13 ส.ค. 2023 เวลา 12:31 • ข่าวรอบโลก

สหรัฐ ไหวไหม! ฐานทัพ 3 แห่งในซีเรีย ถูกจรวดยิงถล่มยับเยิน

.....เมื่อวันที่ 6 ส.ค.2566 กองทัพเรือสหรัฐฯ ที่มีฐานที่มั่นในบาห์เรน ใช้เรือ 2 ลำนำกำลังทหารหน่วยรบเทพจู่โจมสะเทินน้ำสะเทินบก Bataan และกองกำลังนาวิกโยธินจำนวน 3,000 นาย เพื่อมาประจำการเพิ่มในตะวันออกกลาง
เมื่อก่อนเยเมน เคยทำสงครามกับสหรัฐ ผ่าน ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับอิมิเรต (UAE) ที่ใช้นักรบทหารรับจ้างจากซูดาน ชาด และชาติในแอฟริกา แต่ปัจจุบันทั้ง 3 ชาติตะวันออกกลางคืนดีฟื้นสัมพันธ์ทางการทูตกันแล้ว
23
รัฐบาลเยเมน มีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับอิหร่าน อาวุธส่วนใหญ่มาจากอิหร่าน และเกาหลีเหนือ ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากสหรัฐ เพิ่มกำลังทหารในอ่าวเปอร์เซีย ก็เกิดปฏิกริยาจากเยเมนทันที
นายฮุสเซน อัล-เอซซี รัฐมนตรีช่วยว่าต่างประเทศของรัฐบาลเยเมน ประกาศว่า เพื่อสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ และการรักษาความปลอดภัยในการเดินเรือในทะเลแดง
11
กองทัพอเมริกัน ต้องถอยห่างจากน่านน้ำของเรา ถ้าฝ่าฝืนกฎหมายเข้าใกล้น่านน้ำของเยเมนมากเกินไป กองทัพมีความจำเป็นต้องยิงขีปนาวุธทางอากาศและทางน้ำ จมเรือรบสหรัฐทิ้ง และเกิดสงครามที่สูญเสียครั้งใหญ่
สหรัฐฯ จะเผชิญกับสงครามที่ยาวนานที่สุด และ เสียค่าใช้จ่ายมากที่สุดในประวัติศาสตร์ หน่วยยามฝั่งเยเมน กำลังติดตามกองทัพสหรัฐและเรือรบนอกชายฝั่ง และเกาะต่างๆ
13
การเคลื่อนไหวเหล่านี้เป็นการกระทำที่ไม่เป็นมิตร มีเป้าหมายก่อกวนเยเมนและทั้งภูมิภาค เยเมน จึงมุ่งมั่นที่จะปกป้องการเดินเรือ และกฎหมายสากลระหว่างประเทศ
ตั้งแต่ปี 2558 สหรัฐ ได้ตั้งฐานทัพเถื่อนทางทหาร 9 แห่ง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย โดยรัฐบาล ไม่อนุญาต และสหประชาชาติ ก็ไม่ให้การยอมรับแต่สหรัฐไม่สน
8
โดยฐานทัพที่ใหญ่ที่สุดตั้งอยู่ในเมือง Tell Beidar ทางเหนือของศูนย์กลางการปกครองของแคว้น Hasakah ราว 620 กม. จากเมืองหลวงกรุงดามัสกัส เพื่อปล้นชิงขโมยทรัพยากรน้ำมัน และก๊าซ 80% ที่ผลิตได้ในดินแดนซีเรีย
เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2566 เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ขณะบินลงจอดในเมืองอัช ชัดดาดี ซีเรีย ถูกยิงด้วยจรวดต่อต้านอากาศยานลึกลับเฮลิคอปเตอร์พังตกลงมา ทำให้มีทหารหน่วยรบเทพบนเครื่องและพื้นดินได้รับบาดเจ็บสาหัส 22 นาย
11
ล่าสุดฐานทัพสหรัฐฯ จำนวน 3 แห่งในจังหวัด Deir ez-Zor และ Hasakah ภาคตะวันออกของซีเรีย ถูกยิงถล่มด้วยขีปนาวุธจำนวน 5 ลูก ฐานทัพเถื่อนใกล้แหล่งก๊าซโคนิโก และยิงถล่มอีก 4 ลูก ลงในฐานทัพเถื่อนใกล้แหล่งน้ำมันเอล โอมาร์
ขีปนาวุธหนึ่งลูกพุ่งเข้าใส่สนามบินที่ฐาน Al Shadadi ภายหลังเหตุการณ์เกิดกลุ่มควันหนาทึบพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า เสียงสัญญาณรถพยาบาล เฮลิคอปเตอร์บินลอยอยู่บนท้องฟ้าเหนือบริเวณนั้น
12
กองบัญชาการทหารสหรัฐ ยังปิดข่าวเงียบการสูญเสีย แต่นักรบซีเรีย ออกแถลงการณ์ว่าพวกเขาจะยังคงใช้ขีปนาวุธและโดรนโจมตี ทำลายฐานทัพเถื่อนสหรัฐ ต่อไป ไม่ว่าพวกเขาจะหลบซ่อนอยู่ที่ใดในดินแดนซีเรีย ทหารอเมริกันทั้งหมดจะถูกกวาดล้างทำลายทิ้ง
วิเคราะห์ว่า...กองทัพสหรัฐ ไปตั้งฐานทัพอยู่ที่ดินแดนไหน ใครๆ ก็รังเกียจ เพราะหมายความว่าทรัพยากรน้ำมัน ก๊าซ แร่ธาตุ ของที่นั่นจะถูกปล้นสดมป์ ขโมยไปขาย
16
การกระทำโดยละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศทุกข้อของสหรัฐ เป็นนักเลงตระเวณไปเก็บค่าคุ้มครอง และปล้นชิงทรัพยากรไปทั่วโลกมายาวนาน โดยอ้างระบอบประชาธิปไตยบังหน้า
ทำให้หลายชาติทนไม่ไหว พากันแข็งข้อหันไปซบรัสเซีย จีน อิหร่าน ที่มีแสนยานุภาพทางทหารกล้าแข็งขึ้นตลอดเวลา การโจมตีถล่มอาวุธใส่ฐานทัพสหรัฐ ก็แสดงถึงเสรีภาพเบ่งบานตูมตามอย่างแน่นอน 🚀🤭😂
20
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
4
World News
13/ส.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา