7 ส.ค. 2023 เวลา 13:02 • ท่องเที่ยว
Lalinde

EP13 ลาออกจากมนุษย์เงินเดือนไปเป็นอาสาสมัครทำงานไม้ ที่ฝรั่งเศสตอนใต้ 🇳🇱

หลังจากจบงานอาสาสมัครด้านการช่วยเหลือคนพิการในงาน ‘Special Olympics Games for Disability’ ที่ประเทศเบลเยี่ยมแล้ว 🇧🇪 เราจึงเลือกทำอาสาสมัครโปรเจคถัดมาที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งงานนี้แค่ฟังชื่อตอนแรกก็ตื่นเต้นแล้ว คือ ‘Carpenter Workshop’
ส่วนตัวเราชอบงานไม้อยู่แล้ว แต่ไม่เคยได้ทำลองใช้อุปกรณ์จริงจัง การได้มาทำครั้งนี้ ถือเป็นเปิดประสบการณ์ครั้งแรกของเราที่สนุกมากๆ
Bordeaux เมืองใหญ่ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ที่มีชื่อเสียงเรื่องไวน์และขนม Canalé
เราเริ่มต้นการเดินทางโดยนั่งรถไฟจาก Paris ไปยังเมือง Bordeaux ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส และเที่ยวที่นี่ 1 วัน เมืองนี้ขึ้นชื่อเรื่อง Canalé และ Wine มากๆ เดินไปทางไหนจะเห็นไวน์เต็มไปหมด ส่วนใหญ่ร้านที่ขายไวน์ตามร้านอาหารหรือบาร์ จะมีบริการ Wine Tasting ให้เลือกลองดื่มได้ ทั้งไวน์แดง ไวน์ขาว Rose และอีกมากมาย หากมาที่ฝรั่งเศสแล้ว เลือกไวน์ที่มาจากเมือง Bordeaux รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน! ราคาก็จะขึ้นกับคุณภาพเริ่มต้นตั้งแต่ 5 Euro ก็หาไวน์ดีๆ ดื่มได้เช่นกัน
Wine ที่เมืองนี้มีตั้งแต่ราคาเริ่มต้นที่ 5 Euroเรียกว่าถูกกว่าดื่มน้ำเปล่า!
อีกทั้งเมืองนี้ยังมีประตูเมือง คล้ายๆ ประตูชัยที่ปารีส แต่ที่นี่จะมีขนาดเล็กกว่า มี Farmer Market ที่ตอนเช้าจะเห็นคนต่อแถวซื้อขนมปัง หรือใครที่อยากลองหอยนางรมสดๆ และชีสต้นตำรับ เมืองนี้ก็มีเช่นกัน ด้วยความที่เป็นเมืองที่ไม่ใหญ่มาก สามารถเดินเล่นรอบเมืองในหนึ่งวันได้สบายๆ
Volunteer จาก 3 ประเทศ และ Team Leader อีก 2 ประเทศ ร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยกัน 😊
วันต่อมาเรานั่งรถไฟไปต่อกันที่เมือง Lalinde ประมาณ 1.30 ชั่วโมง เราอยู่ที่เมืองนี้ทั้งหมด 2 สัปดาห์ เพื่อทำประตูไม้หน้าสุสาน และทำงาน Community Service ต่างๆ ร่วมกับอสสาสมัครอีก 2 คน จาก Mexico 🇲🇽 และ Spain 🇪🇸 รวมเป็นผู้หญิงล้วน 3 คน กับ 2 หนุ่ม Team Leader จาก Turkey 🇹🇷 และ Russia 🇷🇺
ค่ายนี้ค่อนข้างต่างจากค่ายที่แล้วโดยสิ้นเชิง ในหลายๆ ด้าน ซึ่งเราว่าเป็นสิ่งที่ดีมากๆ
ตารางกิจกรรม หน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ และกฎต่างๆ
1. Serious schedule but it’s possible to adjectival
ที่นี่ทุกอย่างมีแผนการที่ชัดเจน แต่ก็ Flexible ได้ จะมีการคุยกันตั้งแต่ Day 1 ว่าทุกคนมี Fear / Contribution และ Collective Rules ร่วมกัน ทำให้เราสามารถเห็นภาพรวมของค่ายที่ชัดเจน
2. Everyone has to own responsibility
นอกจากงานไม้ที่พวกเราต้องร่วมมือกันแล้ว ทุกคนต่างได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ต่างๆ ด้วยเช่นกัน เช่น Cooking Team และ Cleaning Team
3. We work hard, play harder พวกเราจะทำงานไม้กันช่วงเช้า และตอนบ่ายจะเป็น Free Time บางวันอาจจะได้ไปตกปลา เดินเล่น หรือเล่นเกมส์ร่วมกัน หรือบางสัปดาห์ก็ไปช่วยชุมชนจัดงานอีเว้นท์ ซึ่งก็สนุกไปอีกแบบ แถมได้เพื่อนในชุมชนไปในตัว
ตลอด 2 สัปดาห์ เป็นช่วงเวลาที่ทั้งสนุก และได้เรียนรู้หลายๆ อย่าง
Alp และ Sasha - 2 หนุ่ม Team Leader ที่เปรียบเสมือนผู้ช่วยชีวิตทุกคนในค่าย
สิ่งที่เราประทับใจเป็นพิเศษ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ
1. Team leader ทั้ง 2 คน คือ Alp และ Sasha ที่มีความเข้าใจ และใส่ใจมากๆ แม้ทั้งสองคนจะเป็น leader ที่ต่างคนต่างสไตล์ แต่ทำงานร่วมกันแล้วเราว่าเหมือนเป็นหยินหยางที่ balanced management ได้ดี และ professional มากๆ
ครู Mike ที่สอนทั้งงานไม้ และ Life Lessons ต่างๆ
2. Teach Mike เป็นครูสอนงานไม้ชาวฝรั่งเศสที่ใส่ใจรายละเอียด สอนทั้ง skill งานไม้และการใช้ชีวิต Mike จะบอกเสมอว่า Impection = Perfection บางครั้งความไม่สมบูรณ์เนี่ยแหละมันอาจจะดีที่สุดในเวลานั้นแล้ว ทุกวันที่ได้ไปทำงานจะรู้สึกเหมือนกำลังเข้าไปเรียนวิชาชีวิตเลย
Happy to be a part of these volunteer works 😊❤️
3. Team Volunteers แม้พวกเราจะเป็น 3 สาว 3 ประเทศ อาจจะมีคุยกันไม่รู้เรื่องบ้าง แต่ทุกคนมีความคิดเดียวกัน คือ ‘การมาทำประโยชน์ให้คนอื่น’ ซึ่งพอพวกเรามีความคิดเดียวกัน ภาษาจึงไม่ใช่ข้อจำกัดสำคัญ ที่สำคัญที่สุด คือ ความใจสู้ และปรับตัวเพื่อทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน
ครั้งแรกกับการอยู่ท่ามกลางธรรมชาติกลางป่าเขา
สำหรับเราแล้ว Challenge ที่ยากที่สุด คือ ‘การอยู่กับธรรมชาติ’ ที่ธรรมชาติมากๆ คือ ที่พักจะอยู่กลางทุ่ง มีเต็นท์ให้นอนคนละหลัง ห้องน้ำเป็นแบบไบโอ คือไม่มีน้ำใช้ทรายตัก และใช้โคมไฟแบตเตอรี่แทนไฟฟ้า
ขี่จักรยานไปส่องสัตว์นานาชนิด ทั้งแมว แพะ กวาง ฯลฯ น่ารักมากๆๆ
สำหรับเรานี่ถือเป็นการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายมาก ที่ไม่เคยคิดว่าจะทำได้ แต่พอได้ลองจริงๆ ก็ไม่แย่อย่างที่คิด เพราะในตอนเช้าตื่นก็ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ บางเช้าอากาศเย็นๆ ก็จะเจอฝูงกวาง ขี่จักรยานไปให้อาหารแกะ แวะทักทาย Comment Ça Va? คุณยายที่มาเดินยามเช้า นี่สินะสีสันชีวิตที่ไม่ต้องทำให้มันยาก ใช้ชีวิตง่ายๆ ก็ทำให้มีความสุขได้
International Night ที่ทุกคนจะเอาอาหาร และวัฒนธรรมของแต่ละประเทศมาแชร์ร่วมกัน 😊
#KiKiVolunteerInEurope #France #Lalinde
#CarpenterWorkshop #ลาออกไปเช็กอิน
โฆษณา