13 ส.ค. 2023 เวลา 13:16 • ปรัชญา
ที่ใดมีความยึดมั่นถือมั่น ที่นั้นมีอัตตา(ผู้ยึดมั่นถือมั่น) ที่ใดมีอัตตา ท่านว่าที่นั้นยังไม่พ้นทุกข์ ฉะนั้นเหตุที่ไม่ควรยึดมั่นถือมั่น คือเพราะไม่อยากมีทุกข์มาพัวพัน
สิ่งทั้งหลาย ไม่ถึงกับเป็นสิ่งทั้งหมด เพราะหากสิ่งทั้งหลายคือสิ่งทั้งหมด เกิดมีผู้มีปัญญาบางคนถามว่า "แม้ความไม่ยึดมั่นถือมั่น ก็ไม่พึงยึดมั่นถือไม่หรือ?" ผู้ที่ไม่แยบคายในการตอบปัญหา ก็จะตอบให้เลอะเลือนไปเปล่าๆ
2
สิ่งใดมีสภาวะทุกข์ สิ่งนั้นคือสิ่งทั้งหลาย สิ่งใดมีสภาวะเสื่อมไปและสูญสิ้นไป(ขยะและวยะ)สิ่งนั้นมีสภาวะทุกข์ สิ่งใดไม่เที่ยง(คือเป็นอนิจจัง)สิ่งนั้นมีสภาวะขยะและวยะ สิ่งใดเป็นทุกข์นั่นแหละสิ่งนั้นไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง เป็นทุกข์ สิ่งนั้นไม่ใช่เรา ของเรา ฉะนั้นตอบคำถามแรก "ทำไมไม่ควรยึดมั่น?"
เพราะมันไม่ใช่ของของเรา จะไปยึดมั่นถือมั่นมันทำไมให้ใจเราเป็นทุกข์ เหมือนกับว่า ทรัพย์นี้เราก็รู้อยู่แน่แก่ใจว่าเป็นของของคนอื่น เป็นแต่เราได้อาศัยใช้ประโยชน์อยู่ชั่วคราว เมื่อเวลามาถึง ก็ต้องคืนเจ้าของเขาไป คนที่ยึดมั่นถือมั่นว่า สิ่งนี้ๆ ที่เราเคยได้ใช้ประโยชน์นี้ เป็นของของเรา แม้เวลามาถึงเราก็ไม่อยากคืนเจ้าของเขาไป คนแบบนี้เป็นคนเช่นไรเล่า?
โฆษณา