13 ส.ค. 2023 เวลา 23:15 • ปรัชญา

สัพพัญญู

สัพพัญญู คำนี้ภาษาอังกฤษใช้คำว่า “Omniscient” เป็นคำที่คนทั่วไปไม่ค่อยคุ้นหู เพราะส่วนใหญ่เราจะได้ยินได้อ่านจากบรรดานักศาสนศาสตร์ ซึ่งคำนี้แปลว่า รู้ทุกสิ่งทุกอย่าง รู้แจ้ง คือรู้สิ่งทั้งปวงอย่างสัมบูรณ์ ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต
พระเจ้าผู้ทรงรอบรู้:สัพพัญญู เป็นพระลักษณะหนึ่งที่ดำรงเป็นนิจไม่มีเปลี่ยนแปลงของพระเจ้า
กล่าวคือ ความรู้ในทุกสิ่งเป็นธรรมชาติพระลักษณะ และการดำรงอยู่ของพระองค์เอง ไม่มีสิ่งใดสามารถอยู่นอกขอบเขตความรอบรู้ สัพพัญญูของพระเจ้า
คำว่า "รอบรู้ สัพพัญญู" ถูกกำหนดให้มีความรู้กระจ่างแจ้ง และมีความเข้าใจที่ไม่มีที่สิ้นสุด เป็นความรู้ที่เป็นสากล ครบถ้วนกระบวนความ รู้สิ่งทั้งปวงอย่างสัมบูรณ์ ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต
ความสัพพัญญูของพระเจ้า(God Is Omniscient) บ่งชี้ว่าพระองค์จะไม่ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ เพราะไม่มีอะไรใหม่สำหรับพระองค์ ไม่มีอะไรสามารถทำให้พระองค์ประหลาดใจ หรือไม่มีอะไรที่พระองค์จะไม่รู้ พระองค์ทรงมองทะลุมิติ มองเห็นอย่างสัมบูรณ์ และพระเจ้าจะไม่ตรัสว่า “อ่าว! ฉันไม่รู้นี่น่า!” หรือ “อ่าว! ใครจะไปคิดได้หละ!” “อ่าว! รู้อย่างงี้!”
พระเจ้าผู้ทรงรอบรู้:สัพพัญญู เราต้องเรียนรู้ด้วยใจยินดี แล้วเราจะไม่หดหู่ แต่เชิดชูสรรเสริญพระเจ้ายิ่งใหญ่ ทำให้ใจมีสันติสุข ปลอดภัย สุขใจในทุกวาระของชีวิตเรา และต่อไปนี้คือเหตุผลเพียงบางประการที่ความรอบรู้:สัพพัญญูของพระเจ้า เป็นเรื่องยิ่งใหญ่ที่เราต้องเรียนรู้ด้วยใจยินดี:
ประการที่1. พระเจ้าผู้ทรงรอบรู้:สัพพัญญู ทรงรู้จักเราอย่างดี
“ไม่​มี​สิ่ง​หนึ่ง​สิ่ง​ใด​ซ่อน​ไว้​พ้น​พระ​เนตร​พระ​องค์ แต่​ตรง​ข้าม​ทุก​สิ่ง​ปรากฏ​แจ้ง​ต่อ​พระ​องค์​ผู้​ซึ่ง​เรา​ต้อง​สัมพันธ์​ด้วย” ​(ฮบ.4:13) “คือ​พระ​องค์​ผู้​ทรง​ประดิษฐ์​จิตใจ​ของ​เขา​ทั้ง​หลาย​ทุก​คน และ​ทรง​พิจารณา​กิจการ​ของ​เขา​ทั้ง​หลาย​ทั้งสิ้น” (สดด.33:15)
เราควรอธิษฐานตามอย่าง #คัมภีร์ไบเบิ้ลกล่าวไว้ ว่า: “ข้า​แต่​พระ​เจ้า ​พระ​องค์​ได้​ทรง​ตรวจสอบ​ข้า​พระ​องค์ และ​ทรง​รู้จัก​ข้า​พระ​องค์ เมื่อ​ข้า​พระ​องค์​นั่ง​ลง​และ​ลุก​ขึ้น ​พระ​องค์​ทรง​ทราบ ​พระ​องค์​ทรง​ประจักษ์​ใน​ความ​คิด​ของ​ข้า​พระ​องค์​ได้​แต่​ไกล ​พระ​องค์​ทรง​ค้น​วิถี​ของ​ข้า​พระ​องค์​และ​การ​นอน​ของ​ข้า​พระ​องค์ และ​ทรง​คุ้นเคย​กับ​ทาง​ทั้งสิ้น​ของ​ข้า​พระ​องค์ ข้า​แต่​พระ​เจ้า แม้​ก่อนที่​ลิ้น​ของ​ข้า​พระ​องค์​จะ​พูด ​พระ​องค์​ก็​ทรง​ทราบ​ความ​เสีย​หมด​แล้ว” (สดด.139:1-4)
เนื่องจากพระเจ้าทรงรอบรู้:สัพพัญญู ทรงรู้ทุกสิ่ง เราจึงสามารถวางใจในพระเมตตาและพระคุณของพระองค์ โดยมั่นใจอย่างเต็มที่ว่าพระองค์ทรงยอมรับเราด้วย “การรอบรู้อย่างสัมบูรณ์”
ทรงรู้ทุกสิ่งที่เราเคยทำ ทรงรู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ และทรงรู้ถึงสิ่งที่เราจะทำในอนาคต
พระองค์ไม่ได้ตั้งแง่ แม้ทรงรู้อดีต รู้ปัจจุบัน แม้กระทั้งรู้อนาคตของเรา
ทรงให้อภัยบาปทั้งหมดของเรา ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตอย่างแท้จริง ทรงรู้ครบถ้วนทุกขั้นตอน และพระโลหิตของพระคริสต์ทรงไถ่ไว้ล่วงหน้า ตอนเมื่อพระเจ้ายอมรับเรา นั่นคือทรงรู้ล่วงหน้าและไม่มีเงื่อนไข
เราจึงควรมีใจรัก ศรัทธาและยินดีในพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม เนื่องจากพระองค์ทรงรู้จักเราก่อนที่เราจะรู้จักพระองค์ “เรา​ทั้ง​หลาย​รัก ​ก็​เพราะ​พระ​องค์​ทรง​รัก​เรา​ก่อน” ​(1ยน. 4:19)
ประการที่ 2. พระเจ้าผู้ทรงรอบรู้:สัพพัญญู ทรงรู้ว่าเราต้องการอะไร
เมื่อทรงรู้ว่าเราต้องการอะไร จึงทรงจัดเตรียมสิ่งที่ดีให้เรา
​"พระ​บิดา​ของ​ท่าน​ผู้​ทรง​สถิต​ใน​สวรรค์​ทรง​ทราบ​แล้ว​ว่า ท่าน​ต้อง​การ​สิ่ง​ทั้ง​ปวง​เหล่า​นี้"​ (มธ.6:32)
เหตุ​ฉะนั้น​อย่า​กระวน​กระวาย​เกินไป
ทรงเลี้ยงนกน้อยใหญ่ ทรงดูแลดอกไม้ให้สวยงามแม้เพียงแค่ชั่วยาม เราเป็นลูกของพระองค์ พระองค์จะทรงจัดเตรียมดูแลเราดียิ่งกว่านกในท้องฟ้า ดอกไม้ในทุ่งนา
"ดังที่​มี​เขียน​ไว้​ใน​พระ​คัมภีร์​ว่า สิ่ง​ที่​ตา​ไม่​เห็น​หู​ไม่ได้​ยิน และ​สิ่ง​ที่​มนุษย์​คิด​ไม่​ถึง คือ​สิ่ง​ที่​พระ​เจ้า​ได้​ทรง​จัดเตรียม​ไว้​สำหรับ​คน​ที่​รัก​พระ​องค์" (1คร.2:9)
สิ่ง​ที่​มนุษย์​คิด​ไม่​ถึง คือ​สิ่ง​ที่​พระ​เจ้า​ได้​ทรง​จัดเตรียม​ไว้​สำหรับ​คน​ที่​รัก​พระ​องค์
แม้แต่สถานการณ์ตรึงเครียด พระองค์ก็ยัง "ทรงเตรียมให้เรา" สดด.23:5
เนื่องจากพระเจ้าทรงรอบรู้:สัพพัญญู พระองค์จึงมีความรอบรู้อันบริบูรณ์ถึงสิ่งที่เราต้องการในแต่ละวัน
แม้ปัจจุบันนี้มนุษย์เราใช้เวลาและทรัพยากรเป็นจำนวนมากเพื่อจัดหาจัดเตรียม และสนองความต้องการของตน แต่ไม่ว่าเราจะเตรียมตัวดีแค่ไหน เราก็ไม่สามารถเห็นอนาคตทั้งหมดได้!
พระองค์เท่านั้นที่สามารถจัดเตรียมอย่างบริบูรณ์ให้เราในวันนี้ได้ พระองค์ทรงทราบดีว่าเราต้องการอะไร ทั้งในด้านวัตถุ ทางด้านกายภาพ ปัจจัย5 และในขอบเขตของความต้องการด้านทางจิตใจ และวิญญาณด้วย เราจึงวางใจ เรียนรู้ด้วยใจยินดี
ประการที่3. พระเจ้าผู้ทรงรอบรู้:สัพพัญญู ทรงรู้อนาคตเรา
เนื่องจากพระเจ้าทรงรอบรู้:สัพพัญญู จึงมีความรอบรู้ที่ส้มบูรณ์ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้
พระ​เนตร​ของ​พระ​องค์​ทรง​เห็น​ส่วนประกอบ​ของ​ข้า​พระ​องค์ วัน​ทั้ง​หลาย​ทุกๆ วันที่​กำหนดให้​ข้า​พระ​องค์​นั้น ​ก็​ทรง​จารึก​ไว้​ใน​พระ​ตำรับ​ของ​พระ​องค์ เมื่อ​ครั้ง​ยัง​ไม่​เกิด​วัน​นั้น​เลย (สดด.139:16) ​
วันที่​ทรงกำหนดไว้ให้เรา ทรง​บันทึกไว้​ใน​แผนงานของพระองค์ ก่อนที่จะเกิดขึ้น
​พระ​เจ้า​ตรัส​ว่า "เพราะ​เรา​รู้​แผนงาน​ที่​เรา​มี​ไว้​สำหรับ​เจ้า เป็น​แผนงาน​เพื่อ​สวัสดิภาพ ไม่ใช่​เพื่อ​ทุกข​ภาพ เพื่อ​จะ​ให้​อนาคต​และ​ความ​หวัง​ใจ​แก่​เจ้า​" (ยรม.29:11)
คือกำหนดแผนงานที่ดีเพื่อ​จะ​ให้​อนาคตแก่เรา
เราจึงเรียนรู้ด้วยใจยินดีในความจริงที่ว่าไม่มีสิ่งใดสามารถเกิดขึ้นได้โดยที่พระองค์ไม่ทรงรับรู้อย่างถ่องแท้ก่อนเหตุการณ์จะเกิดขึ้น
เราจึงวางใจได้ว่าพระองค์ทรงควบคุมอนาคตอยู่ ไม่มีอะไรทำให้พระองค์ประหลาดใจ
วันเวลาของเราถูกกำหนดไว้แล้ว เราวางใจได้ว่าพระองค์จะทรงปกปักษ์รักษาเราให้มีชีวิตอยู่จนกว่าจะทรงให้เรากลับไปอยู่กับพระองค์
เราจึงไม่กลัวอะไรแม้กระทั่งความตาย! เราจึงสามารถดำเนินชีวิตคริสเตียนได้อย่างมั่นใจ โดยรู้ว่าชีวิตเราอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์
เพราะ​ว่า​เรารู้จัก​พระ​องค์​ที่​เราได้​เชื่อ และ​เชื่อมั่น​ว่า ​พระ​องค์​ทรง​สามารถ​รักษา​ซึ่ง​เราได้​มอบ​ไว้​กับ​พระ​องค์​จนถึง​วัน​พิพากษา​ได้​" *2ทธ.1:12
พระเจ้าผู้ทรงรอบรู้:สัพพัญญู ยังหมายถึงว่าทุกคำพยากรณ์ และทุกพระสัญญาที่ให้ไว้ในพระวจนะของพระเจ้าจะเป็นจริง
เนื่องจากพระเจ้ารู้อนาคต พระองค์จึงสามารถกำหนดไว้ได้อย่างแม่นยำ เนื่องจากในพระทัยของพระองค์ ประวัติศาสตร์และอนาคตไม่ทำให้พระองค์หวั่นไหว!
มนุษย์อาจสามารถมองย้อนกลับไปศึกษาเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ แล้วอาจสามารถคาดการณ์อนาคตได้จากประสบการณ์ในอดีต
แต่เราไม่มีทางรู้แน่ชัดว่าเหตุการณ์หนึ่งจะส่งผลอีกต่อเหตุการณ์หนึ่งในอนาคตอย่างไรได้หมด
อย่างไรก็ตาม ความเข้าใจของพระเจ้าไร้ขีดจำกัด จะเหลียวหลังหรือแลหน้าก็ไม่แตกต่าง จิตรอบรู้:สัพพัญญูของพระองค์ประกอบด้วยความรู้ในทุกสิ่งตลอดเวลา
พระเจ้าไม่เพียงแต่รู้ว่าสิ่งใดได้เกิดขึ้นในอดีตในทุกส่วนของอาณาเขตอันกว้างใหญ่ของพระองค์ และพระองค์ไม่เพียงแต่ทรงคุ้นเคยอย่างถี่ถ้วนกับทุกสิ่งที่กำลังปรากฏอยู่ทั่วทั้งจักรวาลเท่านั้น
แต่พระองค์ยังทรงรอบรู้สัพพัญญูทุกเหตุการณ์โดยสัมบูรณ์ตั้งแต่น้อยที่สุด-ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่จะเกิดขึ้นในยุคต่อๆ ไป
ความรอบรู้ในอนาคตของพระเจ้านั้นสมบูรณ์พอๆ กับความรู้ในอดีตและปัจจุบันของพระองค์ และนั่นย่อมหมายความว่าอนาคตขึ้นอยู่กับพระองค์เองทั้งหมด ทรงเป็นเหมือนเดิมเสมอ ทั้งเมื่อวานนี้ วันนี้ และสืบไปนิรันดร์ *ฮบ.13:8
บทสรุป: พระเจ้าผู้ทรงรอบรู้:สัพพัญญู เราไม่สามารถรู้ถึงพระองค์ได้ทั้งหมด
เราทำได้แค่เรียนรู้ด้วยใจยินดี เชื่อฟัง ด้วยใจยำเกรง
ที่กล่าวมาตอนต้นเพียง 3ประการนั้น เป็นการหนุนใจเราว่า: ทรงรู้จักเรา ทรงรู้ว่าเราต้องการอะไร และทรงรู้อนาคตเรา
องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ของ​เรา​ใหญ่​ยิ่ง​และ​ทรง​ฤทธานุภาพ​อุดม ความ​เข้าใจ​ของ​พระ​องค์​นั้น​วัด​ไม่ได้ (infinite) *สดด.147:5
 
โอ ​พระ​ปัญญา​และ​ความ​รอบ​รู้​ของ​พระ​เจ้า​นั้นล้ำ​ลึก​เท่าใด ข้อ​ตัดสิน​ของ​พระ​องค์​นั้น​เหลือ​ที่​จะ​หยั่ง​รู้​ได้ และ​ทาง​ของ​พระ​องค์​ก็​เหลือ​ที่​จะ​สืบเสาะ​ได้ เพราะ​ว่า ใคร​เล่า​รู้​พระ​ทัย​ของ​พระ​เจ้า หรือ​ใคร​เล่า​เป็น​ที่​ปรึกษา​ของ​พระ​องค์ *รม.11:33-34
ใคร​ได้​ให้​กำหนด​แก่​พระ​วิญญาณ​ของ​พระ​เจ้า ใครเป็น​ที่​ปรึกษา​ของ​พระ​องค์ที่จะ​ให้​คำแนะนำ​แก่​พระ​องค์ พระ​องค์​ทรง​ปรึกษา​ผู้ใดดี​เพื่อ​จะ​ทรง​รู้​แจ้ง และ​ใครจะ​สอน​ทาง​แห่ง​ความ​ยุติธรรม​ให้​พระ​องค์ ใครจะ​สอน​ความ​รู้​แก่​พระ​องค์ และ​ใครจะสำแดง​ให้​พระ​องค์​เห็น​ทาง​แห่ง​ความ​เข้าใจ *อสย.40:13-14
ความรอบรู้:สัพพัญญูของพระเจ้าเป็นความรอบรู้ที่ลึกซึ้ง และดำรงอยู่เป็นนิจ
อันที่จริงลึกมากจนเราไม่สามารถที่จะวัดได้หมด
และในเป็นมนุษย์ผงคลีดินอย่างพวกเรา มีคำถามมากมายที่ยังไม่ได้คำตอบ และอาจจะไม่มีวันได้คำตอบ
ฟ้า​สวรรค์​สูง​กว่า​แผ่นดิน​โลก​ฉัน​ใด วิถี​ของ​พระองค์สูง​กว่า​ทาง​ของ​เรา
และ​ความ​คิด​ของ​พระองค์ก็​สูง​กว่า​ความ​คิด​ของ​เรา​ฉัน​นั้น *อสย.55:9
การวางใจในความรอบรู้:สัพพัญญูของพระองค์ เป็นยืนยันว่าในขณะที่เราอาจไม่มีวันเข้าใจบางสิ่งในชีวิตอนิจจังนี้ เราสามารถวางใจได้ว่าพระองค์ทรงรู้ว่าพระองค์กำลังทำอะไร และพระประสงค์อันสมบูรณ์ของพระองค์จะมีไว้เพื่อเราและถวายเกียรติแด่พระองค์
เราสามารถยืนหยัดมั่นคงบนพื้นฐานแห่งความรอบรู้:สัพพัญญูของพระองค์
และเรียนรู้ด้วยใจยินดี แล้วชีวิตเราจะไม่หดหู่ แต่เชิดชูสรรเสริญพระเจ้ายิ่งใหญ่
ทำให้ใจมีสันติสุข ปลอดภัย สุขใจในทุกวาระของชีวิต
#ขอพระเจ้าอำนวยพร ผู้อ่านทุกท่านครับ
โดย: ศบ.ฤทธานุภาพ เลิศมรรคา #Ps_Hua
บทเทศน์ที่ 522 คริสตจักรความหวังใหม่ แบ๊บติสต์
โฆษณา