7 ส.ค. 2023 เวลา 08:53 • ข่าวรอบโลก

ฝรั่งเศส ลมจับ! ระดมคอมมานโด 700 นายลุยไนเจอร์ เจอหน่วยรบ 3 ชาติ

.....จากกรณีที่ฝรั่งเศส ขอให้ไนจีเรีย เป็นแกนนำชาติกลุ่มแอฟริกาตะวันตก ECOWAS ส่งทหารไปบุกโจมตีไนเจอร์นั้น ด้วยวุฒิสภาไนจีเรีย ไม่อนุมัติ คำขอของประธานาธิบดี Tinubu ผู้นำไนจีเรีย ที่จะส่งทหารไปทำสงครามกับเพื่อนบ้าน
ส่งผลร้ายต่อกองทัพฝรั่งเศส ที่ตั้งใจดันหลังให้ไนจีเรีย นำทัพบุกไนเจอร์เพื่อคืนอำนาจให้อดีตประธานาธิบดี Bazoum ผู้นำหุ่นเชิดที่ถูกปลดออกจากตำแหน่ง
11
พันเอก อับดรามาเน อามาดู โฆษกรัฐบาล คสช.ไนเจอร์ (CNSP) ได้ประกาศทางทีวีว่าฝรั่งเศส เปลี่ยนแผนโดยย้ายหน่วยคอมมานโดเทพ 700 นาย ไปประจำการล่วงหน้าใน 2 ประเทศในแอฟริกาตอนกลาง
รอรับคำสั่งให้บุกโจมตีทางทหารต่อไนเจอร์ ส่งผลให้ภาคประชาสังคมมวลชนชาวไนเจอร์ต่างสามัคคีกันไปชุมนุมหลายแสนคนที่สนามกีฬา Seyni Kountché ในเมืองหลวงเพื่อแสดงการสนับสนุนรัฐบาล คสช.
13
โดยมีประธานาธิบดีจาก คสช.ไนเจอร์ เดินทางมาพบประชาชนเหล่านั้น พร้อมปลุกใจให้ทุกคนต่อสู้กับการแทรกแซงของฝรั่งเศส และทหารต่างชาติ ที่จะมารุกรานดินแดนไนเจอร์
กองทัพ สั่งปิดน่านฟ้าทั้งหมดห้ามอากาศยานใดที่ไม่ได้รับอนุญาตบินผ่าน หรือลงจอด จากรายงานหน่วยคอมมานโดฝรั่งเศส รวมตัวกันที่ประเทศชาดเป็นหลัก
8
โดยมีทหารชาดหลายพันนายประจำการอยู่ในภูมิภาคทะเลสาบชาด แต่ไม่พบมีการเตรียมเคลื่อนทัพใดๆ เพราะรัฐมนตรีกลาโหมของชาดแถลงขอวางตัวเป็นกลางไม่ร่วมความขัดแย้ง
ขณะนี้ทหารหน่วยรบพิเศษ จาก 3 ประเทศ คือ บูร์กินาฟาโซ มาลี และกินี โดยการควบคุมจากครูฝึกทหารรับจ้าง Wagner รัสเซีย เดินทางโดยเครื่องบินขนส่งทหารมาถึงกรุงนีอาเม ไนเจอร์แล้ว
4
โดยเป็นส่วนหนึ่งการทำตามคำร้องขออย่างเป็นทางการของรัฐบาล คสช.ไนเจอร์ เพื่อเป็นกองกำลังผสมปฏิบัติการพิเศษทางทหาร เพื่อต่อต้านกองทัพฝรั่งเศส สหรัฐ พันธมิตรตะวันตก และกองทัพกลุ่ม ECOWAS
วิเคราะห์ว่า..ทหารหน่วยรบพิเศษเหล่านี้เป็นชาติในกลุ่ม ECOWAS เหมือนกันแต่เป็นฝ่ายโปรรัสเซีย มีความแข็งแกร่งน่าเกรงขาม มีประสบการณ์รบต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายโปรตะวันตกจนราบคาบมาแล้ว
12
ทหารที่ถูกครูฝึก Wagner คัดมานี้ล้วนฝีมือดี เชี่ยวชาญการใช้อาวุธทันสมัยไฮเทค เช่น อากาศยานโดรนโจมตี , ระบบป้องกันภัยทางอากาศ , ระบบจรวดหลายลำกล้อง
เฮลิคอปเตอร์โจมตี ปืนกลติดยานรบหุ้มเกราะ ถ้ายังไม่พอ Wagner Group ยังสามารถรถดมนักรบมาเพิ่มได้ไม่อั้น จากแอฟริกากลาง ลิเบีย และชาติแอฟริกาอื่นๆ
14
งานนี้ฝรั่งเศส และสหรัฐ กุมขมับแน่ เพราะนักรบพวกนี้ไม่ใช่ทหารเกณฑ์ธรรมดา แต่ถูกฝึกมาให้สุดโหด ใช้อาวุธรอบตัวได้ทุกชนิด ตามสไตล์ Wagner , หน่วยคอมมานโดเทพ 700 นายของฝรั่งเศส ขืนลอบบินทะเล่อล่าเข้าน่านฟ้าไนเจอร์
จะถูกสอยด้วยระบบต่อต้านอากาศยานที่รัสเซียยึดมาจากฝ่ายสัมพันธมิตร NATO ในยูเครน ร่วงเกลื่อนทะเลทรายแน่นอน 🚀🤭😂
23
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
6
World News
7/ส.ค./2566
4
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
6
โฆษณา