14 ส.ค. 2023 เวลา 23:00 • ท่องเที่ยว
บริกตัน

ในวันที่Brightonเปลี่ยนไป

ไบร์ทตันเป็นเมืองชายทะเลที่สวยงาม
แต่มีเบื้องหลังที่มืดมน
ปีเตอร์ เจมส์ นักเขียนนิยายอาชญากรรม
ไบร์ทตัน (Brighton) เมืองชายทะเลสุดฮิปทางตอนใต้ของอังกฤษที่ดูจะเป็นที่ชื่นชอบอันดับต้นๆของคนไทย ดูจากนักเรียนที่เลือกจะมาอยู่ที่นี่เเละจำนวนคนไทยที่ย้ายถิ่นมาอยู่ในช่วงหลายๆปีที่ผ่านมา
ด้วยความที่อยู่ไม่ไกลจากลอนดอน สำหรับคนที่มีเวลาน้อยสามารถมาเที่ยวแบบเดย์ทริปหรือวีคเอนด์เกตอเวย์ก็ได้ ทำให้ไบร์ทตันเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวส่วนมากเลยทีเดียว
1
ส่วนตัวมีความผูกพันกับเมืองนี้ขนาดเรียกได้ว่าเป็นบ้านหลังที่สองก็ว่าได้ กลับมาคราวนี้หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไป เมืองที่เคยมีชีวิตชีวา กลับกลายเป็นเมืองที่เงียบเหงาไปถนัดตา
ทริปนี้เอาจริงๆ ไปแบบไม่ตั้งใจ เก็บกระเป๋าไปนอนเป็นเพื่อนแมว(catsitting)ให้เพื่อนสาวนักเขียนคนอังกฤษอาทิตย์นึง ตัดสินใจตอบตกลงแบบงงๆทั้งคนชวนและคนถูกชวนกันทีเดียว
สมัยที่มาเรียนที่อังกฤษ ไบร์ทตันเป็นเมืองที่คึกคักแต่ยังมีความเป็นกันเองของผู้คน แต่เดี๋ยวนี้เปลี่ยนไป ดูทันสมัยขึ้นแต่หลายสิ่งหลายอย่างกลับไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร สถาณการ์ณโควิดทำให้มีร้านค้าจำนวนมากปิดตัวลง ผู้คนบางส่วนก็ย้ายออกไปอยู่ในเมืองที่ค่าครองชีพถูกลง
สิ่งที่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงคือความเป็นศูนย์รวมของความหลากหลายทางเชื้อชาติ วัฒนธรรมและยังคงรักษาความเป็นเมืองหลวงของ LGBTQ+ ของอังกฤษไว้เหมือนเดิม รวมทั้งซีนของคนจากยุคพังค์ยังคงมีสีสรรค์ให้เห็นตามท้องถนนไม่ต่างจากสมัยก่อน
แต่ทุกครั้งที่กลับมา ไบร์ทตันจะยังคงเป็น Home Away From Home ตลอดไป
พาเที่ยวสถานที่ที่ไม่ควรพลาดของไบร์ทตัน
The Brighton Palace Pier
พิกัดแรกที่ต้องไปคือพาเลซเพียร์ (ไบร์ทตันเพียร์) ที่ขนาดเรียกว่าไม่ไปเหมือนไปไม่ถึงกันเลย
คำว่า Pier ไม่ได้มีความหมายว่าท่าเรือเสมอไป ยังคงใช้สำหรับสิ่งก่อสร้างที่ยื่นออกไปในทะเลได้ด้วย สำหรับไบร์ทตันเพียร์จะเป็นแค่สวนสนุก ร้านอาหาร และอาเคดเกมส์เท่านั้น
แนะนำ: ร้านPalm Court ฟิชแอนด์ชิพส์ ที่ติดอันดับต้นๆของร้านฟิตแอนด์ชิพส์ในอังกฤษเลยทีเดียว
The Royal Pavillion & Garden
ไม่ไกลจากไบรท์ตันเพียร์ เดินไปจะเจอไบร์ทตันพาวิลเลี่ยนที่เคยเป็นที่พักผ่อนตากอากาศของกษัตริย์George IV สมัยที่ยังคงเป็นผู้สำเร็จราชการแทนกษัตริย์
จุดเด่นของการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์จากยุครีเจนซี่ที่รวมเข้ากับการนำวิถีการออกแบบสไตล์จีนและอินเดียเข้ามาใช้ทำให้รอยัลพาวิลเลี่ยนดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้ามาเที่ยวในแต่ละปี
คนที่ชื่นชอบ งานเขียนของJane Austen หรือเป็นแฟนซีรีส์ดัง Bridgertonห้ามพลาด
ในช่วงหน้าหนาวพาวิลเลี่ยนจะมีลานสเก็ตน้ำแข็งกลางแจ้งด้วย
ราคาตั๋วเข้าชม : ผู้ใหญ่ £18 เด็ก £11
Churchill Square
เชอร์ชิลสแควร์เป็นศูนย์การค้าสามชั้น ที่ตั้งอยู่ใจกลาง City Centre ของเมืองบนถนนWestern Road ใกล้กับหอนาฬิกา ไม่ไกลจากสถานีรถไฟ วันหยุดคนจะเยอะมากแต่ถ้าไปหลังหกโมงเย็นจะเดินเล่นได้สบายๆ
The West Pier
เวสต์เพียร์หรือที่เรียกกันว่าโอลด์เพียร์ เป็นสิ่งก่อสร้างที่ออกแบบโดยสถาปนิกชื่อดัง Eugenics Birch ปัจจุบันเหลือแต่โครงเพราะเกิดไฟไหม้ไปตอนปี 2003
โครงสร้างที่เหลือถูกถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน บางฝ่ายต้องการให้รื้อถอนออก มีคนบางส่วนต้องการให้รีบิวด์กลับขึ้นมาใหม่แต่ถูกคัดค้านจากผู้บริหารจากฝ่ายพาเลซเพียร์เพราะไม่ต้องการมีคู่แข่งเข้ามาแย่งรายได้ไป
ในปัจจุบันกลายเป็นจุดที่คนนิยมมาถ่ายรูปกับมานั่งเล่นชมวิวในช่วงวันหยุด
Brighton i360
ติดกับเวสต์เพียร์ จะเป็นเจอBrighton i360 เป็นจุดชมวิว360° สูงขึ้นไป 138เมตร นอกจากจะมีObservation Deckแล้วยังมีสกายบาร์กับลานโรว์เลอร์สเก็ตด้วย
ค่าตั๋ว: £19.95 (£31.95 สำหรับสกายบาร์)
The Marina
ไบร์ทตันมารีน่าปัจจุบันเป็นจุดเทียบเรือที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ นอกจากจะเป็นจุดจอดเรือแล้วยังมีที่พักอาศัย โรงแรม ร้านอาหาร อาร์ตแกลเลอรี่ และชอปปิ้งฮับอีกด้วย
ใครอยากลองประสบการณ์ใหม่ๆลองไปพักนอนในเรือลองไปจองจาก Brighton Airbnbได้ด้วยนะ
The Lanes
The Lanes เป็นแหล่งถนนคนเดินที่มีร้านค้าเล็กๆน่ารักมารวมไว้เยอะมาก ใครชอบสินค้าของเก่าสไตล์เรโทร เสื้อผ้ามือสอง สินค้าแฮนด์เมด หรือร้านขายไวนิลเก๋ๆ ต้องไปเดิน แต่อาจใช้เวลานานหน่อยเพราะมีตรอกซอกซอยเยอะมาก
นอกจากจะมีร้านค้าแล้ว The Lanesยังเป็นแหล่งรวมของสตรีทอาร์ต LGBTQ+ และพังค์ร็อคคอมมูนิตี้อีกด้วย
การเดินทาง: ไบร์ทตันอยู่ไม่ไกลจากลอนดอน เดินทางแค่ไม่ถึงสองชั่วโมงโดยรถไฟจากสถานีรถไฟวิคตอเรีย ค่าตั๋วราคาประมาณ£12 (ถูกสุดแค่£6) รถไฟสายนี้วิ่งตลอด24ชั่วโมง ถ้าใครต้องการจองตั๋วล่วงหน้าก็เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ mytrainpal.com
จากสนามบินฮีทโทรว์ สามารถเดินทางโดยรถโค้ชก็ได้ ราคาตั๋วอยู่ที่£14 ใช้เวลาประมาณ90นาที
ถ้าคนที่เดินทางจากสนามบินแกตวิค เดินทางด้วยรถไฟจะสะดวกกว่า สายเเกตวิคเอ็กซเพรส ราคาตั๋วประมาณ£10-12 แค่50นาทีก็ึถึงแล้ว
ใครที่มีแผนจะไปเที่ยวอังกฤษ แนะนำให้เข้าไปเยี่ยมเว็บไซต์ของศูนย์การท่องเที่ยวไบร์ทตันได้
โฆษณา