12 ส.ค. 2023 เวลา 15:49 • ข่าวรอบโลก

ฝรั่งเศส ไมเกรนขึ้น! ม็อบไนเจอร์ปิดล้อมค่ายทหาร ขอ Wagner ช่วยจัดให้

.....คสช.ไนเจอร์ ได้แต่งตั้งพลเรือนนักเศรษฐศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และคณะรัฐมนตรีจำนวน 21 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือนที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ สะท้อนถึงการหลอมรวมสามัคคี
บรรดาเทคโนแครตที่รักชาติ และเจ้าหน้าที่อาวุโสที่มีความมุ่งมั่น เป็นกลยุทธ์ที่มุ่งรวมเอาความสามารถและความรักชาติเข้าไว้ด้วยกัน ภายในทีมรัฐบาลชุดใหม่
6
นายกรัฐมนตรี ดร.อาลี ลามีน ซีเน ควบรัฐมนตรีการคลัง , นายพลซาลิฟู โมดี ผู้มีบทบาทสร้างความสัมพันธ์กับรัฐบาลเพื่อนบ้านมาลี และบูร์กินาฟาโซ เป็นรัฐมนตรีกลาโหม , Bakary Yaou Sangaré ผู้แทนถาวรไนเจอร์ประจำสหประชาชาติเป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ
เน้นย้ำถึงรัฐบาลไนเจอร์ชุดใหม่ให้ความสำคัญทางการทูต มีบุคคลที่มีชื่อเสียงที่สังคมไนเจอร์ยอมรับเป็นคณะมนตรี เป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในทิศทางทางการเมืองของประเทศ
7
บ่งบอกถึงความเต็มใจที่จะตอบสนองความต้องการของประเทศ ในขณะเดียวกันก็รับประกันความมั่นคงของชาติและภูมิภาคไปด้วย ผู้ตอบโพลสำรวจของ Premise Data ระบุว่า
- นักเศรษฐศาสตร์ไนเจอร์เกือบ 80% สนับสนุนรัฐบาล คสช.
- ชาวไนเจอร์ 73% คาดว่า คสช.จะอยู่ในอำนาจอีกนานหรือจนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่
4
ในด้านความต้องการสนับสนุนการแทรกแซงจากต่างประเทศ
- 50% สนับสนุนเป็นรัสเซีย เหมือนที่นักรบ Wagner ทำในมาลี
- 16% สนับสนุนเป็นสหรัฐ
- 14% สนับสนุนเป็นสหภาพแอฟริกา
- 4% สนับสนุนเป็นกลุ่ม ECOWAS ที่มีฝรั่งเศสหนุนหลัง
ปัจจุบันแร่พลังงานยูเรเนียมนิวเคลียร์ ผลิตภัณฑ์ส่งออกหลัก รัฐบาลไนเจอร์ได้รับส่วนแบ่งส่งออก 3% ที่เหลือ 97% เป็นของบริษัทฝรั่งเศส จึงเป็นสาเหตุให้ไนเจอร์ยากจนจากถูกกดขี่นานกว่า 63 ปี
6
อดีตประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด บาซูม ของไนเจอร์ ได้ถูก คสช.กักบริเวณ คาดว่าจะอยู่ในอาคารในสนามบิน ใกล้ทำเนียบ บุตรสาวของเขาที่ถูกกักตัวอยู่ด้วย ประกาศว่า ครอบครัวไม่มีเนื้อ หรือผักสดในตู้เย็นกินอีกต่อไป
สหรัฐ ประกาศระงับความช่วยเหลือเงิน แต่รัฐบาลไนเจอร์ ไม่สนใจตอบโต้ว่า เราไม่ต้องการเงินของคุณ แต่ให้เอาไปใช้เป็นเงินทุนสำหรับโปรแกรมลดน้ำหนักของนาง Victoria Nuland รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศสหรัฐ ที่ไปเจรจาข่มขู่แล้วเกินแห้วกลับบ้าน
12
นาย Prigojine หัวหน้าทหารรับจ้าง Wagner Group เยาะเย้ยนาง Nuland ว่าแค่คิดหรือได้ยินชื่อนักรบ Wagner ผู้ก่อการร้ายกลุ่ม ISIS และ Al-Qaeda ของสหรัฐ ก็เป็นเด็กน้อยที่นุ่มนวลและเชื่อฟัง
การที่สหรัฐฯ ขู่ว่าจะยอมรับรัฐบาลใหม่ไนเจอร์โดยมีข้อแม้ว่าต้องไม่นำนักรบ Wagner เข้าประเทศมาสู้รบกับกลุ่ม ISIS และ Al-Qaeda เป็นเรื่องที่น่าหัวเราะขบขัน
7
เพราะนักรบ Wagner อยู่ข้างความดี ความยุติธรรม และผู้ที่ต่อสู้เพื่อสิทธิและอำนาจอธิปไตยของประชาชนเสมอ ไม่เหมือนสหรัฐ ที่ทำตรงข้ามทุกอย่าง
ล่าสุดมีม็อบชาวไนเจอร์ระดมกันมาหลักหมื่นคน ปิดล้อมฐานทัพฝรั่งเศส พร้อมส่งเสียงโห่ร้องไล่ออกไปจากดินแดนของพวกเขา ชาวไนเจอร์ไม่ต้องการฝรั่งเศสแล้ว พร้อมขอให้ Wagner รัสเซีย ปกป้องชาวไนเจอร์
5
วิเคราะห์ว่า..ไนเจอร์ สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยพวกเขาเอง ไม่อาจหวนคืนกลับไปอยู่ใต้อำนาจฝรั่งเศส และสหรัฐ อีกแล้ว ส่วนแบ่งรายได้แร่ยูเรเนียมแค่ 3% คงไม่มีอีกแล้ว
คาดว่าไนเจอร์ คงยกสัมปทานให้รัสเซีย เหมือนที่บูร์กินาฟาโซ ทำไปแล้วและได้รับส่วนแบ่งทองคำสูงถึง 35% ของยอดส่งออก ซึ่งเป็นมาตรฐานสากล , รวมถึงค่าผ่านแดนท่อก๊าซทรานซาฮารา ไปยังยุโรปก็จะขึ้นราคาอีกกว่าสิบเท่า
5
คาดว่าไนเจอร์ จะยกเลิกสกุลเงินตราที่ฝรั่งเศสกำหนดให้ใช้มายาวนาน พร้อมจะได้เห็นการปฏิรูปเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สาธารณสุข โครงสร้างพื้นฐาน
รวมทั้งแสนยานุภาพทางทหาร และความมั่นคงครั้งใหญ่ อาวุธไฮเทครัสเซีย และจีน จะพรึบไนเจอร์ ภายในเวลาไม่นานแน่นอน 🚀🤭😂
6
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
2
World News
12/ส.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
โฆษณา