11 ส.ค. 2023 เวลา 12:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

NASA สหรัฐ งงใจ! รัสเซีย ชิงตัดหน้าส่งยานไปสร้างฐานบนดวงจันทร์

.....ในช่วง 5 ทศวรรษที่ผ่านมา องค์การอวกาศสหรัฐ (NASA) มีความพยายามนับครั้งไม่ถ้วนที่จะส่งยาน และมนุษย์อวกาศไปลงสำรวจผิวดวงจันทร์ด้านขั้วใต้ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ
ไม่กี่ปีก่อนองค์การอวกาศจีน (CNSA) ชิงตัดหน้า โดยส่งยานอวกาศ และหุ่นยนต์ไปลงจอด แล้วสำรวจค้นพบแหล่งแร่พลังงาน Helium-3 ที่พลังงานสูงล้ำปาน "อ่าวเปอร์เซียระบบสุริยะ" สามารถนำมาใช้บนโลกได้อีก 20,000 ปี
15
จีน และรัสเซีย จึงมีข้อตกลงร่วมกันในการสร้างสถานีวิทยาศาตร์ที่ขั้วใต้ของดวงจันทร์ให้แล้วเสร็จใน 4 ปีหน้า เพื่อสำรวจพัฒนาแหล่งแร่ Helium-3 ในเชิงอุตสาหกรรม เพื่อขนกลับมาใช้เป็นพลังงานบนโลก
ล่าสุดวันที่ 11 ส.ค.2566 องค์การอวกาศรัสเซีย (Roscosmos) ส่งจรวด Soyuz 2.1b นำยานอวกาศ Luna-25 ขึ้นจากสถานี Vostochny Cosmodrome ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย มุ่งขึ้นไปสู่ดวงจันทร์
11
โดยยานอวกาศ มีกำหนดเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ที่ระดับความสูง 100 กิโลเมตร ในวันที่ 16 ส.ค.2566 และจะลงจอดอย่างนุ่มนวลแม่นยำที่ขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ในพื้นที่ทางเหนือของปล่องภูเขาไฟ Boguslawsky ในวันที่ 21 ส.ค.2566
หลังจากยาน Luna-25 ลงจอดแล้ว ภายในยานอัดแน่นไปด้วยเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ เช่น เครื่องวิเคราะห์นิวตรอนและรังสีแกมมา, เครื่องตรวจจับรังสีพลาสมา, เลเซอร์แมสสเปกโตรมิเตอร์และรีโทรรีเฟล็กเตอร์เลเซอร์
10
แขนควบคุมเก็บฝุ่นดวงจันทร์และเครื่องวิเคราะห์อนุภาคอุกกาบาตขนาดเล็ก, เครื่องวัดเรโกลิธความร้อน และ ระบบกล้องถ่ายภาพแบบพาโนรามาและแบบเฉพาะ , อุปกรณ์อัปลิงค์ข้อมูลขนาด 4 เมกะบิตต่อวินาที
เพื่อส่งข้อมูลกลับมายังโลกแสดงค่าการวัดค่าต่างๆ ได้ทันท่วงที และจะเก็บตัวอย่างดินบนดวงจันทร์ ตรวจดูว่ามีน้ำแข็งอยู่หรือไม่ เพื่อเป็นข้อมูลต่อยอดทดสอบการออกแบบอุปกรณ์อวกาศระยะต่อไปของรัสเซีย
10
อีกทั้งจะมีการทำแผนที่และศึกษาคุณสมบัติทางกายภาพและทางกลของขั้วใต้ของดวงจันทร์ เช่น ชั้นของวัสดุปกคลุมพื้นหิน , หาสารประกอบระเหยในวัตถุที่มีขั้ว , ตรวจสอบองค์ประกอบของธาตุและไอโซโทปของพื้นผิวและชั้นบนของขั้ว
ศึกษาพลาสมาและส่วนประกอบของฝุ่นในชั้นเอกโซสเฟียร์ใกล้พื้นผิว , ลมสุริยะที่มีปฏิสัมพันธ์กับพื้นผิว เพราะเวลาผ่านไปหลายพันล้านปี ดวงจันทร์ถูกถล่มโดยลูกอุกกาบาตหลายพันล้านดวง
11
บางดวงเดินทางไกลเกินกว่าจะทราบที่มาดวงดาว หากพบอนุภาคอุกกาบาต จะช่วยให้ได้ค้นพบสิ่งใหม่ๆ เกี่ยวกับระบบสุริยะกาแล็กซีทางช้างเผือก และจักรวาล
นาย Borisov ผู้อำนวยการ Roscosmos ระบุว่า นี่คือประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในการสำรวจดวงจันทร์ในเชิงปฏิบัติ โดยทำงานนี้ร่วมกับพันธมิตรจีน เป็นจุดเริ่มต้นของโครงการระยะยาวบนดวงจันทร์
9
โดยสถานีวิทยาศาตร์ของรัสเซีย บนขั้วใต้บนผิวดวงจันทร์ จะมีหลายสถานีอัตโนมัติกำหนดเปิดตัวในปี 2570 , 2571 และ 2573 ตามลำดับ โดยรัสเซียและจีน จะเดินหน้านำมนุษย์อวกาศไปปฏิบัติงานดวงจันทร์
ก่อสร้างฐานโดยภารกิจ Luna-28 ในปี 2573 ภารกิจทั้ง 4 นี้เป็นชุดอัตโนมัติของการศึกษาดวงจันทร์ และขั้นตอนหลังจากนั้น คือการก่อสร้างฐานถาวรบนดวงจันทร์
8
ที่นั่นยังจะใช้เป็นแท่นปล่อยจรวดและยานอวกาศสำรวจห้วงอวกาศ และดาวเคราะห์อันไกลโพ้นในระยะยาวอีกด้วย ดวงจันทร์มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เพราะการจะบินไปสำรวจอวกาศได้ต้องใช้เชื้อเพลิง
น้ำเป็นแหล่งเชื้อเพลิงที่ดีเยี่ยมของจรวด โดยแตกตัวเป็นไฮโดรเจนและออกซิเจน แต่การนำน้ำมวลน้ำหนักมากจากโลกสู่อวกาศนั้นมีราคาแพงมาก แต่ถ้าใช้น้ำจากดวงจันทร์ ราคาจะไม่แพง
9
ปี 2593 รัสเซีย วางแผนใช้น้ำแข็งที่เกาะอยู่ที่ขั้วใต้ดวงจันทร์ เพราะหลุมอุกกาบาตบนดวงจันทร์ มีตำแหน่งที่ดวงอาทิตย์ไม่เคยสัมผัส อุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์เสมอรักษาน้ำแข็งไว้
รัสเซีย จึงมุ่งความสนใจไปที่ดวงจันทร์ขั้วใต้ เพราะยานอวกาศระหว่างดาวเคราะห์ในอนาคต ต้องใช้แหล่งน้ำและออกซิเจนจากฐานบนดวงจันทร์
7
วิเคราะห์ว่า..ในขณะที่สหรัฐ ยังยิงลูกโป่งบอลลูน UFO มะงุมมะงาหรากับหนี้สินสาธารณะรัฐบาลมากที่สุดในโลกกว่า 1,100 ล้านล้านบาท หมดปัญญาใช้หนี้เงินต้นต่างชาติ แต่ยังคงให้กู้อาวุธติดหล่มสงครามยูเครน ส่งทหารและอาวุธไปก่อวุ่นวายในแอฟริกา ตะวันออกกลาง ไต้หวัน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ ฯลฯ
แต่รัสเซีย ไม่คุยโวมากเน้นการปฏิบัติ ส่งจรวดนำยานอวกาศออกไปเลย ใช้เวลา 10 วัน ยาน Luna-25 จะลงจอดที่ขั้วไต้ดวงจันทร์ แล้วจะส่งข้อมูลทางไกลต่างๆ มายังโลกตัดหน้าสหรัฐอีกแน่นอน 🚀🤭😂
17
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
2
World News
11/ส.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา