6 ส.ค. 2023 เวลา 16:04 • ข่าวรอบโลก

ฝรั่งเศส ไม่ถอนทัพ! นักรบ Wagner ย้อนเกร็ดเปิดสำนักงานที่ไนเจอร์

.....สหภาพยุโรป เดิมได้รับพลังงานก๊าซราคาถูกทางท่อ 2 เส้นทางหล่อเลี้ยงภาคอุตสากรรมจนมั่งคั่งมาหลายทศวรรษ คือ ท่อส่งก๊าซและน้ำมัน Nord Stream จากรัสเซียไปเข้าเยอรมนี
ท่อส่งก๊าซและน้ำมัน ทรานส์ซาฮารา จากไนจีเรีย ตัดผ่านไนเจอร์ แอลจีเรีย ไปเข้าที่อิตาลี โดยทั้ง 2 ท่อคือเส้นเลือดหลักพลังงานส่งกระจายไปทั่วยุโรป จนเจริญทางอุตสาหกรรม
6
แต่นักข่าวชาวอเมริกันแฉว่า สหรัฐ และนอร์เวย์ ร่วมกันก่อวินาศกรรมระเบิดท่อส่งก๊าซและน้ำมัน Nord Stream 1 และ 2 ในทะเลบอลติก เพื่อบีบให้สหภาพยุโรป ต้องหันไปซื้อก๊าซราคาแพงจากสหรัฐ
ตอนนี้เหลือท่อส่งก๊าซและน้ำมัน ทรานส์ซาฮารา ที่ส่งก๊าซเกือบ 20% ให้กับสหภาพยุโรป ทำให้ชาวยุโรปวิตกกังวลมาก ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนขั้วอำนาจรัฐบาลไนเจอร์ ทางผ่านท่อก๊าซ
8
ไนจีเรีย จึงมีความกังวลด้วยเพราะเป็นต้นทางแหล่งก๊าซ รัฐบาลฝรั่งเศส จึงประกาศไม่ยอมอพยพทหารออกจากไนเจอร์ ไม่ว่ารัฐบาลใหม่จะออกคำสั่งให้ออกจากประเทศก็ตาม
ล่าสุดบริษัททหารรับจ้าง Wagner Group รัสเซีย เปิดสำนักงานในกรุงนีอาเม เมืองหลวงไนเจอร์ เพื่อช่วยการฝึกทหารป้องกันกองกำลังต่างชาติรุกรานประเทศ และขับไล่ทหารฝรั่งเศส
15
วิเคราะห์ว่า..ท่อส่งก๊าซและน้ำมันทรานส์ซาฮารา ที่ผ่านไนเจอร์ อาจจะไม่ปลอดภัยเสียแล้ว เพราะถ้ามีมือมืดนักเลงใหญ่ก่อวินาศกรรมระเบิดจนเสียหายก่อนเข้าฤดูหนาว จะทำยุโรป ถูกตัดพลังงานก๊าซทางท่อสุดท้าย
บีบให้สหภาพยุโรป เหลือที่พึ่งพลังก๊าซจากแหล่งหลัก คือสหรัฐ และนอร์เวย์ ซึ่งจะสามารถขึ้นราคาเท่าไรก็ย่อมได้
13
จากนั้นโยนบาปเหตุวินาศกรรมท่อก๊าซให้รัสเซีย และไนเจอร์ ยุยงให้ขัดแย้งเกิดสงครามกับไนจีเรีย และกลุ่ม ECOWAS ขยายพื้นที่ความขัดแย้งรัสเซีย กับทวีปแอฟริกาแน่นอน 🚀🤭😂
9
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
5
World Update
6/ส.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
4
โฆษณา