10 ส.ค. 2023 เวลา 08:48 • ความคิดเห็น
เอาเป็นว่า
• ความว่างเปล่าเป็นสิ่งไม่เที่ยง
มันพร้อมที่จะเปลี่ยนจากความว่างกลายเป็นความไม่ว่าง แล้วความไม่ว่างก็พร้อมจะแปรเปลี่ยนกลับไปสู่ความว่างอีก!
เช่น
- ช่วง Covid 19 Pandemic การท่องเที่ยวทั่วโลกหยุดลง
ห้องในโรงแรมที่เคย “ไม่ว่าง” ก็กลับ “ว่าง” โดยฉับพลัน
ส่วนเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่เคย “ว่าง” ก็กลับเป็น “ไม่ว่าง” ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อมหาศาล!
- ที่จอดรถในห้าง วันธรรมดาช่วง weekdays ก็จะ “ว่าง” เป็นส่วนใหญ่
แต่ช่วงวันหยุด weekends ก็จะ “ไม่ว่าง” จนเราต้องขับรถวนหลายๆรอบกว่าจะหาที่จอดรถว่างๆได้!
- ท้องที่เคย “ว่าง” จนมันร้อง และเราต้องดิ้นรนหาของกินใส่ลงไป จนมัน “ไม่ว่าง” จนเราต้องดิ้นรนหายาลดกรดหายาช่วยย่อยยาขับลม มาช่วยบรรเทาอาการ! แห่ง “ความไม่ว่าง” นั้น
- บ้านที่เราอุตส่าห์ทำความสะอาดให้ “ว่าง” จาก ฝุ่นผงและวัชพืชรกๆ
เมื่อเวลาผ่านไป เดี๋ยวพวกมันก็กลับมา!
- ถังน้ำมันรถ หรือ แบตเตอรี่ smartphones ที่เคย “เต็ม 100%”
พอใช้ไปๆ มันก็กลับมาให้เราไปเติมอีก เพราะเรากลัวว่า
“มันจะว่างเปล่า!”
- คนที่เป็นโสดอาจมีคู่ คนมีคู่อาจกลับเป็นโสด!
• ความ “ว่าง” และ “ไม่ว่าง”
สอนเราเรื่อง “ความไม่เที่ยง” ได้เป็นอย่างดี
เพราะมันจะ “ว่าง” หรือไม่ ขึ้นอยู่กับ
เหตุ และ ปัจจัย
- เมื่อเหตุและปัจจัยเกื้อหนุน ก็นำมาซึ่งความ
“ว่าง” และ “ไม่ว่าง” ได้ด้วยกันทั้งนั้น!
- เมื่อเราพิจารณาด้วย “ปัญญา” เช่นนี้ เราก็ตระหนักถึงความไม่เที่ยงของทุกสรรพสิ่ง
1
และจิตของเราจะเริ่ม “ปล่อยวาง”
จาก
โลภ, โกรธ, หลง
อันเป็นเครื่องชี้วัด
ความเป็นอัตตา
ในตัวเรา
และเมื่อจิตว่างจาก โลภ, โกรธ, หลง แล้ว
นั่นเองคือ
ความ “ว่าง”
อันนำความสงบ
มาให้
ถึงแม้มันจะเป็นความว่าง
เพียงชั่วขณะหนึ่ง!
ไม่ใช่คนธรรมะธัมโม ^_^!
1
โฆษณา