8 ส.ค. 2023 เวลา 04:04 • ไอที & แก็ดเจ็ต

Cloud กับคอนเซ็ปต์เสมือนยืมคอมเพื่อนใช้

ต้องขอย้อนกลับไปกล่าวถึง Computer กันก่อน ว่ามีส่วนประกอบใดบ้าง เช่น ตัวเครื่อง, CPU, RAM ซึ่งเมื่อมีการใช้งานไประยะหนึ่ง ก็จะเกิด Data ขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพหรือไฟล์ต่างๆ ซึ่งพอนานวันไป ข้อมูลเหล่านั้นก็จะถูกอัดแน่นอยู่ภายใน ซึ่งแต่เดิมเราก็จะใช้วิธีเพิ่มพื้นที่ หรือแบ่งข้อมูลเหล่านั้นออกมาเก็บไว้ข้างนอกเป็น External Hard disk หรืออื่นๆ บ้าง
แน่นอนว่าปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมาก็มีเช่นกัน อาทิ ตัวเก็บข้อมูลได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ต่างๆ เป็นเหตุให้ข้อมูลเกิดการสูญหาย จึงเป็นที่มาของหน่วยความจุ Data ที่ใหญ่ขึ้น คือ Server แต่อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ทุกอย่างที่กล่าวมานี้ล้วนเป็นแหล่งเก็บข้อมูลที่ติดตั้งอยู่บนภาคพื้นดินทั้งสิ้น ซึ่งหากเกิดเหตุภัยพิบัติต่าง ๆ ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเหตุแผ่นดินไหว ไฟไหม้ หรือน้ำท่วม ข้อมูลของเราเหล่านั้นก็ยังอยู่บนความเสี่ยงที่จะเกิดการสูญหายได้อยู่ดี
การใช้งานคลาวด์สามารถกำหนดค่าใช้จ่ายให้อยู่ในรูปของ As You Go ได้ นั่นคือ เราสามารถกำหนดสิ่งที่เราต้องการใช้แก่ผู้ให้บริการ เช่น ต้องการ UPC ที่ 2 core หรือขอ RAM 4G เราก็จ่ายแค่ในส่วนที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น สำหรับส่วนที่นอกเหนือการใช้งานนั้น ก็ไม่มีความจำเป็นที่เราจะต้องจ่าย
ซึ่งหากเปรียบเทียบให้เห็นภาพโดยง่าย เช่น Office 365 ที่การติดตั้งในอดีต ต้องใช้แผ่น CD ในการติดตั้งลงทีละเครื่อง ซึ่งไม่เหมาะกับบริษัทขนาดใหญ่ที่มีพนักงานจำนวนมาก เพราะหากมีพนักงานลาออก บริษัทก็ยังคงต้องแบกรับค่าใช้จ่ายซอฟต์แวร์ในราคาเต็ม ซึ่งหากเป็นการใช้งานคลาวด์ ปัญหานี้ก็จะหมดไปเพราะผู้ใช้สามารถกำหนดค่าใช้จ่ายได้ตามจำนวนที่ใช้งานจริงนั่นเอง
เราสามารถจำแนกรูปแบบการใช้งานคลาวด์ออกได้เป็น 4 แบบ คือ
1. Private Cloud เป็นคลาวด์ที่มีความปลอดภัยสูงสุด เพราะหากเราฝากข้อมูลทั้งหมดไว้กับผู้ให้บริการ อาจเกิดปัญหาไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นได้ หรืออาจเกิดข้อมูลสูญหายจากการเกิด Cyber Attack
2. Public Cloud ผู้ใช้เช่าใช้ตามความต้องการที่เกิดขึ้น สำหรับการจัดเก็บข้อมูลที่อาจไม่ได้สำคัญมาก หรืออาจมีความจำเป็นต้องใช้ข้อมูลเร่งด่วนเพื่อให้การดำเนินงานเกิดความต่อเนื่องไม่ติดขัด
3. Hybrid Cloud คือ การใช้งานผสมผสานร่วมกันระหว่าง Private Cloud + Public Cloud
4. Multi Cloud เป็นคลาวด์รูปแบบใหม่ ที่เปิดโอกาสให้องค์กรสามารถเลือกใช้งานจากผู้ให้บริการหลายราย เพื่อให้ธุรกิจของตนเกิดประสิทธิภาพสูงสุดตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เช่น องค์กรมีความต้องการด้าน Backup ข้อมูล เพื่อนำข้อมูลนั้นมาทำ Data Analysis ซึ่งกระบวนการเหล่านี้จำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์ที่แตกต่างกันเข้ามารองรับ
โฆษณา