14 ส.ค. 2023 เวลา 00:30 • การเมือง

ไนจีเรีย งานเข้า! กลิ่นรัฐประหารหึ่ง ชาดวุ่น กบฎยึดฐานทัพ

.....กลุ่ม ECOWAS แอฟริกาตะวันตก 15 ชาติ เดิมเป็นเด็กในคาถาของเจ้าอาณานิคมฝรั่งเศส มีชาติขาใหญ่พลเมืองมากถึง 180 ล้านคนคือ ไนจีเรีย
แต่ฝ่ายเหนือไม่ได้ปกครองดินแดนไนจีเรียทั้งหมด เพราะสาธารณรัฐ Biafra ฝ่ายใต้ประกาศแยกประเทศออกจากไนจีเรีย แถมมีอำนาจทางทหารสูสีกัน เคยทำสงครามกลางเมืองกับรัฐบาลไนจีเรีย แต่ไม่มีใครชนะเด็ดขาดจึงคาราคาซัง
10
เมื่อรัฐบาลไนจีเรีย ประกาศจะนำทัพกลุ่ม ECOWAS บุกชิงอำนาจรัฐบาล คสช.ไนเจอร์ ตามคำสั่งฝรั่งเศส และสหรัฐ ทำให้ผู้นำสาธารณรัฐ Biafra ฝ่ายใต้ ประกาศจะยกทัพบุกไนจีเรีย บ้าง
เพื่อสนับสนุนไนเจอร์ บูร์กินาฟาโซ และมาลี ทำเอากองทัพไนจีเรีย สะดุ้งโหยง เพราะกองทัพสาธารณรัฐ Biafra ไม่ใช่ธรรมดาเนื่องจากเคยสู้รบกันมาแล้ว
15
ล่าสุดเริ่มมีกลิ่นทะแม่งเมื่อ ทูกูร์ กูเซา รัฐมนตรีกลาโหมไนจีเรีย และกองบัญชาการทหารสูงสุด ของไนจีเรีย เตือนว่าพบแผนการสมรู้ร่วมคิดกองทัพ กำลังเตรียมการรัฐประหารโค่นล้มประธานาธิบดีโบลา ทินูบู และรัฐบาล ในระบอบประชาธิปไตย
ส่วนชาดประเทศเพื่อนบ้านไนเจอร์ และไนจีเรีย เป็นที่ตั้งหลักฐานทัพฝรั่งเศส กลุ่มกบฎติดอาวุธ CCMSR ที่พยายามโค่นล้มรัฐบาลชาด มีส่วนร่วมในสงครามกลางเมืองลิเบีย
9
ปัจจุบันกลุ่มนี้มีอิทธิพลในพื้นที่ Kouri Bougoudi ทางตอนเหนือของชาด ติดต่อกับลิเบีย ไนเจอร์ และซูดาน ล่าสุดมีกลิ่นทะแม่งเมื่อ
สภาบัญชาการทหารกลุ่มติดอาวุธ CCMSR ได้ยกกำลังโจมตีสายฟ้าแลบ
ต่อฐานทัพชาดทางยุทธศาสตร์ Kouri-Zaou ในเมือง Kouri ที่นี่มีทหารฝรั่งเศส ช่วยกองทัพชาดอยู่ด้วย ผลการปะทะกันอย่างดุเดือดกองทัพชาดระส่ำระสาย
10
ต้องขอกำลังเสริมจากอีก 2 พื้นที่ มีการระดมทหารเพิ่มอย่างต่อเนื่อง และในที่สุดฐานทัพชาดแห่งนี้แตกแล้ว ทหารยอมแพ้ต่อกลุ่มกลุ่มติดอาวุธ CCMSR
วิเคราะห์ว่า..เกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองเป็นโดมิโน ก่อการรัฐประหารในชาติกลุ่ม ECOWAS ฝ่ายโปรฝรั่งเศส และสหรัฐ ไม่กี่ปีมานี้ไล่มาตั้งแต่ กินี มาลี บูร์กินาฟาโซ ไนเจอร์ , ล่าสุดรัฐบาลสหรัฐ อัดฉีดงบประมาณ 7,032 ล้านบาท เพื่อต่อต้านอิทธิพลกลุ่มนักรบ Wagner รัสเซีย ในแอฟริกา
14
ตอนนี้กลิ่นรัฐประหารหึ่งจากกองทัพ ประจวบเหมาะกับการลุกฮือขึ้นของกลุ่มแยกดินแดนไหลไปถึงไนจีเรีย และ ชาด
อันจะส่งผลให้กลุ่ม ECOWAS ปั่นป่วนทางความมั่นคงภายใน เรื่องนี้ทหารรับจ้าง Wagner รัสเซีย คงไม่เกี่ยวแน่นอน 🤔🤭😂
17
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
6
World News
14/ส.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา