14 ส.ค. 2023 เวลา 06:28 • ศิลปะ & ออกแบบ

นิทรรศการภาพวาดพอร์ตเทรต ค้นหาและสัมผัส 'มหาสุขะ' ตามนิยามของศิลปินฝาแฝดขาวภูฎาน

‘ภูฏาน’ ประเทศที่ได้ชื่อว่าให้ความสำคัญกับความสุขของประชากรมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ทั้งยังรุ่มรวยด้วยวัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยวที่งดงาม เงียบสงบ ภายใต้อ้อมกอดของขุนเขาและผืนป่า และยังเป็นประเทศที่มีพลังศรัทธาในพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า
Tashi Dendup และ Ugyen Samdrup หรือที่รู้จักกันในชื่อ Twinz ศิลปินฝาแฝดชาวภูฏานผู้เติบโตในสภาพแวดล้อมนั้น ทั้งคู่เริ่มต้นการวาดภาพด้วยการนำแรงบันดาลใจจากคำสอนทางพุทธศาสนานิกายวัชรยานที่มีหลักปรัชญาสูงเหนือธรรมชาติ และวัฒนธรรมของภูฏานมาสร้างสรรค์งานศิลปะบนแคนวาสผืนเดียวกัน
นิทรรศการครั้งนี้นำเสนอคอลเล็กชันผลงานที่ยังคงที่มาแห่งแรงบันดาลใจนั้น ซึ่งเป็นความสุขสูงสุดอันเป็นนิรันดร์ในคำสอนของพุทธศาสนา ที่มีอำนาจสูงส่งเหนือความต้องการและความปรารถนาทางโลกซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ รวมถึงการเป็นอิสระจากความคิด เหตุผล ขนบธรรมเนียม และพิธีกรรมทางสังคมต่างๆ ที่ถูกกำหนดไว้โดยมวลมนุษย์
ทั้งสองนำวัฒนธรรมภูฏานทั้งที่จับต้องได้ ไม่ว่าจะภาพวาดเก่าแก่ ประติมากรรม สิ่งทอ และศาสนสถาน และวัฒนธรรมภูฏานที่จับต้องไม่ได้ ได้แก่ ความรู้ภูมิปัญญา ขนบธรรมเนียม และการถ่ายทอดเรื่องราวทางพุทธศาสนาแบบปากต่อปาก มาเป็นเครื่องมือสำรวจจิตใต้สำนึกและเป็นแรงบันดาลใจ
ผ่านกระบวนการทางจินตนาการกลายมาเป็นภาพพอร์เทรตมนุษย์ ถ้าสังเกตส่วนใหญ่จะเป็นภาพวาดผู้หญิง ซึ่งยกให้เป็นผู้พิทักษ์แห่งการปฏิบัติทางจิตวิญญาณ ใช้สีสันโดดเด่นในรูปแบบที่ไม่จำกัด และมีการใช้ไอคอนและสัญลักษณ์ดั้งเดิมผสมผสานกับภาพพอร์เทรตในรูปแบบของจิตรกรรมยุคเรอเนสซองส์และศิลปะตะวันตกร่วมสมัย
ในนิทรรศการนี้นอกจากจะได้ชมภาพวาดพอร์เทรตที่ตีความจากเรื่องราวทางพุทธศาสนานิกายวัชรยานแล้ว ยังสัมผัสได้ถึงความสงบที่ได้กลิ่นอายความเป็นภูฏานจากเสียงดนตรีที่ขับกล่อม และจากงานศิลปะที่สะท้อนความเชื่อที่ช่วยให้เราเข้าใจความดีและความงดงามของชีวิต ผ่านการใช้สติปัญญาคิดวิเคราะห์ และจิตใจที่มีความเห็นอกเห็นใจ กล้าหาญ และการตระหนักรู้ในการกระทำทางโลก ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญให้เราส่งต่อความสุขและความมีสติสู่โลกสืบต่อกันไป
มาร่วมค้นหาความสุขสูงสุดอันเป็นนิรันดร์จากนิทรรศการ Bliss ด้วยตัวเองกันดูนะ
เข้าชมฟรีตั้งแต่วันนี้ – 3 กันยายน 2566 ณ RCB Photographers’ Gallery 1 ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก
ติดตามสาระท่องเที่ยวชวนรู้ในแบบฉบับ Tourism for Good จากช่องทางอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา