12 ส.ค. 2023 เวลา 09:13 • กีฬา

ราคาที่ต้องจ่ายของการเป็นที่ 1

Novak พึ่งออกหนังสือเล่มใหม่ชื่อ Serve to Win: The 14-Day Gluten-Free Plan for Physical and Mental Excellence
เนื้อหาเน้นไปที่กระบวนการฟิตเนสและไดเอทที่เข้มงวดมากๆของเขาเพื่อการรักษาสภาพร่างกายและสมรรถนะให้ยังอยู่ในระดับท็อปอยู่เสมอ จริงๆยอคอวิคเป็นนักเทนนิสระดับท็อปที่หลายๆคนไม่ค่อยให้เครดิตเขามากเท่าที่ควรได้ ทั้งที่พอพูดเรื่องฝีมือและการยืนระยะ รวมทั้งโทรฟี่ โนวัค ยอคอวิช นี่แกร่งพอๆกับ ราฟา นาดาล หรือ โรเจอร์ เฟ็ดเดอเรอร์เลย และในแวดวงยังเชื่อว่า เขามีแนวโน้มจะยืนระยะได้นานกว่าทั้ง 2 คนที่กล่าวมาด้วย
โดยในหนังสือเขาเล่าถึงการเริ่มต้นศึกษาเรื่อง “การกิน” และสารอาหาร (nutrition) อย่างจริงจังตั้งแต่ตอนแพ้ Jo-Wilfried Tsonga ในออสเตรเลียน โอเพนปี 2010 และจำฝังใจตั้งแต่นั้นมาว่า ต้องมีจุดผิดพลาดอะไรสักอย่างกับสมรรถนะร่างกายของเขา เพราะเขารู้ตัวอย่างชัดเจนว่า เหตุผลที่เขาแพ้คือเพราะเขาหมดแรงก่อน และไม่สามารถเล่นในฟอร์มท็อปได้ตลอดการแข่งขัน ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาต้องการแก้ไข
ไม่มีข้อผิดพลาดกับเทคนิค รวมทั้งสไตล์การเล่น เขาจึงกลับไปวิเคราะห์ที่การกินแทน และปรับโปรแกรมการกินใหม่ทั้งหมดร่วมกับโค้ชและผู้เชียวชาญ เริ่มต้นด้วยการ เลี่ยงกลูเตน อย่างสิ้นเชิง (มีรายละเอียดมากกว่านี้) และปฏิบัติตามคำแนะนำของนักโภชนาการอย่างเคร่งครัด
ในปี 2012 ออสเตรเลียน โอเพ่น ราฟา นาดาล พบ โนวัค ยอคอวิค นัดชิงชนะเลิศ ถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในเกมนัดชิงชนะเลิศชายเดี่ยวที่ดีที่สุด ด้วยความยาวในการแข่งขันถึง 5 ชั่วโมง 53 นาที และเป็น โนวัค ยอคอวิค ที่ล้างแค้นตัวเองได้สำเร็จ คว้าแกรนด์สแลมนี้ และก้าวข้ามขีดจำกัดที่เคยมีในปี 2010
เป็นความจริงที่ว่า มีความลับมากมายในร่างกายที่เรายังไม่ได้นำศักยภาพที่มนุษย์ทำได้ทั้งหมดออกมาใช้ การเปลี่ยนวิธีคิด ทำให้เขาก้าวมาถึงจุดนี้ แม้แต่ราฟา นาดาลยังให้สัมภาษณ์หลังจบเกมว่า เขาไม่เคยเห็นใครที่มีสมรรถภาพร่างกายในระดับนี้มาก่อนในชีวิต
ในวันที่เขาได้แชมป์ โนวัคบอกว่า สิ่งที่เขาบอกกับนักกายภาพของเขา Miljan Amanovic คือ
“ขอผมกินช็อคโกแลตสักคำได้ไหม”
โนวัค เลิกกินช็อคโกแลต ของหวาน กลูเต็น มาตั้งแต่ตอนที่แพ้ตองกาในปี 2010 และไม่ได้แตะมันอีกเลย เขาจึงคิดถึงรสชาติของมันมากๆ นักกายภาพหาช็อคโกแลตบาร์ให้เขา 1 แท่ง เขาบิมากินหนึ่งคำ และปล่อยให้รสชาติของมันแผ่ซ่านบนปลายลิ้น นี่คือรางวัลของความอดทนมาตลอด 2 ปี
ช็อคโกแลต 1 คำ นี่คือปริมาณที่เขาอนุญาตให้ตัวเองกิน โนวัคบอกว่า มันคือราคาที่ต้องจ่าย ในการเป็นที่ 1
โฆษณา