8 ส.ค. 2023 เวลา 05:37 • ข่าวรอบโลก

ฝรั่งเศส สิ้นหวัง! ชิงอำนาจคืนจากไนเจอร์ เหตุอิทธิพลรัสเซียผงาด

.....ในช่วงครึ่งศตวรรษราว 50 ปี ที่ผ่านมา ประเทศในทวีปแอฟริกา เกิดการรัฐประหาร 67 ครั้งใน 26 ประเทศ มีคนทั่วโลกรู้น้อยมากว่าฝรั่งเศสเป็นผู้ยุยงแทรกแซง ในจำนวนนี้ 16 ประเทศยังคงรักษาอิทธิพลของฝรั่งเศส
มี 14 ประเทศ เคยเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศสมาก่อน ยังคงมี "ภาษีอาณานิคม" ส่งผลให้ต้องจ่ายเงินจำนวนมากให้กับฝรั่งเศส เป็นจำนวนเงินประมาณ 17.43 ล้านล้านบาท/ปี
14
เช่น เบนิน โกตดิวัวร์ โตโก แคเมอรูน แอฟริกากลาง ชาด คองโก อิเควทอเรียลกินี กาบอง เซเนกัล กินี มาลี บูร์กินาฟาโซ ไนเจอร์ ฯลฯ ประเทศเหล่านี้มีประชากรรวมกัน 174 ล้านคน และมี GDP ทางการค้ารวมที่ 6.83 ล้านล้านบาท
และมี PPP GDP ราว 14.32 ล้านล้านบาท แม้ในฉากหน้าฝรั่งเศสได้ยุตินโยบายการล่าอาณานิคมแล้ว แต่ฉากหลังการล่าอาณานิคมทางเศรษฐกิจของชาติในแอฟริกาเหล่านี้ยังคงเหมือนเดิม
10
งบประมาณส่วนหนึ่งของชาติอาณานิคมยุคใหม่เหล่านี้ยังคงไหลไปยังธนาคารกลางฝรั่งเศส ภายใต้ชื่อและประเภทต่างๆ กระบวนการนี้ทำให้ฝรั่งเศสสามารถ "ใช้อัฐยายซื้อขนมยาย"
ทำทีเป็นจัดสรรรายได้ประจำปีของชาติเหล่านี้ราว 85% ให้ประเทศในแอฟริกาที่ประสบปัญหาทางการเงินและพวกเขาถูกบังคับ "ให้ยืมเงินของตนเอง" คืนจากธนาคารกลางฝรั่งเศสเพื่อก่อหนี้ไปเรื่อยๆ ไม่จบไม่สิ้น
12
ในการเรียกคืนเงินทุนตนเองของชาติแอฟริกา จากธนาคารฝรั่งเศส จะถูกจำกัดไม่ให้เกิน 20% ของจำนวนเงินที่โอนไปไว้ หากต้องการเงินของตนเองก้อนโตมากกว่านี้ ฝรั่งเศสเจ้าอาณานิคมมีอำนาจที่จะไม่อนุมัติได้
ฝรั่งเศส อ้างว่าเป็นการชดใช้หนี้ที่ใช้ไปกับการสร้างอาคารและโครงสร้างพื้นฐานที่ตนเองไปสร้างขึ้นในสมัยยุคล่าอาณานิคมเมื่อกว่า 100 ปีในศตวรรษที่ผ่านมา
12
ถ้าผู้นำและรัฐบาลแอฟริกาใดปฏิเสธที่จะจ่ายภาษีอาณานิคม ฝรั่งเศสจะกดดันข่มขู่ว่าคว่ำบาตร ยึดเงินฝากในธนาคาร ไปจนถึงการนำไปสู่การรัฐประหาร หรือแทรกแซงทางทหาร
เมื่อก่อนนี้กลุ่มชาติแอฟริกาตะวันตก ECOWAS จึงถูกใช้เป็นเครื่องมือของฝรั่งเศส ไปแทรกแซงข่มขู่ทางทหารชาติที่แข็งข้อ เช่น
- ปี 2533 ไลบีเรีย
- ปี 2541 เซียร์ราลีโอน
- ปี 2542 กินี-บิสเซา
- ปี 2546 ไอวอรีโคสต์
- ปี 2556 มาลี
- ปี 2561 แกมเบีย
2
กองทัพฝรั่งเศส เคยทิ้งระเบิดใส่กองทัพไอวอรีโคสต์ จากนั้นปลดประธานาธิบดี Gbagbo คนเดิม แล้วตั้งนาย Alassan Ouattara เชิดเป็นผู้นำคนใหม่แทน
จากนั้น กองทัพฝรั่งเศสก็ส่งกำลังทหารไปฉากหน้าเป็น "กองกำลังรักษาความสงบ" ตามท้องถนนในกรุงอาบีจาน ไอวอรีโคสต์ แต่แท้จริงคือควบคุมรัฐบาลหุ่นเชิดของตนนั่นเอง
10
วิเคราะห์ว่า..การแทรกแซงทางทหารของฝรั่งเศสในทวีปแอฟริกา เป็นความพยายามรักษาอำนาจเจ้าอาณานิคมโดยรัฐบาลที่ฝรั่งเศสเชิดได้เท่านั้น แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาหายนะก็มาถึงเมื่ออิทธิพลของรัสเซีย แผ่เข้าสู่ทวีปแอฟริกา
การรัฐประหารยุคใหม่กลายเป็นย้อนเกร็ดที่ซับซ้อน โดยทหารชาตินั้นยึดอำนาจจากรัฐบาลหุ่นเชิดฝรั่งเศส หรือ สหรัฐ อีกที โดยมีนักรบ Wagner รัสเซีย เข้าไปเกี่ยวพัน เริ่มที่กินี มาลี บูร์กินาฟาโซ และล่าสุดคือไนเจอร์
9
การรัฐประหารทั้ง 4 ครั้งใน 4 ประเทศนี้ จึงต่างกลับตาลปัตรขั้ว 180 องศา จากการรัฐประหารในอดีตที่ฝรั่งเศส หนุนหลังรวม 67 ครั้งใน 24 ประเทศ ส่งผลให้กลุ่ม ECOWAS แตกออกเป็น 2 ฝ่าย
คือ ฝ่ายโปรรัสเซีย ที่แข็งแกร่งขึ้นมาก และโปรฝรั่งเศส ที่อ่อนแอลง ดังนั้นการที่ผลักดันกลุ่ม ECOWAS แทรกแซงทางทหารต่อไนเจอร์ ก็หมายความว่ามีเพียงไนจีเรีย และชาติครึ่งเดียวในกลุ่มเท่านั้นไม่ใช่ทั้งกลุ่ม
13
เพราะอีกครึ่งหนึ่งเป็นโปรรัสเซีย เข้มแข็งทางทหารมากขึ้นเรื่อยๆ ไปเลือกข้างไนเจอร์ ยิ่งทำให้ไนเจอร์ จะกลายเป็นตัวจี๊ด "ม้าไม้เมืองทรอยตัวใหม่" ในกลุ่ม ECOWAS การแทรกแซงทางทหารใดๆ ต่อไนเจอร์ จะยิ่งสร้างผลกลับตาลปัตร
กระตุ้นให้เกิดการ "รัฐประหารเอาอย่าง" ในชาติกลุ่ม ECOWAS โปรฝรั่งเศส ที่เหลือ ดังนั้นให้จับตาเซเนกัล ที่กำลังวุ่นวายหนัก..แต่รัสเซีย คงไม่เกี่ยวแน่นอน 🤔🤭😂
 
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
3
World News
8/ส.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
3
โฆษณา