14 ส.ค. 2023 เวลา 05:29 • ข่าวรอบโลก

รัสเซีย สุดจัด! ยิงขีปนาวุธจากเรือรบถล่มกลุ่มก่อการร้ายฮอลีวู๊ดในซีเรีย

.....ในช่วงปี 2557 - 2558 รัสเซีย ทิ้งระเบิดยักษ์จากเครื่องบินรบ และยิงขีปนาวุธจากเรือรบโจมตีกลุ่มก่อการร้าย ISIS ฉายา"นักรบฮอลีวู๊ด" เพราะเป็นฉากหน้าในเครือบริษัททหารรับจ้าง Black water สหรัฐ อีกที
ในช่วงนั้นบรรดานักรบรับจ้างเหล่านี้เป็นปุ๋ยทะเลทรายไปราว 150,000 ราย เหลือกำลังคอยก่อกวนแค่ 900 รายเท่านั้น สหรัฐ ต้องหันไปหากลุ่มกบฎชาวเคิร์ด SDF ในอิรักให้มาช่วยแทน
12
ตั้งแต่ปี 2558 สหรัฐ ได้ตั้งฐานทัพเถื่อน 9 แห่ง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย โดยรัฐบาลไม่อนุญาต และสหประชาชาติ ไม่ให้การยอมรับ แต่สหรัฐไม่สน
โดยฐานทัพที่ใหญ่ที่สุดตั้งอยู่ในเมือง Tell Beidar ทางเหนือของศูนย์กลางการปกครองของแคว้น Hasakah ราว 620 กม. จากเมืองหลวงกรุงดามัสกัส เพื่อปล้นสดมป์ขโมยทรัพยากรน้ำมัน และก๊าซ 80% ที่ผลิตได้ในดินแดนซีเรีย
4
เดือน มิ.ย.2560 รัสเซีย ใช้ขีปนาวุธจากเรือรบ โจมตีกลุ่มก่อการร้าย ISIS ครั้งสุดท้าย ระหว่างปฏิบัติการ Great Dawn ซึ่งส่งผลให้กลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้เป็นปุ๋ยเฝ้าทะเลทรายจนแทบสูญพันธุ์
ท่ามกลางการร้องขอห้ามปรามจากสหรัฐ และพันธมิตร แต่รัสเซียไม่สนใจ ยังคงร่วมกับกองทัพซีเรีย ถล่มไปจนถึงเมือง Abu ​​Kemal และปลดปล่อยเมืองดังกล่าวจากกลุ่ม ISIS โปรสหรัฐ กลับมาอยู่ใต้การปกครองของซีเรีย ภายในสิ้นปี 2560
7
เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2566 เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ขณะบินลงจอดในเมืองอัช ชัดดาดี ซีเรีย ถูกยิงด้วยจรวดต่อต้านอากาศยานจากนักรบซีเรีย จนเฮลิคอปเตอร์พังตกลงมา ทำให้มีทหารหน่วยรบเทพบนเครื่องและพื้นดินได้รับบาดเจ็บสาหัส 22 นาย
จากนั้นสหรัฐ สั่งให้กลุ่มติดอาวุธ ISIS เริ่มมีบทบาทมากขึ้นโดยทำการจู่โจมและโจมตีตำแหน่งของกองทัพซีเรีย มีทหาร 25 นาย ถูกสังหารใกล้กับที่ตั้งเมือง Al Mayadin
3
มีการยั่วยุเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในเมือง Idlib ทางตะวันตกของเขต Aleppo และทางตอนเหนือของ Latakia โดยกลุ่มก่อการร้าย Nusra กลุ่มย่อยสาขาของกลุ่ม ISIS
วันที่ผ่านมานักรบซีเรียเอาคืน โดยโจมตีถล่มฐานทัพเถื่อนสหรัฐฯ จำนวน 3 แห่งในจังหวัด Deir ez-Zor และ Hasakah ภาคตะวันออกของซีเรีย ด้วยขีปนาวุธจากพื้นดิน 5 ลูก ลงในฐานทัพเถื่อน ใกล้แหล่งก๊าซโคนิโก
10
และยิงถล่ม อีก 4 ลูก ลงในฐานทัพเถื่อนใกล้แหล่งน้ำมันเอล โอมาร์ ขีปนาวุธหนึ่งลูกพุ่งเข้าใส่สนามบินที่ฐาน Al Shadadi เกิดกลุ่มควันหนาทึบพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า เสียงสัญญาณรถพยาบาล เฮลิคอปเตอร์บินลอยอยู่บนท้องฟ้าเหนือบริเวณนั้น
มีรายงานความคืบหน้าเรื่องนี้เมื่อพบเครื่องบินรบของกองทัพรัสเซีย ใกล้เคียงในพื้นที่โจมตี แต่เพียงทำการถ่ายภาพเป้าหมายทางอากาศผลการโจมตี นำไปวิเคราะห์ผลความแม่นยำของขีปนาวุธนักรบซีเรีย
8
แต่ที่เสียวหลังวาบสุด คือกองทัพเรือรัสเซีย ที่ประจำการนอกชายฝั่งซีเรีย ได้ยิงขีปนาวุธร่อนโจมตีสำนักงานใหญ่ของ ISIS ซึ่งตั้งอยู่ในทะเลทรายระหว่างจังหวัด Homs และ Hama จนเกิดระเบิดขนาดใหญ่
วิเคราะห์ว่า...เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีที่รัสเซีย ยิงขีปนาวุธจากเรือรบถล่มกลุ่มก่อการร้าย ISIS ที่กล้ามาก่อกวนกองทัพซีเรีย การระเบิดของขีปนาวุธดังกล่าวถือเป็นการเตือนเสียงดังๆ ต่อกองทัพสหรัฐ
3
ที่กำลังพยายามทำให้ความขัดแย้งในซีเรียกลับมาคุกรุ่นอีกครั้ง ดังนั้นรัสเซียจึงแสดงความสามารถแสนยานุภาพทางทหาร และจุดยืนที่มั่นคง ยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับรัฐบาลของ Bashar al-Assad ซีเรีย และอิหร่าน
7
ขีปนาวุธจากเรือรบรัสเซีย ถล่มสำนักงานใหญ่กลุ่มก่อการร้ายทหารรับจ้าง ISIS "นักรบฮอลีวู๊ด" ในคราวนี้ ผนวกกับนักรบซีเรีย ยิงขีปนาวุธ 9 ลูกถล่มฐานทัพสหรัฐ 3 แห่งพร้อมสนามบิน ในเวลาใกล้เคียงกัน
โดยมีเครื่องบินรบรัสเซีย คอยถ่ายภาพแสงสีเสียงการถล่มด้วยความบันเทิงใจ คาดว่ารัสเซีย จะไม่เกี่ยวข้องการถล่มฐานทัพสหรัฐ จนเละย่อยยับแน่นอน 🚀🤭😂
3
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
6
World Update
14/ส.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
โฆษณา