6 ส.ค. 2023 เวลา 09:12 • กีฬา

การ Build Up ที่ผิดพลาด ?

เมื่อวานนี้เป็นเกมสุดท้ายในการ pre season ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ชุดใหญ่ เจอกับ ล็องส์ ทีมที่จบอันดับ 2 ของลีกฝรั่งเศสในฤดูกาลที่ผ่านมา
จุดที่มีการพูดถึงมากที่สุดในเกมนี้คือการที่
Andre Onana ผู้รักษาประตูของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดที่โดนกองหน้าของ ล็องส์ ยิงไกลเกือบครึ่งสนามเข้าประตูไป มีการวิจารณ์มากมายเกี่ยวกับการเล่นของ Onana ว่าออกจากเส้นประตูมากไปหรือป่าว
ซึ่งในโพสต์นี้ผมจะมาวิเคราะห์จังหวะ Build Up ที่ทำให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เสียประตูในเกมที่ผ่านมา
1. ความผิดพลาดของ Dalot ในการจ่ายบอล
ในจังหวะนี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลัง Build Up บอลขึ้นมาโดยมีนักเตะของ ล็องส์ มาบีบ Dalot ในจังหวะ Dalot สามารถส่งให้ตัวที่อยู่ข้างบนได้หรือส่งบอลกลับหลังให้ Onana ได้แต่ Dalot กลับเลือกส่งบอลขวางสนามให้กับ Varane การส่งบอลขวางสนามเป็นสิ่งที่อันตรายมากในการส่งบอลเพราะถ้าคุณส่งบอลพลาด คุณอาจจะโดนฝ่ายตรงข้ามแย่งบอลไปและอาจจะถึงเสียประตูเลยก็ได้
ซึ่ง Dalot เลือกส่งบอลแบบขวามสนามทำให้
Florian Sotoca กองหน้าของ ล็องส์ แย่งบอลไปได้จนทำให้ทีมเสียประตู
2. การยืนตำแหน่งของ Andre Onana
ในจังหวะนี้จะเห็นว่าการยืนตำแหน่งของ Onana ยืนออกมาถึงนอกกรอบเขตโทษเลยทีเดียว ซึ่งในแทคติกฟุตบอลสมัยใหม่ ผู้รักษาประตูต้องออกมาเล่นนอกกรอบได้ และ ออกบอลได้ดี การส่งบอลที่ผิดพลาดของ Dalot ทำให้ Onana ที่ออกมายืนนอกกรอบเขตโทษที่จะช่วยในการ Build up หรือ ออกมาตัดบอล กลับตัวไปป้องกันประตูไม่ทันทำให้ทีมต้องเสียประตูไป
สรุปผมคิดว่าการเสียประตูต้องรับผิดชอบทั้งทีมและผมคิดว่าการ Build up ที่ผิดพลาดครั้งนี้นักแตะจะนำไปปรับปรุงให้ดีมากขึ้น จะได้ไม่เกิดข้อผิดพลาดขึ้นอีก
โฆษณา