8 ส.ค. 2023 เวลา 04:23 • อาหาร

รู้จัก 'พริกไทยปะเหลียน' สุดยอดพริกไทยตรัง ปลูกกันมาเป็นร้อยปี

จังหวัดตรังไม่ได้มีแค่เกาะกระดานที่เป็นไฮไลท์เท่านั้น แต่พริกไทยตรังยังโด่งดังระดับประเทศ และเป็นพริกไทยระดับ GI ที่เชฟดังๆ หลายคนยกย่องว่ายืนหนึ่งในความเผ็ดร้อนไม่เหมือนที่ไหน
ต่อไปเวลาพูดถึงตรัง นอกจากหมูย่าง ยางพาราแล้ว คงต้องนึกถึงพริกไทยพันธุ์ปะเหลียนอีกด้วย เพราะคนตรังปลูกพริกไทยพันธุ์นี้มานานกว่า 100 ปี ในอดีตจังหวัดตรังนั้นได้ชื่อว่า “ปลูกพริกไทยได้มากจนเป็นสินค้าส่งออกที่ทำรายได้สูง เป็นที่ยอมรับในกลุ่มชาวต่างชาติว่า Trang Pepper นั้นมีคุณภาพดีเยี่ยม โดยเฉพาะในตลาดยุโรป”
บอกตรงๆ ว่าเราเองแทบไม่เคยรู้จักพริกไทยตรังเลย แต่มาเปิดโลกตอนไปเดินชมงานเกื้อกูล Local Enterprise Exposition 2023 ที่จัดขึ้นที่ เดอะ สตรีท รัชดาฯ ในคอนเซปต์งานว่า “ธุรกิจชุมชน คน-ของ-ตลาด โมเดล” โดยเป็นการโชว์เคสงานวิจัยที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าท้องถิ่น และพริกไทยตรังก็เป็นหนึ่งในนั้น
เราเลยรู้ว่าพริกไทยปะเหลียนของตรังเป็นหนึ่งในสินค้า GI ที่มีชื่อเสียง เพราะความโดดเด่นในเรื่องรสชาติที่เผ็ดร้อนกับกลิ่นหอมฉุนเฉพาะตัว และยังเป็นพริกไทยชนิดเดียวของไทยที่มีกรดแกมมาไลโนเลนิกที่มีสรรพคุณช่วยสลายลิ่มเลือดในสมอง
แม้พริกไทยตรังจะถูกชูในเมนูเชฟเทเบิ้ลอยู่บ่อยๆ แต่ก็ยังมีปัญหาว่าทำยังไงถึงจะเพิ่มมูลค่าให้ดูน่าสนใจขึ้นได้ ปี 2022 ดร.ชุตินุช สุจริต ผู้อำนวยการวิจัยและทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จึงวางแผนดำเนินโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตพริกไทยตรังสู่ตลาดระดับพรีเมี่ยม โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.)
สิ่งที่เกิดขึ้นคือการออกแบบแพ็กเกจจิ้งที่ดูน่าซื้อมากขึ้น มีโปรดักส์จากพริกไทยตรังออกมาในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ชาพริกไทย ลูกอมนมพริกไทย ซึ่งเราก็หวังว่าในอนาคตตรังจะกลายเป็นตลาดพริกไทยชั้นนำ สามารถสร้างรายได้ให้จังหวัด เป็นของขึ้นชื่อไม่แพ้หมูย่าง สมกับคำที่ว่าเมืองตรังเป็นเมืองของคนช่างกินจริงๆ
เที่ยวตรังครั้งหน้าคงต้องหาซื้อพริกไทยเป็นของฝากกันแล้ววว
ติดตามสาระท่องเที่ยวชวนรู้ในแบบฉบับ Tourism for Good จากช่องทางอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา