9 ส.ค. 2023 เวลา 09:34 • การเมือง

ยุโรป สหรัฐ ลอยแพ! ให้ฝรั่งเศส ส่งทหารบุกไนเจอร์ตามลำพัง

.....ในช่วงที่สหรัฐ นำกลุ่ม NATO โจมตีทำสงครามในลิเบีย ส่งผลให้ไนเจอร์ต้องได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง มนุษยธรรม และความมั่นคง
ประธานาธิบดีอัสซีมี โกอิตา ผู้นำมาลี และประธานาธิบดี อิบราฮิม ตราโอเร ผู้นำบูร์กินาฟาโซ ยืนยันอย่างหนักแน่นว่าจะไม่ยอมรับชะตากรรมการแทรกแซงทางทหารในไนเจอร์เด็ดขาด
11
ความอยู่รอดของ 2 ชาติขึ้นอยู่กับความสามัคคีพวกเขาได้ตัดสินใจอย่างแน่วแน่ที่จะละซึ่งทรัพย์สินเงินทองที่ฝรั่งเศส และสหรัฐ พยายามให้อามิสสินจ้าง เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อคนรุ่นหลัง
วันที่ผ่านมา นางวิกตอเรีย นูแลนด์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้รับอนุญาตให้บินเข้าไนเจอร์ โดยสหรัฐ พยายามยื่นเงื่อนไขให้อามิสสินจ้าง
6
โน้มน้าวข่มขู่ให้ตัวแทนรัฐบาล คสช.ไนเจอร์ เห็นถึงผลกระทบของการไม่ฟื้นฟูความสัมพันธ์ในข้ออ้างประชาธิปไตยกับสหรัฐ เธอพยายามขอพบอดีตประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด บาซูม ที่ยื่นใบลาออกและถูกคุมขัง แต่กินแห้ว
อีกทั้งประธานาธิบดีนายพล Aboudramane Tchiani ผู้นำรัฐบาล คสช.ไนเจอร์ ก็ไม่ยอมให้ผู้แทนสหรัฐ เข้าพบอีกด้วย เธอปล่อยข่าวกรองลวงให้ไนเจอร์ ตระหนักถึงอันตรายของการเป็นพันธมิตรกับรัสเซีย และกลุ่มนักรบ Wagner
15
ขู่ว่าไนเจอร์ไม่มีสิทธิอธิปไตยในการเลือกนโยบายต่างประเทศของตนเอง ต้องให้สหรัฐ ชี้ว่าทำอะไรได้ ทำอะไรไม่ได้เท่านั้น แต่ฝ่ายบริหารไนเจอร์ชุดใหม่ เอาหูทวนลม ผู้แทนสหรัฐ จึงกินแห้วกลับบ้านมือเปล่า
รัฐบาล คสช.ไนเจอร์ ยังปฏิเสธคำร้องขอประเทศ คณะผู้แทน ECOWAS , สหประชาชาติ ซึ่งจะขอบินเข้าไปเมืองหลวงกรุงนีอาเม เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2566 ที่ผ่านมา เพื่อบังคับให้ยอมแพ้ต่อฝรั่งเศส
10
ไม่สนใจการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวที่ผิดกฎหมายและไร้มนุษยธรรม ไม่กลัวคำขู่คุกคามแทรกแซงทางทหารของกลุ่ม ECOWAS ที่กระทำการภายใต้อิทธิพลชักใยของฝรั่งเศส สหภาพยุโรป และสหรัฐ
การแสดงความององอาจ ไม่กลัวมหาอำนาจตะวันตก ได้สร้างความขายหน้าอัปยศอดสูแก่เจ้าอาณานิคมฝรั่งเศส ทำให้ชาติในสหภาพยุโรป ที่ต้องการพลังงานแร่ยูเรเนียมกลัวว่า
9
หากขัดแย้งกับไนเจอร์ อิตาลี จะเจ็บหนักที่สุดเพราะเป็นจุดรับก๊าซและน้ำมัน จากท่อทรานซาฮารา ที่เริ่มจากไนจีเรีย ผ่านดินแดนไนเจอร์ แอลจีเรีย
อิตาลีเป็นเสือนอนกินส่วนต่างราคาขายพลังงานทางท่อต่อให้สหภาพยุโรป การเปิดศึกกับไนเจอร์คือ การฆ่าตัวตาย คล้ายเยอรมนี เปิดศึกกับรัสเซีย จนความเจริญทางเศรษฐกิจ GDP เป็นศูนย์อยู่ตอนนี้
10
อิตาลี จึงถอยกรูดไม่เอาด้วยกับการบุกทางทหารต่อไนเจอร์ โดยรัฐมนตรีต่างประเทศอิตาลี สนับสนุนให้ใช้วิธีทางการทูตเท่านั้น เพื่อให้สถานการณ์ในไนเจอร์สงบลง
นอกจากนี้ประเทศทางตอนเหนือของสหภาพยุโรป คือ เบลเยียม สวีเดน ฟินแลนด์ และนอร์เวย์ ที่เห็นบทเรียนหายนะจากหาเรื่องวิวาทกับรัสเซียมาแล้ว จึงถอยกรูดเช่นกัน
9
คัดค้านฝรั่งเศส อย่างแข็งขันในการแทรกแซงทางทหารต่อไนเจอร์ โดยจะยังคงใช้วิธีทางการทูตผูกมิตร ให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนากับไนเจอร์ต่อไป
สหรัฐฯ ก็เลือกที่จะถอยกรูด ยืนยันว่าสนับสนุนการเจรจาเท่านั้น ตอนนี้ฝรั่งเศส จึงถูกลอยแพจากพวกเดียวกัน กลายเป็นหัวเดียวกระเทียมลีบ ยิ่งบั่นทอนอำนาจของฝรั่งเศสในแอฟริกาลดน้อยลง
7
วิเคราะห์ว่า..แม้ฝรั่งเศส จะพยายามปลุกระดมสหภาพยุโรป ให้คว่ำบาตรไนเจอร์ ดันหลังใช้กลุ่ม ECOWAS บางส่วนในแอฟริกาตะวันตก เพื่อทำสงครามรุกรานไนเจอร์
แต่ก็ไม่มีชาติในยุโรป อยากเล่นด้วย เพราะรัสเซีย ตั้งท่าจะสวนและดึง NATO ให้มาติดกับดัก ติดหล่มสงครามที่ไนเจอร์ สิ่งนี้น่ากลัวและสยดสยองมาก เพราะแอฟริกาอยู่หลังบ้านยุโรป
8
แอฟริกา เป็นบรรไดเหยียบ เป็นหม้อข้าวทรัพยากรให้ยุโรปมาหลายร้อยปี ขืนติดกับดักรัสเซีย ก่อสงครามในแอฟริกาคือการบีบจมูกอุดปากฆ่าตัวตาย
จากสหภาพยุโรป ถอยกรูดแบบนี้ สัมพันธ์ระหว่างฝรั่งเศส-แอฟริกา คือหลุมฝังอำนาจของเจ้าอาณานิคม จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ในทวีปแห่งนี้เป็นโดมิโน
11
ชาวแอฟริกาชาติอื่นๆ ที่เป็นรัฐบาลหุ่นเชิดฝรั่งเศส ประชาชนจะฮึกเหิมและมีความเป็นเอกภาพที่โค่นล้มรัฐบาลตนเอง มุ่งมั่นที่จะต่อต้านฝรั่งเศสอย่างเป็นระบบ
ชาวแอฟริกันและผู้อพยพพลัดถิ่นทั่วโลก จะเกิดความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันที่แสดงออกบนสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์กสนับสนุนไนเจอร์อย่างยิ่งใหญ่ และสนับสนุนบูร์กินาฟาโซ และมาลีไปโดยปริยาย
14
อิสระภาพหอมหวลที่ชาวแอฟริกาไม่เคยพบพานจากฝรั่งเศส จากถูกกดขี่มาหลายร้อยปี จะกดดันรัฐบาลพวกเขาเองเปลี่ยนแปลงนโยบาย กฎหมาย ความมั่นคง
ฝรั่งเศส และยุโรป จะต้องแปลกใจจากการลุกขึ้นต่อสู้ปลดแอกของชาวไนเจอร์ และแอฟริกา นับจากนี้ไปแน่นอน 🤔🤭😂
11
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
5
World News
9/ส.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา