6 ส.ค. 2023 เวลา 13:41 • การเมือง

ฝรั่งเศส จุกอก! รัสเซีย มาลี ยกทัพมาช่วยไนเจอร์ แอลจีเรียเอาด้วย

.....เวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมารัสเซีย ได้แอบเจาะไข่แดงฝรั่งเศส และสหรัฐ ไปดึงชาติในแอฟริกาที่มี 54 ประเทศ ราว 80% มาลงนามข้อตกลงทางทหารกับรัสเซียไปเรียบร้อย แม้แต่แอลจีเรีย และไนจีเรีย ขาใหญ่ก็ไม่รอด
ฝรั่งเศส พยายามยุยงประธานาธิบดี Tinubu ผู้นำไนจีเรีย ประธานกลุ่ม ECOWAS แอฟริกา โดยปล่อยข่าวกรองลวงว่าความน่าเชื่อถือของเขากำลังตกอยู่ในอันตรายในสงคราม
6
ไนจีเรียจะเป็นเหมือนยูเครนแห่งแอฟริกา กับรัสเซีย ดังนั้นเขาต้องนำกลุ่ม ECOWAS ทำหน้าที่เป็นแนวหน้าให้ฝรั่งเศสและ NATO ที่จะมายืนเคียงข้างเสมอบุกยึดไนเจอร์ในวันที่ 6 ส.ค.2566 ไปเลยไม่ต้องกลัวรัสเซีย
กองทัพสหรัฐ ส่งเครื่องบินขนส่ง C-17A ขนอาวุธจากฐาน Ramstein ในเยอรมนี ถึงประเทศเบนิน ติดไนจีเรีย เพราะรัฐบาลเบนิน ประกาศเป็นโปรสหรัฐ พร้อมรับคำสั่งโดยมีเซเนกัล ไอวอรี่โคสต์ โปรอังกฤษ ประกาศว่าพร้อมสมทบกับ ECOWAS บุกไนเจอร์
3
ขณะเดียวกัน กองทัพฝรั่งเศส ก็ดื้อแพ่งปฏิเสธที่จะถอนทหารออกจากไนเจอร์ และบริษัท สกัดแร่ยูเรเนียม Orano ของฝรั่งเศส ก็ประกาศจะทำเหมืองยูเรเนียมต่อไป
ไม่สนใจคำสั่งรัฐบาล คสช.ไนเจอร์ โดยอ้างว่าฝรั่งเศส เคยเป็นเจ้าอาณานิคมมาก่อน ย่อมมีสิทธิ์ในดินแดน และมรัพยากร มากกว่ารัฐบาล คสช.และประชาชนไนเจอร์
4
พลเรือนชาวไนเจอร์ต่างกำลังเตรียมปกป้องดินแดนของพวกเขาอย่างแข็งขันด้วยระเบิดขวดค็อกเทลโมโลตอฟ ในกรณีที่กองทัพต่างชาติกลุ่ม ECOWAS และ ฝ่ายสัมพันธมิตรตะวันตกรุกรานไนเจอร์
กำลังพิเศษ FaMa ของมาลี ที่ควบคุมโดยครูฝึกทหารรับจ้าง Wagner รัสเซีย ได้เดินทางเคลื่อนกำลังรบไปถึงเมืองหลวงนีอาเม สมทบกับทหารไนเจอร์แล้ว
11
พร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์หนักทางทหาร เช่น
- เครื่องบินโจมตี Albatros จำนวน 6 ลำ
- เฮลิคอปเตอร์รบ Mi 24 และ Mi 35 รวมจำนวน 8 ลำ
- เฮลิคอปเตอร์ต่อสู้และขนส่ง Mi117 จำนวน 8 ลำ
- อากาศยานโดรนโจมตี จำนวน 3 ลำ
- เครื่องบินลำเลียงพล Airbus c225 จำนวน 2 ลำ
4
ประธานาธิบดี Abdelmadjid Tebboune ผู้นำแอลจีเรีย ขาใหญ่แอฟริกาเหนือ โปรรัสเซีย ประกาศกร้าวว่า หากชาติกลุ่ม ECOWAS ที่ฝรั่งเศส และสหรัฐ หนุนหลัง แทรกแซงทางทหารต่อไนเจอร์
จะถือเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อแอลจีเรีย และไม่ยอมให้เกิดขึ้นโดยเด็ดขาด จะใช้กำลังตอบโต้การแทรกแซงนั้น โดยยกกองทัพไปช่วยฝ่ายไนเจอร์ เพราะ ปัญหาต้องได้รับการแก้ไขอย่างสันติ
6
กองทัพแอลจีเรีย ได้รับคำสั่งให้เคลื่อนกำลังทหาร รถหุ้มเกราะจำนวนมาก และเฮลิคอปเตอร์ทหารไปยังชายแดนติดกับไนเจอร์ รอรับคำสั่งตลอดเวลา
ล่าสุดพบเครื่องบินขนส่งขนาดใหญ่ทางทหารของกองทัพรัสเซีย ขนสารพัดอาวุธจำนวนมากมาลงที่สนามบินในเมืองหลวงไนเจอร์ เป็นเวลาไล่เลี่ยกันที่นักรบ Wagner และหน่วยรบพิเศษ FaMa ของมาลี มาถึง
5
วุฒิสภาไนจีเรีย ยืนยันไม่อนุมัติให้รัฐบาลส่งกำลังทหารไปบุกทำสงครามกับไนเจอร์ , นาย Daoud Yaya Brahim รัฐมนตรีกลาโหมของชาด ฐานที่มั่นหลักของฝรั่งเศสในแอฟริกา ยืนยันว่าประเทศเขาขอเป็นกลาง
ไม่เข้าร่วมความขัดแย้งทางทหารระหว่างกลุ่ม ECOWAS และไนเจอร์ , ส่วนรัฐบาลเบนิน ก็กลับลำดื้อๆ ขอถอนตัวจากการร่วมส่งกำลังไปบุกไนเจอร์เช่นกัน โดยอ้างเก๋ๆ ว่าสนับสนุนใช้ทางการทูต
9
วิเคราะห์ว่า..แท้จริงแล้วประเทศเบนิน ไม่เข้มแข็งทางทหาร จึงหวาดกลัวว่าบูร์กินาฟาโซ ศิษย์ปูตินรัสเซีย จะประกาศสงครามโจมตีตลบหลังจึงไม่กล้ารวมบุกไนเจอร์
ส่วนชาดนั้นอยู่ติดลิเบีย ที่นักรบ Wagner ประจำการจึงไม่กล้าหาเหาใส่หัวขอเป็นกลางดีกว่า , เซเนกัล อันนั้นเลิกคิดไปได้เลยเพราะกำลังเจอม็อบดุเดือดไล่รัฐบาลโปรฝรั่งเศส ไม่รู้จะรอดไปได้สักกี่วัน
ด้วยกลิ่นความโหดรัสเซีย กับคู่หูกองทัพแอลจีเรีย ที่มีผลประโยชน์ลงทุนบริษัทก๊าซด้วยกัน ยากที่จะมีประเทศใดกล้าบุกไนเจอร์ตามคำขู่
เพราะตัวอย่างสภาพบ้านเมืองยูเครน ที่เละไปหมดยามพญาหมีรัสเซียอาละวาด คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับชาติตนเองแน่นอน
 
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
23
World News
6/ส.ค./2566
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา