8 ส.ค. 2023 เวลา 10:00 • การศึกษา

Block Programming คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญสำหรับเด็ก?!

Block Programming คือ
โปรแกรมที่ใช้ปูพื้นฐานการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ มาในรูปแบบของบล็อกหรือจิ๊กซอว์ แนวคิดหลักของการใช้บล็อกคำสั่ง (Blocks) เพื่อให้เราสามารถนำบล็อกมาเรียงต่อกันเพื่อสร้างรหัสคำสั่ง (Code) แทนการเขียนโปรแกรมแบบพิมพ์ ทำให้ผู้ที่เรียน Block Programming เข้าใจได้ง่าย
Block Programming เป็นอะไรที่มากกว่าการเขียนโปรแกรม
การเขียนโปรแกรมรูปแบบ Block Programming จะช่วยปูพื้นฐานการเรียนรู้ ภาษาคอมพิวเตอร์ในระดับที่ยากขึ้นโดย Block Programming มีข้อดีดังนี้
4
1.การลากวางบล็อกคำสั่ง ช่วยให้น้องๆ เรียนรู้และจดจำรูปแบบ กระบวนการที่นำมาใช้เขียนโปรแกรมได้ง่ายขึ้น
2.การจัดวางบล็อกคำสั่งที่วางต่อกันมาเรื่อยๆ แบบเป็นลำดับขั้นตอนจะช่วยให้น้องๆ เข้าใจในระบบการทำงานของชุดคำสั่งได้ง่ายขึ้น
3.Block Programming ยังช่วยให้น้องๆ พัฒนาทักษะ ความคิดสร้างสรรค์และการแก้ไขปัญหาได้อย่างเต็มที่
Block Programming เขียนโปรแกรมด้วยบล็อกคำสั่ง
รูปแบบดูคล้ายเกมแต่จริงๆ แล้ว Block Programming ใช้หลักการแบบ Game-based learning เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของน้องๆ หากนำบล็อกคำสั่งไปจัดวางให้ต่อเนื่อง จะทำให้เกิดโครงสร้างของโปรแกรม น้องๆ ไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ดเองหรือมีความรู้เทคนิคเฉพาะทาง ก็สามารถป้อนคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้
Block Programming Coding ที่เด็กๆ สามารถเรียนได้ มีเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันไหนที่น่าสนใจบ้าง?
1.Scratch
เป็นเว็บไซต์เขียนโค้ดที่ใช้บล็อกคำสั่งเพื่อสร้างผลงานได้อย่างสะดวก ใช้ง่ายและสนุกสนาน Scratch เหมาะที่จะเป็นการเรียนรู้การเขียนโค้ดสำหรับเด็กและผู้เริ่มต้นที่ไม่มีความรู้ทางเทคนิคในการเขียนโปรแกรม น้องๆ สามารถสร้าง ภาพเคลื่อนไหว การแสดงผล หุ่นยนต์ เสียง วิดีโอและผลงานอื่นๆ ผ่านการเขียนโค้ดแบบ Block Programming โดยใช้การลากและวางบล็อก
2.แอปพลิเคชัน Miimo
เป็นเกมโค้ดดิ้งที่ใช้บล็อกคำสั่งให้ตัวละครในเกมได้ปฏิบัติตาม ทำให้การเรียนรู้เรื่องโค้ดดิ้งมาอยู่ในรูปแบบของเกม ตัวเกมมีระดับความยากง่าย สะดวก เข้าใจง่ายและมาพร้อมความสนุก เหมาะสำหรับน้องๆ ที่ไม่มีพื้นฐานเรื่องโค้ดดิ้ง น้องๆ สามารถออกแบบผลงานของตนเองได้ เช่น นิทานหรือเกม ซึ่งจะช่วยพัฒนาและส่งเสริมทักษะการเรียนรู้
สรุป
Block Programming เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการปูพื้นฐานการเขียนโปรแกรม เว็บไซต์หรือเกม การเขียนโค้ดสำหรับเด็กช่วยเสริมสร้างทักษะการคิด วิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์และการแก้ไขปัญหาในรูปแบบที่สนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ ทั้งหมดนี้เองเป็นการเสริมสร้างประสิทธิภาพการเรียนรู้ให้กับน้องๆ เพื่อนำไปใช้ต่อยอดในอนาคต
โฆษณา