12 ส.ค. 2023 เวลา 09:17 • ท่องเที่ยว
Ozone Pamee

ร้านอาหารชาวเขาสุดแซ่บ โอโซนผาหมี

เราอาจคุ้นเคยกับศิลปะวัฒนธรรมชาวเขาผ่านทาง สิ่งของ เครื่องประดับ เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ลายปัก ที่มีเอกลักษณ์ไปแต่ละชนเผ่า เราอาจไม่เคยสนใจว่าปกติเค้าทานอะไรกัน อาจคิดว่าเค้าก็คงทานเหมือนคนทางเหนือ ข้าวซอย น้ำเงี้ยว น้ำพริกอ่อง พริกหนุ่ม แคบหมู ที่เรารู้จักกันดี
แต่มีร้านแห่งหนึ่งบนดอยผาหมี จังหวัดเชียงราย กำลังบอกว่าเราคิดผิด แล้วเขาก็เข้าครัว ทำเมนูสูตรลับต้นตำรับอาหารชาวเขา ใส่กระบอกไม้ไผ่ ปลีกล้วย ใบตอง และวัสดุธรรมชาติอื่นๆ ตกแต่งสวยงามแปลกตาน่าทาน เป็นเมนูเพื่อสุขภาพ ประกอบด้วยผักสดสมุนไพรหลายชนิด
ดูเมนูแล้วอาจงง เลือกไม่ถูก เค้าก็จัดเซตมาให้เลยค่ะ ให้เราได้ชิมหลากหลายเมนู ที่ยอดฮิตเป็นเมนูแนะนำเช่น น้ำพริกถั่วดิน ทำมาจากถั่วลิสง ไม่เผ็ดมาก ทานคู่กับผักสดเครื่องเคียงต่างๆ ต้มมันอะลู ยำข้าวโพด ข้าวปุ๊กงาทอด ปลาสมุนไพร หมูผัดรากชู เป็นต้น
เคล็ดลับความอร่อยที่เขาใส่ในทุกเมนูคือ “รากชู” มีลักษณะคล้ายใบกุ้ยช่ายแต่ใหญ่กว่า ช่วยให้อาหารมีรสกลมกล่อม มีกลิ่นและรสที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นวัฒนธรรมการกินที่รับอิทธพลจากสิบสองปันนา ตอนใต้ของจีน นอกจากนำมาประกอบอาหารแล้ว ยังนำมาทำเป็นผักดองไว้กินเป็นเครื่องเคียง
ร้านเป็นลักษณะบ้านไม้ นำข้าวโพดแห้ง พริกแห้ง มาตกแต่ง โต๊ะทำจากขันโตกใหญ่ๆ มีม้านั่งเตี้ยๆ ให้นั่งยืดเหยียดขาสบายๆ พร้อมกับวิวภูเขา มีบริการเช่าชุดชนเผ่าให้ถ่ายรูป นอกจากนี้ยังมีร้านกาแฟให้บริการในบริเวณเดียวกัน
ใครอยากลองเปิดต่อมรับรส เปิดโลก เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ก็สามารถแวะมาได้ไม่ยากค่ะ ร้านโอโซนผาหมีตั้งอยู่ที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
🚗 ขับรถจากสนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงรายใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง (ทางขึ้นดอยอาจชันเล็กน้อยช่วงก่อนถึงร้าน ฝั่งตรงข้ามร้านมีลานจอดรถขนาดใหญ่)
โฆษณา