12 ส.ค. 2023 เวลา 15:34 • ความคิดเห็น
ฉันอยู่กับแม่ก่อนตาย แม่นั่งอ๊วกออกมาเยอะมาก เหงื่อแตกทั่วตัว ผิวหนังเปียกเช็ดยังไงก็ไม่หมด อ่อนเพลีย อยากจะพัก แม่เรียกคนดูแล ให้จุดธูปให้หน่อย ระหว่างที่รอธูปมา ฉันยังคุยกับแม่ปกติ ถามแม่ว่าตายแล้ว ให้ฝังหรือเผา ต้องไหว้เจไหม หรือไหว้เป็ดไก่ปกติ คุยเหมือนเรื่องธรรมดามาก แม่ก็ตอบปกติ ให้เผา ไหว้เจได้ก็ดี ฉันไม่ได้ตกใจ ตื่นกลัวนะ เพราะตอนนั้นไม่รู้ว่าตายเป็นยังไง แค่รู้ว่ากำลังจะตาย แม่นั่งบนเตียง ส่วนฉันนั่งพื้นข้างเตียงคุยกับแม่ เหมือนทุกวัน
1
พอธูปมา แม่ก็ยกมือพนมเหมือนหัว ไหว้เสร็จก็ให้ไปปักที่กระถางธูป เจ้าแม่กวนอิม พอคนดูแล เอาธูปไปปักให้ แม่ก็ล้มตัวลงนอน แล้วก็ขาดสติทันที ตาข้างหนึ่งลืม อีกข้างหลับ ฉันเรียกก็ไม่ขานตอบแล้ว ตอนนั้นถึงพึ่งจะตกใจ ทำไรไม่ถูก เรียกคนในบ้านมาดู พี่สาวมาเรียกก็ไม่ตอบ จึงเรียกรถพยาบาลมารับ หมอบอกก้านสมองตาย หลังจากนั้น4ชม.หัวใจถึงหยุดเต้น
2
ฉันก็พึ่งเคยเห็นคนตายต่อหน้าต่อตาครั้งแรก คือ แม่ตัวเอง และฉันคิดว่า มีเพียงไม่กี่คนนะ ที่รู้ตัวจะตาย แล้วได้ไหว้เจ้าก่อนตาย เป็นวินาทีสุดท้ายของชีวิต
1
ไม่รู้ตายแล้วไปไหนเหมือนกัน แต่คิดว่าไปสบายแล้ว ตายหน้าตาสวยๆ ตอนตายดูไม่ได้ทรมานอะไร ล้มตัวลงนอนก็ขาดสติทันที ภายนอกดูดี แต่ข้างใน มะเร็งปอด ลามกินกระดูกหมดแล้ว ทรมานตอนรักษามะเร็งมาเยอะแล้ว
1
โฆษณา