12 ส.ค. 2023 เวลา 02:01 • ข่าวรอบโลก

โปแลนด์ สู้แล้วนะ! เพิ่มทหารหมื่นนายชายแดนเบลารุส กลัว Wagner บุกยึด

.....ภายหลังโปแลนด์ ส่งทหารและอาวุธร่วมเป็นกองกำลังผสม ฝ่ายสัมพันธมิตร NATO ทำสงครามกับรัสเซียขึ้นปีที่ 2 ทำให้โปแลนด์ตระหนักถึงแสนยานุภาพทางทหารของรัสเซีย ที่แม้จะถูก 50 ชาติรุมยังคว่ำไม่ลง
ที่แสบคือ รัสเซีย ส่งนักรบ Wagner ราว 25,000 นาย มาตั้งค่ายเรียงรายจำนวนมากติดชายแดนโปแลนด์ ที่เชื่อมไปถึงแคว้นคาลินินกราด รัสเซีย ริมทะเลบอลติก
12
นั่นหมายความว่าโปแลนด์ ก็มีชายแดนติดต่อยาวกับรัสเซีย โดยตรงอีกด้วย เสมือนโปแลนด์ ถูกประชิดทั้งจากทหารรัสเซีย เบลารุส และนักรบ Wagner ในเวลาเดียวกัน
แต่ที่น่ากลัวที่สุดไม่ใช่แค่นั้น แต่คือ "หัวรบนิวเคลียร์" ของรัสเซีย และเบลารุส ที่จ่อคอหอยโปแลนด์ พร้อมจะหล่นใส่ได้ตลอดเวลา สร้างความวิตกให้โปแลนด์ และฝรั่งเศส มาก
11
โปแลนด์ จึงต้องเป้าจะสร้างกองทัพที่ "ทรงพลังที่สุดในยุโรป" อย่างรวดเร็ว โดยการทุ่มเงินหมดหน้าตักซื้ออาวุธ ยุทโธปกรณ์ทางทหารจากสหรัฐ เกาหลีใต้ เช่น เครื่องบิน เรือดำน้ำ รถถัง ปืนใหญ่ ฯลฯ
โดยรัฐบาลโปแลนด์กู้เงิน 7 ล้านล้านบาท จากธนาคารเกาหลีใต้ และใช้เงินงบประมาณผูกพันหลายปีอีก 11.69 ล้านล้านบาท โดยอ้างว่าการกู้เงินมาซื้ออาวุธ จะช่วยลดความหวาดระแวงรัสเซียได้
14
ล่าสุดโปแลนด์เคลื่อนกำลังทหารจำนวน 10,000 นาย พร้อมอาวุธหนักไปที่ชายแดนติดกับเบลารุส สร้างความกังวลไปทั่วสหภาพยุโรป เพราะผู้นำเบลารุส ลั่นวาจาว่า
เขาจะยิงขีปนาวุธ Iskander ติดหัวรบนิวเคลียร์ให้หมดแม็กโดยไม่ลังเลใส่ชาติในยุโรปทั้งหมด ทันทีที่เขารู้สึกว่าชาติถูกคุกคาม นับแต่วันนั้นมาก็ไม่มีชาติใดไปกล้าแหย่เบลารุสให้หัวร้อนอีกเลย
14
การที่โปแลนด์ตัดสินใจเคลื่อนกำลังทหารดังกลาว จุดชนวนให้เกิดความหวาดกลัวต่อความตึงเครียดอยู่แล้วระหว่างทั้ง 2 ประเทศ จะพลอยทำให้ชาติยุโรปอื่นโดนหางเลข
ฟลอเรียน ฟิลิปโปต์ หัวหน้าพรรคชาตินิยมฝรั่งเศส เตือนว่าการกระทำนี้อาจส่งผลร้ายแรงอย่างไม่คาดคิด หากโปแลนด์เข้าไปพัวพันกับความขัดแย้ง อาจทำให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ที่เกี่ยวพันกับ NATO และสหภาพยุโรป ซึ่งอาจนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3
10
ควรให้ความสำคัญทางการทูตในการคลี่คลายสถานการณ์และหาทางออกอย่างสันติ โดยหวังว่าจะได้ข้อยุติที่หลีกเลี่ยงความขัดแย้งเพิ่มเติม
วิเคราะห์ว่า..ตลอดเวลาปีกว่าที่ผ่านมา ชาวฝรั่งเศส ได้บทเรียนว่าการทำสงครามกับรัสเซีย ในสมรภูมิยูเครน ไม่มีทางที่ฝ่ายสัมพันธมิตร NATO จะเอาชนะกองทัพรัสเซียได้
14
ความหวังแบบนั้นได้จางหายลงทุกวันพร้อมกับจำนวนทหารที่สูญเสีย และจำนวนอาวุธมหาเทพที่พังยับเยินเป็นเศษเหล็กอยู่แนวหน้าชายแดนรัสเซีย การที่โปแลนด์ จะเปิดศึกกับเบลารุสอีกแนวรบ ที่นี่จะไม่เหมือนยูเครน
เพราะนักรบ Wagner ที่ควบคุมไม่ได้กลุ่มหนึ่งอาจบุกชิงหัวรบนิวเคลียร์เอาไป ถล่มใส่โปแลนด์ และยุโรป ซึ่งเรื่องนี้รัสเซีย กับเบลารุส จะปฏิเสธว่าไม่รู้ไม่เห็นแน่นอน 🚀🤭😂
20
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
5
World News
12/ส.ค./2566
2
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา