14 ส.ค. 2023 เวลา 03:14 • ความคิดเห็น
1. เป้าหมายสูงสุดของพระพุทธศาสนา คือการเผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า พระพุทธองค์ทรงสั่งสอนมาอย่างไร ผู้ที่นำไปเผยแผ่ก็พึงต้องนำคำสอนที่พระพุทธองค์ทรงสอนนั้น ไปเผยแผ่ให้ขยายออกไป โดยไม่ทิ้งหลักตามที่พระพุทธองค์ทรงสั่งสอนไว้ "ไม่นำความคิดหรือความเห็นของตนเองสอดแทรกเข้าไปด้วย"
2. เป้าหมายสูงสุดของวิทยาศาสตร์ คือการทำความเข้าใจปรากฎการณ์ต่างๆ ที่กำลังสนใจ ด้วยการสร้างสมมติฐาน แบบจำลอง ภายใต้วิทยาการความรู้เท่าที่มี และที่ดีที่สุดในขณะนั้น เพื่อตอบคำถามว่าสิ่งเหล่านั้น เกิดขึ้นมาได้อย่างไร และมนุษยชาติจะสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านั้นได้อย่างไร
3. ดังนั้น โดยไม่ต้องอาศัยความเห็นของใครๆ อาศับเพียงตรรกะในข้อ 1 และ 2 Chen Eing จึงได้ข้อสรุปว่า "คำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า มีความเป็นวิทยาศาสตร์ค่ะ
“The beginnings of cosmic religious feeling already appear in earlier stages of development—e.g., in many of the Psalms of David and in some of the Prophets. Buddhism, as we have learnt from the wonderful writings of Schopenhauer especially, contains a much stronger element of it.”
-Albert Einstein-
มีผู้ถอดแปลว่า : “ทัศนคติแบบศาสนาจักรวาล ก็ปรากฏขึ้นมาก่อนแล้วในช่วงหน้าหลายขั้นตอนของพัฒนาการนี้ เช่นในบทสวดของดาวิด หรือในคำสอนของศาสดาบางท่าน” ....ศาสนาพุทธแบบที่โชเปนเฮาเออร์แปลความ มีคุณลักษณะที่เป็น ‘ศาสนาจักรวาล’ (Cosmic Religious) อยู่มาก หากถามต่อว่า แล้วจักรวาลวิทยาคืออะไร?...
โฆษณา