11 ส.ค. 2023 เวลา 04:20 • ข่าวรอบโลก

สหรัฐ มีลุ้นแล้ว! กลุ่มอัลกออิดะห์แอฟริกา ปะทะนักรบ Wagner รัสเซีย

.....ประเทศไนเจอร์ ทวีปแอฟริกาตะวันตก เป็นที่ตั้งฐานทัพโดรน ที่สำคัญของสหรัฐฯ และหน่วยรบพิเศษมหาเทพอเมริกัน ภายใต้ฉากบังหน้าฝึกคนไนเจอร์ท้องถิ่น ต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย ISIS
ในความจริงแล้วกลาโหมสหรัฐ จ้างบริษัททหารรับจ้างเอกชน Black water PMC และบริษัทเอกชนลูก ไปจัดตั้งกลุ่มก่อการร้ายในชื่อต่างๆ เช่น ISIS , อัลกออิดะห์ , โบโกฮาราม ฯลฯ
11
แล้วกวาดต้อนว่าจ้างนักรบท้องถิ่นมาร่วมกลุ่มเหล่านี้ ในขณะเดียวกันกองทัพสหรัฐ ก็จะทำทีเป็นพระเอกใช้อากาศยานโดรน ปราบปรามกลุ่มที่อ้างว่าเป็นผู้ก่อการร้าย
วนเวียนอยู่อย่างนี้ไม่จบไม่สิ้น ที่ประเทศไหนมีฐานทัพสหรัฐ ก็หมายถึงว่าที่นั่นจะมีกลุ่มก่อการร้ายท้องถิ่นโผล่งอกเป็นดอกเห็ด ปล้นสดมป์ สังหารชาวบ้านมือเปล่าที่ขัดขวางผลประโยชน์
9
เช่น ขัดขวางแนวท่อส่งก๊าซ/น้ำมัน , ขัดขวางการทำเหมืองทองคำ , เหมืองแร่ยูเรเนียมนิวเคลียร์ ฯลฯ โดยสังเกตุง่ายว่าโครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้ไม่เคยมีกลุ่มก่อการร้ายโจมตีเลย
ในทศวรรษที่ผ่านมา ทหารกองทัพสหรัฐ และทหารรับจ้างอเมริกัน ส่งมาที่ไนเจอร์เพิ่มขึ้น 900% กว่า 1,001 นาย ภายใต้ข้ออ้างปราบปรามผู้ก่อการร้าย 9 ครั้ง แต่ยิ่งปราบยิ่งหนักขึ้น
4
ปี 2565 บูร์กินาฟาโซ มาลี และไนเจอร์ ทางตะวันตก เกิดเหตุการณ์รุนแรงโจมตีโดยผู้ก่อการร้ายมากถึง 2,737 ครั้ง เพิ่มขึ้น 30,000% นับตั้งสหรัฐฯ มาปฏิบัติการ
ส่งผลให้แอฟริกาตะวันตก ชุกชุมด้วยกลุ่มก่อการร้าย คิดเป็น 40% ของความรุนแรงของกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงในแอฟริกา
6
หลักฐานคือ วันก่อนกลุ่มการร้าย Salafi Nusrat al-Islam wal-Muslimin ที่เป็นสาขาย่อยของกลุ่มอัลกออิดะห์ โปรสหรัฐ แถลงอ้างว่าได้ปิดล้อมทหารรับจ้าง Wagner Group รัสเซีย ที่หมู่บ้าน Boni ชายแดนมาลี
โดยให้คำมั่นกับสหรัฐว่า จะสกัดกั้นไม่ให้นักรบรัสเซียผ่านเข้าไปช่วยไนเจอร์ พร้อมคุยโวว่าจะโจมตีทำลายนักรบ Wagner และชาวบ้านทั่วไปที่ร่วมมือกับรัสเซียด้วย
3
ล่าสุดทหารรับจ้าง Wagner Group ออกแถลงปฏิเสธคำกล่าวอ้างดังกล่าวโดยตอบโต้ว่าเป็นเรื่องโอละพ่อ และโกหกไม่เป็นจริงเป็นแค่การปั่นข่าวปลอมตามสไตล์ปกติของสหรัฐให้หลงระเริงไปกับจินตนาการเท่านั้น
ความจริงคือไม่มีการปิดล้อมพรมแดนระหว่างมาลีกับไนเจอร์ เพราะโดยปกติแล้ว เมื่อผู้ก่อการร้ายโปรสหรัฐ พวกนี้เจอกับทหารรับจ้าง Wagner รัสเซีย พวกเขาจะวิ่งหนีไปให้ไกลที่สุด
15
วิเคราะห์ว่า...การเคลื่อนย้ายกำลังของนักรบ Wagner รัสเซีย ไปกับหน่วยรบพิเศษ FaMa ของมาลีที่เป็นลูกศิษย์พร้อมรถหุ้มเกราะ อาวุธยุทโธปกรณ์ ไปยังเมืองหลวงกรุงนีอาเม ไนเจอร์นั้น
กระทำโดยใช้ "เครื่องบินขนส่งทางทหารขนาดใหญ่" ไม่มีการเคลื่อนกำลังโดยภาคพื้นดิน เพราะระยะทางทุรกันดารไกลมาก จึงเป็นเรื่องโอละพ่อข่าวปลอมเท่านั้น
14
ด้วยชาติใน ECOWAS ฝ่ายโปรฝรั่งเศส ประชุมกันที่ไนจีเรีย ลงมติเอกฉันท์ "ไม่กล้ายกทัพบุกไนเจอร์" เพราะรวมกำลังทหารได้แค่ 25,000 นาย ผู้นำไนจีเรีย จึงแถลงว่า ขอใช้วิธีการเจรจาทางการทูตเท่านั้น
เพราะขืนเชื่อลูกยุของฝรั่งเศส ส่งทหารแค่หยิบมือไปบุกไนเจอร์ แค่ไม่ทันพ้นชายแดน ก็คงโดนถล่มด้วยจรวดฝนเหล็กห่าใหญ่กลายเป็นปุ๋ยหมดไม่มีใครได้กลับบ้าน
3
ความหวังสุดท้ายของกองทัพสหรัฐ และฝรั่งเศส ที่จะช่วยชีวิตทหารหน่วยรบเทพ ยึดคืนไนเจอร์ แทนกลุ่ม ECOWAS ที่ถอยกรูดไปแล้วก็คือ
"สารพัดกลุ่มก่อการร้ายร้อยชื่อเจ้าของเดียว" แน่นอน 🚀🤭😂
22
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
2
World News
11/ส.ค./2566
3
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา