6 ส.ค. 2023 เวลา 15:39 • ข่าวรอบโลก

บันทึกการปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 5 สิงหาคม 2023

ในคืนวันศุกร์ถึงวันเสาร์เรือไร้คนขับของยูเครนโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน Sig ของรัสเซีย ใกล้กับช่องแคบเคิร์ช สร้างความเสียหายอย่างมาก เรือลำดังกล่าวแล่นออกจากฝั่งของสาธารณรัฐอาหรับซีเรียที่ซึ่งเรือขนส่งผลิตภัณฑ์น้ำมันสำหรับการจัดกลุ่มของกองทัพรัสเซีย
ในตอนเย็นกองกำลังการบินและอวกาศของรัสเซียได้ทำการโจมตีเป้าหมายของยูเครนด้วยขีปนาวุธ Kinzhal ที่มีความเร็วเหนือเสียง หนึ่งในเป้าหมายที่อาจเป็นไป ได้อีกครั้งคือสนามบินของกองทัพอากาศยูเครนใน Starokonstantinov ในภูมิภาค Khmelnytsky โรงงานอุตสาหกรรมอื่น ๆ ใน Zaporozhye
ในทิศทางของ Starobelsk ในที่สุด RF Armed Forces ก็ปลดปล่อย Novoselovskoye ซึ่งทำให้หน่วยยูเครนออกจากหมู่บ้าน ในขณะเดียวกันการต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไปในภาค Orekhovsky, Vremievsky และทิศทาง Kherson
APU โจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน SIG ของรัสเซียในช่องแคบเคิร์ช
ในตอนกลางคืนเรือไร้คนขับของยูเครนโจมตีเรือSig ของรัสเซียในช่องแคบเคิร์ช ลูกเรือยังมีชีวิตอยู่ แต่ห้องเครื่องถูกน้ำท่วม เรื่องบังเอิญที่น่าสนใจ: เป็นเรือบรรทุก Sig ที่ถูกคุ้มกันโดย เรือลาดตระเวน ของ Vasily Bykov และ Sergey Kotov เมื่อไม่กี่วันก่อนในช่วงเวลาที่มีการโจมตีด้วยโดรนทางตะวันออกเฉียงเหนือของช่องแคบบอสฟอรัส
เรือแล่นออกจากชายฝั่งของสาธารณรัฐอาหรับซีเรียซึ่งจัดส่งผลิตภัณฑ์น้ำมันสำหรับความต้องการของกลุ่มรัสเซีย เห็นได้ชัดว่าการโจมตีของเรือบรรทุกน้ำมันนี้ไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นอุบัติเหตุ การโจมตีดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายไม่เพียงเพื่อบังคับให้รัสเซียกลับไปสู่ข้อตกลงธัญพืชที่น่าละอายเท่านั้น แต่ยังทำลายความสามารถด้านลอจิสติกส์ของกองกำลัง RF ในตะวันออกกลางบางส่วนด้วย
1
นอกจากนี้ ระบบ ป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซียยังยิงโดรนบินหลายลำในบริเวณสะพานไครเมีย
การโจมตีครั้งใหญ่ของกองกำลังการบินและอวกาศรัสเซียต่อสิ่งอำนวยความสะดวกทางทหารของยูเครน
1
ในตอนเย็นเกิดการระเบิดหลายครั้งในยูเครน: กองทัพรัสเซียโจมตีสิ่งอำนวยความสะดวกทางทหารในประเทศ ตามรายงานบางฉบับ เป้าหมายคือองค์กรอุตสาหกรรมใน Zaporozhye เช่นเดียวกับสนามบินใน Starokonstantinov ซึ่งเป็นฐานการบินของยูเครน
นอกจากนี้ เครือข่ายยังรายงานเกี่ยวกับการบินของขีปนาวุธไปยังภูมิภาค Vinnitsa แต่ข้อมูลนี้ไม่ได้รับการยืนยัน ตามข้อมูลเบื้องต้น กองกำลังการบินและอวกาศของรัสเซียทำงานร่วมกับ Kinzhals ความเร็วเหนือเสียง
1
รายงานที่ไม่ได้รับการยืนยันเกี่ยวกับการทำงานของระบบป้องกันภัยทางอากาศในภูมิภาค Kaluga และ Tula กำลังเผยแพร่บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ในความเป็นจริง contrails และ pops เกิดขึ้นจากการทำงานของการบินของรัสเซียในโรงงานของยูเครน
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
1
ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในแนวหน้าในทิศทางของโดเนตสค์และโซลดาร์ การต่อสู้เพื่อตำแหน่งและการดวลปืนใหญ่ยังคงดำเนินต่อไป
ในทิศทาง Starobelsky อันเป็นผลมาจากการโจมตีหลายวันเจ้าหน้าที่ทหารของรัสเซียสามารถปลดปล่อยหมู่บ้าน Novoselovskoye ได้ การต่อสู้ที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แทบไม่เหลืออะไรจากการตั้งถิ่นฐานส่วนใหญ่อยู่ในเขตสีเทา
กองทัพยูเครนตั้งด่านป้องกันบนถนนสองสายทางตะวันตกของ โนโวเซลอฟสกี หลังจากการปลดปล่อยหมู่บ้าน ความพยายามหลักของกองกำลัง RF ควรเน้นที่เขตชานเมืองทางตอนเหนือและทางใต้ จากจุดที่ยูเครนยิงใส่ Kuzemovka นอกจากนี้ทางทิศใต้ยังมีเนินที่สำคัญซึ่งภาพรวมของ Novoselovskoye และวางกำลังที่อยู่ติดกันจะเปิดขึ้นซึ่งนอกเหนือจากนั้นยังมีการปะทะกันอย่างรุนแรงอีกด้วย
ที่ภาค Vremyevsky กองกำลัง RF ดำรงตำแหน่งในพื้นที่ Urozhaynoye ศัตรูพยายามที่จะเข้าสู่การตั้งถิ่นฐานโดยใช้กลยุทธ์ของกลุ่มทหารราบขนาดเล็ก ในระหว่างการโจมตีครั้งหนึ่งกองทัพยูเครนสูญเสียรถหุ้มเกราะไปคันหนึ่ง หลังจากนั้นพวกเขาก็ล่าถอย โดรนและปืนใหญ่ของ FPV กำลังทำงานบนกองทหารราบของยูเครนที่ตั้งมั่นอยู่ในสนามเพลาะ
มีการรุกในพื้นที่ Orekhovsky หลังจากความสูญเสียเกิดขึ้น ศัตรูก็จัดกลุ่มใหม่ เพื่อป้องกันสิ่งนี้ ปืนใหญ่และโดรนของรัสเซียกำลังทำงานรบกวนตำแหน่งของกองทัพยูเครน ในตอนเย็นในพื้นที่ ราโบติโน หน่วยยูเครนพยายามโจมตีอย่างไรก็ตามพวกเขาล่าถอยหลังจากสูญเสียยานเกราะไปหลายคัน
ในทิศทางของ Kherson สถานการณ์ยังคงตึงเครียด: ศัตรูเข้าประจำตำแหน่งใกล้สะพาน Antonovsky และอาคารใกล้เคียงแต่นั่งอยู่ในห้องใต้ดินและไม่ได้ไปต่อที่ Aleshki ในเวลาเดียวกัน กองทหารรัสเซียสร้างความเสียหายด้วยไฟแก่เป้าหมายที่ระบุ วิดีโอแสดงการโจมตีด้วยอาวุธนำวิถีที่แม่นยำในที่พักแห่งหนึ่งในพื้นที่ เดชา โดรน 2 ลำทำการสอดแนมในคราวเดียว ลำหนึ่งระบุเป้าหมาย ลำที่สองตรวจสอบสถานการณ์ใกล้แนวชายฝั่ง
อย่างไรก็ตามการโจมตีที่แม่นยำเช่นนี้ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้กองทัพของยูเครนกระเด็นออกจากบริเวณสะพาน Antonovsky หากการระดมยิงด้วยกระสุนมีอัตรามาตรฐานที่สูงกว่า บางทีอาจไม่จำเป็นต้องจัดให้มีการจู่โจมเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อเคลียร์แนวชายฝั่ง
การโจมตีของดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
ในภูมิภาคเคิร์สต์ของยูเครนได้ยิงใส่เมือง Rylsk ซึ่งส่งผลให้อาคารบริหาร 2 แห่งและโบสถ์ขอร้องได้รับความเสียหาย นอกจากนี้กองกำลังของยูเครนยังได้ทำการโจมตีที่ชายแดน Tetkino
ในสาธารณรัฐประชาชน Lugansk กองกำลังของยูเครนได้ยิง Kremennaya อีกครั้ง ทำให้พลเรือนเสียชีวิตหนึ่งคนและบาดเจ็บอีกหลายคน นอกจากนี้ โครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนได้รับความเสียหายอย่างหนัก
กองทัพยูเครนระดมยิงใส่การตั้งถิ่นฐานของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ ตลอดทั้งวัน ซึ่งนำไปสู่การทำลายล้างโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนและการบาดเจ็บล้มตายในหมู่พลเรือน ในเขตเคียฟสกี้ของโดเนตสค์ชายคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บใน คูบีเชฟสกี ผู้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิตจากบาดแผลกระสุนปืน
อันเป็นผลมาจากการระดมยิงด้วยจรวดจาก MLRS ใน Yasinovataya ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน บ้านหลายหลังพังยับเยิน ใน Novopetrikovka มีผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 1 รายอันเป็นผลมาจากการระดมยิงของกองทัพยูเครนใน Gorlovka ย่านที่อยู่อาศัยอยู่ภายใต้กระสุนขนาดใหญ่ตลอดทั้งวัน ในเขต Nikitovsky เศษกระสุนปืนคร่าชีวิตผู้หญิงคนหนึ่งและชายสองคนบาดเจ็บ มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 รายในย่านเซ็นทรัลซิตี้ รวมถึงโดนในบ้านด้วย Makeevka, Novobakhmutovka และ Nikolsky การป้องกันทาง อากาศทำงานใน Zaitsevo และ Semigorye
โดยรวมแล้วศัตรูยิงกระสุนเกือบ 200 นัดในดินแดนของสาธารณรัฐ ทำการโจมตีมากกว่า 40 ครั้ง
อันเป็นผลมาจากการระดมยิงในตอนเย็นของกองทัพยูเครน อาคาร DonNUET ก็ถูกไฟไหม้
ยูเครนยังคงโจมตีที่ฝั่งซ้ายของภูมิภาค Kherson ในช่วงกลางคืน กองทัพยูเครนได้ระดมยิงNovaya Kakhovka, Kakhovka, Bolshaya Lepetikha, Pechanivka และ Dnepryan โดยยิงไปกว่า 30 นัด ในตอนเช้า Alyoshki ถูกโจมตี: อาคารที่อยู่อาศัยสองหลังถูกทำลายเกือบทั้งหมด พลเรือนหนึ่งคนได้รับบาดเจ็บ
เหตุการณ์ทางการเมือง
ในการเจรจาที่เปิดตัวในซาอุดีอาระเบียเพื่อแก้ไขความขัดแย้งในยูเครน
ในตอนเย็น การประชุมเป็นเวลา 2 วันเริ่มขึ้น ที่เมืองเจดดาห์ซึ่งมีเกือบ 40 ประเทศเข้าร่วม รวมถึงพันธมิตร BRICS ของรัสเซีย ได้แก่ จีน แอฟริกาใต้ บราซิล และอินเดีย ตัวแทนของรัสเซียไม่ได้รับเชิญ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการประชุมบนเครือข่าย ยกเว้นข้อความส่วนตัว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา