อยู่ ปสม.
แต่เค้า (ผปค.) ว่ากันว่า ถ้าธงของคุณคือ ม. 1 อยากให้เข้าที่สาธิตปทุมวัน อ.3 (เค้ารับเข้า อ.3 ไม่ใช่ ป.1) ควรให้ลูกมาจับฉลาก ปสม. (เค้ารับโดยวิธีจับฉลาก ยกเลิกการสอบไปตั้งแต่ประมาณปี 61-62 ถ้าจำไม่ผิด) เพราะว่าเป็น รร. เดียว ที่จะได้สิทธิ์กระดาน 2 ด้วย -- คือกระดาน 1,3 เด็กทุกคนมีสิทธิ์เข้าอยู่แล้ว แต่ถ้าอยู่ ปสม. จะได้สิทธิ์กระดาน 1,2,3 เลย
3) กระดาน 3 -- คือ เด็กที่มีความสามารถพิเศษต่างๆ หรือมีคุณสมบัติที่ตรงกับเงื่อนไขของทาง รร. สาธิต ซึ่งแต่ละสาธิตจะกำหนดไว้แตกต่างกันไป เช่น ของจุฬา ผปค. ต้องสนับสนุนงบประมาณให้ทางสมาคม และเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของทางสมาคม เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 2 ปี (เงื่อนไขจริงๆ เยอะกว่านี้ ต้องติดต่อทางสมาคมเอง ก่อนลูกเข้าเรียน ป.1 อย่างน้อย 2 ปี)
ของปทุมวัน สามารถติดต่อสมาคมครู ผปค. ได้เช่นกันสำหรับเงื่อนไข แต่ทุกคนที่จะใช้ช่องทางนี้ จะต้องส่ง portfolio ที่ประกอบด้วยประวัติและผลงานสำคัญๆ ที่แสดงถึงความรู้ความสามารถพิเศษ เช่น
- ผลการสอบวัดความรู้ที่สถาบันการศึกษา/ ราชการจัดขึ้น เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ของ สพฐ. คณิตศาสตร์ ภาษาไทย เพชรยอดมงกุฎ ของเอกชนเช่น TEDET, ASMO ถ้าดีมากอยากโชว์ ก็ใส่มาได้
- certificate กิจกรรมพิเศษต่างๆ เช่น ศิลปะ ดนตรี กีฬา พร้อมภาพถ่ายหรือหลักฐานต่างๆ ว่าทำได้จริง เห็นบางคนใส่ QR code มา น่าจะเผื่อดู video
- อื่นๆ เช่น เกรดเฉลี่ย ความสนใจเป็นพิเศษในแต่ละด้าน กิจกรรมจิตอาสาและการเข้าค่ายต่างๆ
อันนี้คนส่วนใหญ่ที่อยากเข้าปทุมวันจริงๆ ไม่ได้มาเพื่อลองสนาม ส่วนมากจะส่งกันเพราะเค้าไม่ได้ห้ามส่ง ถึงแม้จะสอบกระดาน 1 ก็ตาม ถ้ามันเกิดพลาดสอบไม่ได้กระดาน 1 ขึ้นมา เค้าจะพิจารณากระดาน 3 ให้ ในทางกลับกันถ้ายื่น port เพราะตั้งใจเข้ากระดาน 3 แต่วันสอบ (สอบรวมกัน ข้อสอบเดียวกัน แค่ประกาศแยกบอร์ด) ดันสอบได้คะแนนดีเป็นพิเศษจนติดกระดาน 1 ชื่อก็จะไปอยู่กระดาน 1 เลย ถือว่าเว้นพื้นที่กระดาน 3 ไว้ให้เพื่อนคนอื่นๆ เข้ามาแทน
ทั้งนี้ การเรียกตัวสำรอง ของ รร. สาธิตใดๆ หลักการคือ เรียกจากกระดาน 3 นะคะ ดังนั้นหากมีผู้สละสิทธิ์ กระดาน 1 ปทุมวัน เพราะมาสอบลองสนามเฉยๆ สิ่งที่ทาง รร. จะทำ คือ 1) เลื่อนคนกระดาน 3 ที่คะแนนสอบดี ให้ขึ้นเป็นเด็กกระดาน 1 แทน และ 2) คัดเลือกเด็กที่สมัครในกลุ่มกระดาน 3 (ยื่น port) ที่ไม่ติด ขึ้นมาแทนที่กระดาน 3 ที่ว่างค่ะ
สรุปว่าถ้าจะเข้าปทุมวันแน่ๆ ก็ควรยื่น port ส่วนถ้ามาลองสนามจะยื่นหรือไม่ก็ได้ แล้วแต่ ของเจเจถ้าจะยื่นน่าจะเขียนยากเพราะไม่รู้จะใส่อะไรดี ^^" ไม่มีอะไรโดดเด่นซักอย่าง และถ้าเข้าไป ภาคภาษาไทยก็น่าจะเรียนไม่รอด (555) จะเข้าภาคภาษาอังกฤษ (EPTS) ค่าใช้จ่ายก็แพงดับจิตเกินไปหน่อย เอาเป็นว่าถ้าเกิดโชคดี Daddy ถูกหวยหลายๆ ล้านพอเป็นค่าเรียน EPTS ก่อนสอบ ป.6 แม่จะยื่น port เข้า EPTS ให้ละกันนะเจเจ ^^
โฆษณา