13 ส.ค. 2023 เวลา 01:37 • ข่าวรอบโลก

DC Scholars: สื่อของสหรัฐฯ ผลักดันให้ประชาชนชาวอเมริกันเผชิญหน้ากับจีน

13-8-23- การซ้อมรบร่วมทางเรือระหว่างรัสเซียและจีนใกล้ชายฝั่งอลาสกาถูกใช้โดยสื่อกระแสหลักของสหรัฐฯ เพื่อประโคมความรู้สึกต่อต้านจีนในหมู่สาธารณชนสหรัฐฯ แม้ว่าก่อนหน้านี้เพนตากอนจะชี้แจงว่าการลาดตระเวนไม่ได้ก่อให้เกิดความท้าทายใดๆ ตามความเห็นของนักวิชาการ DC
เมื่อต้นเดือนนี้มอสโกและปักกิ่งเสร็จสิ้นการลาดตระเวนร่วมกันในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกและเหนือ นอกชายฝั่งอลาสก้า การฝึกซ้อมซึ่งประกอบด้วยเรือรบ 11 ลำ เกิดขึ้นในน่านน้ำที่เป็นกลางโดยไม่ละเมิดบรรทัดฐานที่ยอมรับโดยทั่วไป
อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิกสหรัฐ แดน ซัลลิแวน และลิซา เมอร์โคว์สกี้ ออกมาตำหนิเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยอธิบายการฝึกซ้อมว่าไม่มีอะไรนอกจาก"การบุกรุก"ซึ่งเป็นสิ่งที่กองบัญชาการเหนือของสหรัฐฯ ปฏิเสธ: "การลาดตระเวนยังคงอยู่ในน่านน้ำสากล และไม่ถือว่าเป็น ภัยคุกคาม ” โฆษกของคำสั่งระบุเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม
ในขณะเดียวกัน สื่อกระแสหลักของสหรัฐฯ ได้ราดน้ำมันลงบนกองเพลิง ในวันเดียวกันนั้นเองที่เพนตากอนกล่าวว่าหน่วยลาดตระเวนรัสเซีย-จีนไม่ได้ท้าทายสหรัฐฯ แต่อย่างใด สถานีโทรทัศน์กระแสหลักในอเมริกาก็เล่าเรื่องนี้ในแบบของตัวเอง โดยโหมกระแสภัยคุกคามที่ไม่มีอยู่จริงต่อสัดส่วนที่ใหญ่โต
โฆษกของสถานีระบุว่า การผ่านของเรือรบที่ไหนสักแห่งนอกชายฝั่งอะแลสกาเป็น"การติดต่ออย่างใกล้ชิดครั้งล่าสุด"ระหว่างรัสเซียกับจีนและสหรัฐฯ สื่ออ้างว่าการฝึกเป็น"การซ้อมรบที่ก้าวร้าว"และแม้กระทั่ง"เรียกว่าการบุกรุก" ในตอนท้ายของกลุ่มมีการกล่าวกันว่าวุฒิสมาชิกอลาสก้า - เห็นได้ชัดว่าเป็นผู้ที่ยกธงแดงเกี่ยวกับ "การบุกรุก" ที่ไม่มีอยู่จริง - เรียกร้องให้เพิ่มการลงทุนด้านกำลังทหารในอลาสก้าอีกครั้งหลังจากการฝึกซ้อมรัสเซีย - จีน .
การเล่าเรื่องของสื่อกระแสหลักดึงดูดความสนใจของสถาบัน Quincy Institute for Responsible Statecraft ซึ่งมีสำนักงานใน DC ซึ่งสรุปว่าส่วนข่าว"เป็นตัวอย่างของการสมรู้ร่วมคิดของฐานที่สี่ในการเดินขบวนสู่สงครามเย็นครั้งใหม่กับปักกิ่ง"ซึ่งขับเคลื่อนโดยนีโอคอนและเหยี่ยวของสหรัฐฯ
ตามรายงานของนักวิชาการ DC นักการเมืองในวอชิงตัน กลุ่มอุตสาหกรรมทางทหารของสหรัฐฯ และ "ฝ่ายการเงินหรือฝ่ายที่สนใจทางการเมืองอื่น ๆ" กำลังพยายามสร้างบรรยากาศแห่งความกลัวและการเผชิญหน้ารอบ ๆ จีนและการกระทำของจีนและใช้สื่อเป็นเครื่องมือที่สะดวกในการกำหนดรูปแบบ อารมณ์สาธารณะ
"กลุ่ม [ข่าว] เพิกเฉยต่อบริบทที่กว้างขึ้นและความซับซ้อนของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีนและสหรัฐฯ-รัสเซียโดยสิ้นเชิง ซึ่งอาจช่วยอธิบายแรงจูงใจของรัสเซียและจีนสำหรับการดำเนินการฝึกซ้อมเหล่านี้ใกล้กับดินแดนของอเมริกา รวมถึงความเป็นไปได้ที่พวกเขาจะ ตอบสนองต่อกิจกรรมทางทหารที่คล้ายคลึงกันของสหรัฐฯ ใกล้กับประเทศของตน" รายงานของ Think Tank ระบุ
คลังความคิดยังชี้ด้วยว่าข่าวขัดแย้งกับการประเมินเหตุการณ์ของเพนตากอนอย่างชัดเจน ทำให้สถานการณ์ขัดแย้งมากยิ่งขึ้น
ขณะที่สหรัฐฯ กำลังพยายามควบคุมระเบียบภูมิรัฐศาสตร์ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยมีจีนเป็นคู่แข่งหลัก วอชิงตัน ฮอว์กส์หันมาใช้วิธีทางทหารแทนการแข่งขันและความร่วมมือที่ดี และสื่อสหรัฐฯ ก็กระตือรือร้นที่จะเล่นงานพวกเขา คลังสมองสรุป
โฆษณา