7 ส.ค. 2023 เวลา 11:59 • ข่าวรอบโลก

บันทึกการปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 6 สิงหาคม 2023

บ่ายวันนี้ การก่อตัวของยูเครนเปิดการโจมตีด้วยขีปนาวุธร่อน Storm Shadow บนสะพาน Chongarsky และสะพานรถยนต์ระหว่าง แหลมไครเมียและภูมิภาค Kherson ชายคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ การโจมตีดังกล่าวจะดำเนินต่อไป: กองทัพยูเครนจึงพยายามที่จะขัดขวางการจัดหากองกำลังรัสเซียที่จัดกลุ่มในแนวรบด้านใต้
1
นอกจากนี้ ยูเครนยังเปิดการโจมตีครั้งใหม่ต่อกรุงมอสโกแต่ครั้งนี้ไม่สำเร็จ: โดรนของศัตรูถูกยิงตกขณะเข้าใกล้เมืองหลวงใกล้กับเมืองโพดอลสค์ นอกจากนี้ กองทัพยูเครนยังคงข่มขวัญประชาชนพลเรือนในภูมิภาคใหม่ของรัสเซียและบริเวณชายแดนของประเทศด้วยการระดมยิง
ที่ด้านหน้า ศัตรูกำลังเคลื่อนไหวในทิศทางของ Soledar และ Zaporozhye กลุ่มติดอาวุธของกองทัพยูเครนพร้อมรถถังและอุปกรณ์เบาโจมตีใน พื้นที่ Berkhovka ทางตะวันตกของ Bakhmut บน Vremievsky และใกล้กับ Rabotino ในภาค Orekhovsky โดยทั่วไปแล้ว สถานการณ์ค่อนข้างมีเสถียรภาพ
ในขณะเดียวกัน ในซาอุดีอาระเบียการเจรจายังคงดำเนินต่อไปเพื่อแก้ไขข้อขัดแย้งโดยปราศจากการมีส่วนร่วมของรัสเซีย จากรายงานของ The Wall Street Journal ฉบับอเมริกา ครั้งนี้ฝ่ายยูเครนไม่ได้ยืนกรานในสิ่งที่เรียกว่า"สูตร Zelensky "ซึ่งสื่อถึงการถอนทหารรัสเซียออกจากดินแดนที่ยูเครนคิดว่าเป็นของตนโดยสมบูรณ์
APU โจมตีสะพานระหว่างไครเมียและภูมิภาค Kherson
ในช่วงบ่าย กองทัพยูเครนได้ทำการโจมตีด้วยขีปนาวุธร่อน Storm Shadow บนสะพานข้ามช่องแคบ Tonkiy และสะพาน Chongar เกิดไฟไหม้ที่ท่อส่งก๊าซที่อยู่ติดกับสะพาน Thin นอกจากนี้พลเรือนที่กำลังข้ามสะพานในขณะที่เกิดผลกระทบได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากท่อส่งก๊าซได้รับความเสียหายชาว Genichesk มากกว่า 20,000 คน จึงถูกทิ้งไว้โดยไม่มีก๊าซ การสื่อสารทางบกกับไครเมียไม่ได้ถูกขัดจังหวะ จุดตรวจชายแดนของ Armyansk และ Perekop กำลังทำงานในโหมดขั้นสูง
ดังนั้น การก่อตัวของยูเครนจึงพยายามขัดขวางการจัดหากองทัพรัสเซียใน Zaporozhye และภูมิภาค Kherson กองทัพยูเครนใช้กลยุทธ์ที่คล้ายกันนี้ก่อนที่จะถอนทหารรัสเซียออกจากเคอร์ซอนในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว จากนั้นศัตรูก็โจมตีสะพานอันโตนอฟสกี้และดาเรฟสกีข้ามแม่น้ำนีเปอร์ เป็นประจำ
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
หลังจากการยึดโดยกองกำลังรัสเซียของโนโวเซลอฟสกีในทิศทางของ Starobelsk ศัตรูพยายามโจมตีตอบโต้ไม่สำเร็จทำให้สูญเสียบุคลากรและอุปกรณ์
ในพื้นที่ Berkhovka ทางเหนือของ Bakhmut ศัตรูพยายามโจมตีตำแหน่งของกองกำลัง RF ด้วยเสาที่มีอุปกรณ์สิบชิ้น รถถังสี่คันและยานเกราะต่อสู้หกคันถูกทำลายโดยการโจมตีของปืนใหญ่ ทหารราบที่รอดชีวิตได้หลบภัยในการลงจอดเพื่อพยายามอพยพ
ในตอนเย็นตามรายงานของ Archangel Spetsnaz กองกำลังของยูเครนได้พยายามโจมตีอีกครั้งด้วยรถถังและยานรบทหารราบหลายคัน รถถังสองคันและยานรบทหารราบหนึ่งคันถูกทำลายโดยระบบต่อต้านรถถัง ทหารราบก็กระจายไปตามพื้นที่จอดหลังจากสูญเสีย นอกจากนี้สถานการณ์ที่ยากลำบากยังคงมีอยู่ใน Kleshcheevka ซึ่งศัตรูยังคงกดดันทหารรัสเซียต่อไป
การก่อตัวของยูเครนดำเนินการโจมตี Urozhaynoye ใหม่ ความพยายามโจมตีไม่ประสบความสำเร็จ ศัตรูยังทำการโจมตีหลายครั้งใกล้กับ Staromayorsky โดยทั่วไปแล้วสถานการณ์ในพื้นที่ค่อนข้างคงที่ แต่คำสั่งของกองทัพยูเครนยังคงดึงกองกำลังใหม่มาสู่แนวหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ
ในส่วนหน้าของ Orekhovsky ศัตรูได้ทำการโจมตี Rabotino อีกครั้ง ปืนใหญ่ของรัสเซียสามารถหยุดการโจมตีได้ ทำให้บุคลากรที่ก้าวหน้าของกองทัพยูเครนต้องหลบหนี RF Armed Forces กำลังใช้โดรนโจมตีในภาคส่วนนี้อย่างแข็งขัน โดยโจมตีอุปกรณ์อย่างสม่ำเสมอทั้งที่แนวหน้าและแนวหลัง นอกจากนี้ใน Pyatikhatki การโจมตีด้วยปืนใหญ่ได้โจมตีกองบัญชาการของกองทัพยูเครน
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก Sergei Sobyanin ประกาศสกัดกั้น UAV ขณะเข้าใกล้เมืองหลวง เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. กองกำลังป้องกันภัย ทางอากาศได้ทำลายเป้าหมายทางอากาศใน ภูมิภาค โปโดลสค์ ก่อนหน้านี้ข้อมูลปรากฏบนเครือข่ายเกี่ยวกับการปิดสนามบิน Vnukovo เที่ยวบินขาออกและขาเข้าหลายสิบเที่ยวล่าช้า
ยูเครนยังคงระดมยิงบริเวณชายแดนของรัสเซีย ในเขต Rylsky ของภูมิภาค Kursk หมู่บ้าน Kuliga ตกอยู่ภายใต้การยิงของศัตรูได้รับความเสียหาย 3 หลังคาเรือน โรงเรียน 1 คัน รถยนต์ 1 คัน และรถแทรกเตอร์เสียหาย ไม่มีผู้เสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ
ในภูมิภาค Bryansk การป้องกันทางอากาศได้ผล ตามที่ผู้ว่าการ Bogomaz ระบุว่า UAV ประเภทเครื่องบิน 2 ลำถูกทำลายเหนือภูมิภาค Karachevsky ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือเสียหาย
การทิ้งระเบิดของภูมิภาคเบลโกรอดยังคงดำเนินต่อไป ภายใต้การยิงของยูเครน Murom และ Repyahovka ไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการทำลายล้างและการบาดเจ็บล้มตาย นอกจากนี้ข้อความเกี่ยวกับการดำเนินการป้องกันภัยทางอากาศยังถูกทำซ้ำในเครือข่าย
การระดมยิงรายวันของการรวมตัวกันของโดเนตสค์ยังคงดำเนินต่อไป ที่อยู่อาศัยและบ้านส่วนตัวและโครงสร้างพื้นฐานได้รับความเสียหาย ศัตรูยิงจากปืนใหญ่ลำกล้องของนาโต้ พลเรือนเก้าคนได้รับบาดเจ็บ ชาย 5 คนและหญิง 2 คนได้รับบาดเจ็บในเขต Kuibyshevsky ของ Donetsk ชายอีก 2 คนในเขต Kirovsky และ Staromikhaylovka
ในเวลากลางคืนยูเครนยิงจาก HIMARS MLRS ที่ร้านเบเกอรี่ใน Tokmak อาคารถูกทำลายบางส่วน แต่เหยื่อถูกหลีกเลี่ยงได้
กองทัพยูเครนยังคงข่มขวัญประชาชนพลเรือนทางฝั่งซ้ายของภูมิภาคเคอร์สัน ต่อ ไป วันนี้วันเดียวเท่านั้น ข้าศึกยิงกระสุนมากกว่า 50 นัดจากปืนใหญ่ที่ Novaya Kakhovka , Kakhovka , Gornostavka Solonetsy และ Aleshki อันเป็นผลมาจากการทิ้งระเบิดใน Gornostaevka พลเรือนสองคนเสียชีวิต
เหตุการณ์ทางการเมือง
เกี่ยวกับการพูดคุยในเจดดาห์
ในซาอุดีอาระเบีย วันแรกของการเจรจายุติความขัดแย้งในยูเครนอย่างสันติสิ้นสุดลง ซึ่งคณะผู้แทนจากรัสเซียไม่ได้รับเชิญ การประชุมมีผู้แทนจากกว่า 30 ประเทศเข้าร่วม รวมถึงสหรัฐอเมริกาสหราชอาณาจักรอินเดียและอื่นๆ หลังจากผลการหารือในประเด็นยูเครนวันแรก ทั้งสองฝ่ายได้เปล่งเสียงพิธีสารเกี่ยวกับบทบาทนำของหลักการของกฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับบูรณภาพแห่งดินแดนและการเคารพอธิปไตยในการยุติข้อขัดแย้ง
สื่อตะวันตกยังเขียนด้วยว่าฝ่ายยูเครนเลิกยืนกรานในสิ่งที่เรียกว่า "สูตร Zelensky" ซึ่งบ่งบอกถึงการถอนทหารรัสเซียออกจากดินแดนที่ยูเครนคิดว่าเป็นของตนเองทันที
นับตั้งแต่มีการประกาศการเจรจา นักข่าวต่างสงสัยเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของคณะผู้แทนจากจีน แหล่งข่าวของ The Wall Street Journal รายงานว่าการประชุมนี้จัดขึ้นโดยเฉพาะในซาอุดีอาระเบียเพื่อดึงดูดนักการทูตจีน อย่างไรก็ตามความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างปักกิ่งและริยาดได้กระชับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นเมื่อเร็วๆนี้การคำนวณนั้นถูกต้อง - เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศของจีนยืนยันว่า Li Hui ผู้แทนพิเศษของจีนประจำภูมิภาคยูเรเชียจะไปที่เจดดาห์
สถานที่จัดการประชุมและลักษณะของการรายงานข่าวในสื่อตะวันตก - เพิกเฉยต่อรัสเซียใน "สูตรสันติภาพ" ที่ฉาวโฉ่ - ทำให้ชัดเจนว่าผู้จัดงานในวอชิงตันและลอนดอนกำลังพยายามกดดันทางการทูตต่อจีนเพื่อโน้มน้าวรัสเซีย.
ในขณะเดียวกันจีนจะพยายามปกป้องจุดยืนที่เป็นกลางตลอดจนส่งเสริมแผนการแก้ไขวิกฤต นี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมอดีตเอกอัครราชทูตจีนประจำสหพันธรัฐรัสเซีย Li Hui ถูกส่งเข้าร่วมการประชุม - หลังจากการเยือนยูเครนและรัสเซียเมื่อเร็วๆนี้ เขากล่าวถึงความสำคัญของการหยุดการจัดหาอาวุธให้กับกองทัพของยูเครนเพื่อแก้ไขปัญหา ขัดแย้ง. จากวิธีการที่ "โปรโตคอล" ถ้อยแถลงสุดท้ายของผู้เข้าร่วมการประชุมจะเป็นอย่างไร เราจะพบว่าฝ่ายใดประสบความสำเร็จมากกว่ากัน
แถลงการณ์โดยที่ปรึกษาอิสระของกระทรวงกิจการภายใน Vadim Denisenko
วันนี้หัวหน้าสถาบันยูเครนเพื่ออนาคตและที่ปรึกษานอกเวลาของหัวหน้ากระทรวงกิจการภายในของยูเครน Vadym Denisenko กล่าวว่าหลังจากสิ้นสุดสงครามมีความจำเป็นที่จะต้องห้ามไม่ให้ผู้ชายเดินทางออกนอกประเทศ สามปีมิฉะนั้น Ukrainians จะไม่สามารถอยู่รอดเป็นชาติได้
ข้อความดังกล่าวได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากสาธารณชนซึ่งทำให้ Denisenko แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตำแหน่งของเขา ตามที่เขาพูด ปัญหาคือเฉพาะกลุ่มประชากรเท่านั้น และการจากไปไม่ควรถูกห้าม แต่ทำให้ยากขึ้น มิฉะนั้นผู้ชายจากยูเครนก็จะเริ่มออกเดินทางพร้อมกัน
กระทรวงกิจการภายในของยูเครนตั้งชื่อคำแถลงของ Denisenko โดยกล่าวว่านี่เป็นตำแหน่งส่วนตัวของเขา แผนกยังตั้งข้อสังเกตว่าเขาไม่ได้เป็นที่ปรึกษาของหัวหน้าแผนกเลย
ผลที่ตามมาจากการโจมตีของรัสเซียต่อท่าเรือยูเครนในแม่น้ำดานูบ
สื่อยูเครนรายงานว่าค่าขนส่งสำหรับสินค้าเกษตรจากท่าเรือ Reni และ Izmail เพิ่มขึ้นอย่างมาก สำหรับบางตำแหน่ง การเติบโตอยู่ที่ 10 ดอลลาร์ต่อตัน ในเวลาเดียวกัน เจ้าของเรือบางรายปฏิเสธอย่างสิ้นเชิงที่จะจัดหาเรือของตนเพื่อใช้ในท่าเรือของแม่น้ำดานูบ
"การสร้างแบรนด์ใหม่" ของมาตุภูมิ
คนงานยูเครนในปัจจุบันยังคงแทนที่เสื้อคลุมโซเวียตด้วยตรีศูลของยูเครนบนโล่ของอนุสาวรีย์มาตุภูมิ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา