7 ส.ค. 2023 เวลา 03:37 • ข่าวรอบโลก

SpaceX ประสบความสำเร็จทดสอบ Static Fire กับบูสเตอร์ Super Heavy หมายเลข 9

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2023 เวลาราว ตี 2 ตามเวลาประเทศไทย บริษัทจรวดเอกชนสัญชาติสหรัฐฯ SpaceX มีความพยายามในการจุดระเบิดเครื่องยนต์ Raptor ทั้ง 33 เครื่องของบูสเตอร์ Super Heavy หมายเลข 9 ณ ฐาน Starbase ใน Boca Chica รัฐเทกซัส
แม้มีความพยายามในการจุดระเบิดเครื่องยนต์พร้อมกันที่ 33 เครื่อง แต่การทดสอบในวันนี้กลับจุดได้เพียง 29 เครื่อง แม้การทดสอบในครั้งนี้จะไม่ได้ผลตามเป้า แต่การจุดติดพร้อมกัน 29 เครื่องนับว่าเป็นความสำเร็จส่วนหนึ่งของการทดสอบในวันนี้
นอกจากนี้แล้วทางทีมพัฒนาโครงการ Starship ของบริษัทยังพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การติดตั้งเครื่องพ่นน้ำที่ไว้ดูดซับแรงปะทะของไอพ่นเครื่องยนต์สามารถเป็นไปได้และประสบความสำเร็จ ซึ่งถูกนำเข้ามาติดตั้งที่ใต้ฐานส่งหลังจากความผิดพลาดในภารกิจทดสอบบินสู่วงโคจรเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา ที่ได้ทำให้พื้นคอนกรีตที่อยู่ใต้ฐานส่งแตกกระจายและตีฝุ่นทรายขึ้นสู่อากาศเนื่องจากแรงขับของเครื่องยนต์มีกำลังที่สูงเกินกว่าพื้นจะรับได้
สำหรับการทำ Static Fire ถือเป็นส่วนสำคัญของการทดสอบบูสเตอร์และท่อนจรวดในหลากหลายบริษัทและหลายหน่วยงานทั่วโลก โดยเป็นการทดสอบจุดเครื่องยนต์ในระยะเวลาสั้น ๆ เพื่อตรวจสอบระบบต่าง ๆ ทั้งเครื่องยนต์จรวด ระบบท่อความดันต่าง ๆ และชิ้นส่วน Avionics โดยขั้นตอนนี้มักทำกับท่อนจรวดใหม่ที่ยังไม่เคยขึ้นบิน
รับขมวิดีโอทดสอบ Static Fire บูสเตอร์ Super Heavy -
โฆษณา