6 ส.ค. 2023 เวลา 07:21 • ความคิดเห็น
เรื่องที่เราฟังเวลาไปงานคนตาย คนตายไม่ได้มีกายมีหูมาฟังอีกแล้ว เรื่องกุศลาธัมมา อกุศลาธัมมา อัพพยากตา ธัมมา ทุกขคติปาติกังขา สุขคติปาติกังขา นั่นก็เป็นเรื่องราวของ บุญกุศลที่ตอนมีชีวิต ทำไว้หรือไม่ เมื่อสร้างบุญกุศลไว้ จิตออกจากกาย ไปก็ไปสุู่สถานที่ที่มีความสุข ..บุญกุศลหนุนนำไปให้ ไปสูสถานที่นั้น..
คราวนี้ เรามาดู ในขณะที่เราอาศัยกาย เมื่อกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย เราก็ใช้ร่างกายได้ ตามที่เราอยากทำ อยากได้สิ่งนั้นสิ่งนี้ ตามที่อาศัยมันผุด ขึ้นมา เมื่อได้ในสิ่งที่ต้องการ มีความรู้สึกเป็นเจ้าของ ก็มีความสุข สมดังใจ ที่มีอารมณ์อยาก..อารมณ์ที่ไม่อยาก
..อารมณ์ความรู้สึกนั้น เป็นเรื่องราวที่เรามาอาศัยกายอยู่ในโลก กายในโลกก็ให้ความดีใจ พอของที่เราได้มา เหมือน แก้วใบงามมันตกแตก ไม่มีให้ดู ให้เฝ้าดู ให้จับต้องไดอีก ก็เสียใจ โศกเศร้า เค้าว่า ให้นั้นให้อารมณ์ ดีใจเสียใจ . อารมณ์นั้นมันเกิดแล้วดับ เดี๋ยวก็ผุดขึ้นมา เหมือนหิวข้าว กินแล้วอิ่ม มีความสุขกาย เดี๋ยวกายมันก็หิวอีกแล้ว
ความสุขและทุกข์ในสิ่งของของเราที่เรายึดถืออยู่ มันไม่จีรัง แม้แต่กายก็ไม่จีรัง มีอารมณ์ มีกรรมอยู่ ต้องมีการชดใช้กรรม ถึงคราวกรรมไหลเข้ามา ต้องเจอะเจออุปสรรค ตัดรอน พลัดพราก บางทีก็ลุกลามให้กายพิกลพิการ ก็ต้องอยู่อาศัยในเรือนกาย ที่เป็นทุกข์ จะทำอะไร ก็ไม่สะดวกสบาย เหมือนยามที่ร่างกายแข็งแรง ..มันทุกข์มั้ย
คราวนี้ ในสุข ..เรามาดู คำที่เค้าใช้ กายกรรม วาจากรรม มโนกรรม ทำไม กายเป็นกรรม วาจาเป็นกรรม ใจเป็นกรรม ..เราก็ดูคนที่เค้าโกรธโมโห ด้วยเรื่องราวเล็กๆน้อยๆ แล้วทะเลาะกัน อยากเอาชนะกัน เผลอสติไปฆ่า คนตาย ..แล้วใตเดือดร้อด ต่องติดคุกตะราง กับเรื่องแล้ว ที่เค้าอารมณ์ชั่ววูบ แล้วไปนอนในคุกเป็นสิบๆปี มันคุ้มกันมั้ย ที่ทำไปตามอารมณ์ โดยขาดสติยั้บยังอารมณ์ในกายตน
จากเรื่องของการเผลอสติ ..มันก็มาจากเรื่องที่เรายึดถืออารมณ์ ทำตามอารมณ์ เชื่ออารมณ์จนเป็นความเคยชิน เชื่ออารมณ์นึกคิดในกาย ..นั่นก็เนื่องจากเรามีกรรม เหตุที่เรามีกรรม จึงต้องมีเหตุให้ต้องชดใช้กรรม อารมณ์นั่นทำไม ถึงยากที่จะยั้บยั้งได้ ..เพราะจิตของเรา ไม่สร้างบุญกุศล ให้กายกรรม นั้นมีบุญกุศลหล่อเลี้ยงกาย
เมื่อเราทำมากขึ้นๆ บ่อยขึ้น บุญนั้นก็ไหลเข้าสู่เรือนกาย เรื่องที่จะมีกายเจ็บป่วย เจ็บปวดก็น้อยลงไป จะเจ็บป่วยมาก ก็กลายเป็นเจ็บน้อย จะเจ็บปวดน้อย ก็ทำไห้ ไม่เจ็บปวดเลย ..กายก็ไม่ทุกข์ทรมาน จิตที่อาศัยกายก็มีความสุข สุขที่กายนันมีบุญกุศลบารมี
โฆษณา