8 ส.ค. 2023 เวลา 13:50 • ข่าวรอบโลก

เซเนกัล ไนจีเรีย วุ่นแล้ว! ม็อบโปรรัสเซีย และกลุ่มแยกดินแดนหนุนไนเจอร์

.....เซเนกัล เป็นหนึ่งในชาติแอฟริกา ตะวันตก กลุ่ม ECOWAS ในฝ่ายโปรฝรั่งเศส ที่คุยโวว่าจะรับคำสั่งฝรั่งเศส เจ้าอาณานิคม ส่งทหารไปร่วมบุกทำสงครามกับไนเจอร์
รัฐบาลหุ่นเชิดฝรั่งเศสแห่งนี้ จึงไม่ได้ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ตามที่อ้างบังหน้า นายอุสมาน ซอนโก หัวหน้าพรรคปาสเตฟ ผู้นำฝ่ายค้านเซเนกัลถูกยุบไปแล้ว
5
เขาถูกจับกุมเมื่อต้นเดือน ส.ค.2566 ที่ผ่านมาด้วยข้อหาอาญาว่า "สนับสนุนรัสเซีย" และข้อหายุยงให้เกิดการจลาจล สมรู้ร่วมคิดกบฎ และก่ออาชญากรรมอื่นๆ ขณะถูกคุมขัง เขาอดอาหารประท้วง
ล่าสุดเขาได้เข้ารับการรักษาฉุกเฉินในโรงพยาบาล พรรคของเขาที่ถูกยุบ ระบุว่าขอให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบต่ออาการป่วยของเขาและการจราจล , กลุ่ม ECOWAS ฝ่ายโปรฝรั่งเศสจะจัดการประชุมครั้งที่ 2 เพื่อหารือข่มขู่ไนเจอร์
8
ด้านประธานาธิบดี นายพล Abdourahmane Tchiani ผู้นำรัฐบาล คสช.ไนเจอร์ ได้รับทราบอดีตประธานาธิบดีบาซูม ที่ถูกยึดอำนาจ ลงนามลาออกจากตำแหน่งแล้ว
และ คสช.ไนเจอร์ ได้ออกกฤษฎีกา แต่งตั้งพลเรือนนาย Ali Mahamane Lamine Zeine นักเศรษฐศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่
5
ล่าสุด Simon Ekpa หัวหน้าขบวนการแบ่งแยกดินแดน Biafra ที่ต่อสู้สงครามกลางเมืองแยกตัวออกจากทางตอนใต้ของไนจีเรีย ออกแถลงการณ์ส่งสารถึงรัฐบาล คสช.ไนเจอร์ ให้คำมั่นว่า
จะสนับสนุนรัฐบาลใหม่ไนเจอร์ บูร์กินาฟาโซ มาลี และประเทศอื่นๆ นักรบกองทัพของเขาจะยืนหยัดรวมตัวกันต่อสู้กับไนจีเรีย เพื่ออิสรภาพของชาว Biafra
6
วิเคราะห์ว่า..กลุ่ม ECOWAS ฝ่ายโปรฝรั่งเศส ท่าจะอาการหนัก เพราะรัฐบาลเซเนกัล กำลังซวนเซจากม็อบประชาชนที่กำลังโกรธแค้น ก่อการจราจล และวางเพลิงเผาในเมืองหลวง
ส่วนรัฐบาลไนจีเรีย โปรฝรั่งเศสนั้น ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในตอนเหนือเท่านั้น ส่วนตอนใต้เป็นเขตอิทธิพลของขบวนการแบ่งแยกดินแดน Biafra ที่ตั้งตนเป็นประเทศใหม่
7
ขืนไนจีเรีย ยกกองทัพไปบุกไนเจอร์ กองทัพแบ่งแยกดินแดน Biafra คู่อริเก่าที่เคยทำสงครามกลางเมืองต่อกัน ก็จะฉวยจังหวะบุกโจมตีเมืองของไนจีเรียทันทีขึ้นมาจากทางทิศใต้
จึงแทบเป็นไปไม่ได้ที่ไนจีเรีย จะนำทัพกลุ่ม ECOWAS ฝ่ายโปรฝรั่งเศส ไปบุกไนเจอร์ เพราะจะถูกทัพกลุ่ม ECOWAS ฝ่ายโปรรัสเซีย โจมตีตลบหลังแน่นอน 🚀😂🤔
12
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
3
World News
8/ส.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา