7 ส.ค. 2023 เวลา 11:58 • ความคิดเห็น
หนู/ดิฉัน ขออนุญาตตอบเป็น 2 เรื่องนะค่ะ..
1) ขอเห็นแย้งข้อความที่ว่า ''อดีตไม่มีจริง เพราะอดีตคือภาพจำที่เรานำมาคิดซ้ำ'' กับ ''ส่วนอนาคตก็ไม่มีจริง เพราะอนาคตก็คือการปรุงแต่งของเรา''
ตอบ..ข้อความข้างต้น ขัดแย้งกันในตัวมันเอง, เพราะตราบใดยังมีภาพจำ(สัญญา)และการปรุงแต่ง(สังขาร) จะปฏิเสธอดีต/อนาคตว่าไม่มี ก็ไม่สมเหตุผล..
2) ข้อความที่ว่า ''ชีวิตคือเรื่องที่อยู่กับปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาทุกอย่างในชีวิตของเราได้''
ตอบ..ตรรกะข้อนี้ ก็เป็นการสรุปที่แปลกดี, เพราะความจริง ชีวิตเป็นไปตามเหตุปัจจัยปรุงแต่ง(ปรุงแต่งผิดชีวิตเปลี่ยน), ปัญหามีเหตุเกิดได้ทั้งจากภายในและภายนอก..
อ่านเพิ่มเติมที่นี่..
(เพื่อเข้าใจชีวทัศน์/โลกทัศน์)
โฆษณา