14 ส.ค. 2023 เวลา 13:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ

โมร็อกโก บิ๊กเซอร์ไพรส์! สมัครเข้ากลุ่ม BRICS แปรพักตร์หนีสหรัฐ

.....กลุ่ม BRICS เป็นหนึ่งกลไกทางเศรษฐกิจในการจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้วที่เป็นธรรม ด้านเศรษฐกิจและเงินตรา มีสัดส่วนการค้าราว 31.5% โลก ในขณะที่กลุ่มชาติอุตสาหกรรม G7 ฝ่ายระเบียบโลกเก่ามีสัดส่วนการค้า 30.5% ของโลก
คอนเซปที่ต่างชัดเจนของกลุ่ม BRICS คือเป็น "ซัพพลายเออร์" ผู้ผลิต ส่งออก จำหน่าย สินค้าโภคภัณฑ์ ทรัพยากรพลังงาน อาหาร วัตถุดิบ สินแร่ รับประกันว่าใครคบชาติในกลุ่มนี้ไม่อดตาย วัตถุดิบเหลือเฟือตลอดชาติ
21
ชาติแกนนำกลุ่ม BRICS คือ "แบตเตอรี่โลก" มีพลังงานเหลือเฟือ ต่างจากกลุ่มอุตสาหกรรม G7 ที่เป็นชาติ "ผู้นำเข้า" พลังงาน อาหาร วัตถุดิบ สินแร่ เพราะในดินแดนที่ตั้งไม่มีทรัพยากรเพียงพอ
กลุ่ม BRICS เมื่อแข็งแกร่งแล้ว ยังมีการขยายรับสมัครสมาชิกเพิ่มอีกด้วย โดยมีชาติที่แสดงความจำนงค์เป็นทางการแล้วจำนวน 23 ประเทศ ที่น่าสนใจคือ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับอิมิเรตส์ คูเวต อิหร่าน
10
คาซัคสถาน เวเนซุเอลา ชาติเหล่านี้คือ "ซุปเปอร์แหล่งพลังงานโลก" โดยเฉพาะเวเนซุเอลา มีแหล่งน้ำมันสำรองมากที่สุดในโลก ขุดมาใช้ได้อีก 20,000 ปี มากกว่าทุกชาติในโลกรวมกัน ในขณะที่สหรัฐ ขุดมาใช้ได้อีกเพียง 10 ปีเท่านั้น
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ลดความสัมพันธ์กับสหรัฐ น้อยลง แล้วหันมาร่วมมือกับรัสเซียและจีน แกนนำ BRICS แทน แสดงให้เห็นว่าผู้นำในตะวันออกกลาง กำลังเลือกที่จะไปตามทางของตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ
14
ในปี 2565 ประธานาธิบดี ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ซาเยด อัล นาห์ยาน ผู้นำ UAE อดีตโปรสหรัฐ ได้เดินทางเยือนผู้นำรัสเซียแล้ว 2 ครั้ง มีการจัดซ้อมรบร่วมทางอากาศครั้งแรกกับจีน
ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ สหรัฐฯ ไม่สามารถบังคับ UAE ตามที่สหรัฐฯ บังคับใช้กับรัสเซียและจีน ในขณะเดียวกัน UAE คือ "ยี่ปั้วรายใหญ่" น้ำมันรัสเซีย จึงกำลังเฟื่องฟูด้วยเงินรูเบิล
11
ส่วนประเทศที่ใกล้ชิดกับสหรัฐ เช่น สหภาพยุโรป ทำให้ประชาชนต้องทนทุกข์ทรมานจากความบอบช้ำทางเศรษฐกิจ พลังงานขาดแคลนและแพง อัตราเงินเฟ้อ ค่าครองชีพสูง ภาคอุตสาหกรรมล้มละลาย ย้ายฐานการผลิตหนี
โมร็อกโก ชาติขาใหญ่แอฟริกาเหนือ โปรสหรัฐมาช้านาน ประเทศนี้พลังงานเพียบ แม้ไม่เคยมีการเลือกตั้งเลย และไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตย สหรัฐ ก็ไม่เคยไปยุ่ง
7
โมร็อกโก เป็นพันธมิตรอิสราเอล และเป็นคู่อริแอลจีเรีย ชาติขาใหญ่แอฟริกาเหนืออีกรายฉายา "แบตเตอรี่ยุโรป" เพราะมีบริษัทก๊าซหุ้นกับรัสเซีย ส่งพลังงานก๊าซป้อนยุโรปราว 20%
ที่เซอร์ไพรส์ คือ ทั้งโมร็อกโก และแอลจีเรีย ไนจีเรีย เจ้าของแหล่งพลังงาน ที่ยุโรปไม่กล้าแหยม กลายเป็นผู้สมัครกลุ่ม BRICS เข้าพวกกับรัสเซีย จีน ซะงั้น สร้างความประหลาดใจไปทั่วโลก
17
มีเซอร์ไพรส์ผู้สมัคร BRICS จากอาเซียน อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย โผล่ใน 23 ประเทศเหล่านั้นด้วย โดยแกนนำก่อตั้งกลุ่ม BRICS จะมีการประชุมสุดยอดประจำปีในวันที่ 22-24 ส.ค.2566 ที่แอฟริกาใต้ เพื่อพิจารณารับสมัครสมาชิกเพิ่ม
วิเคราะห์ว่า..ในปีนี้จะยังไม่รับผู้สมัครทั้งหมด 23 ประเทศเข้ากลุ่ม BRICS คาดว่าจะรับตามความแข็งแกร่งเศรษฐกิจเกิดใหม่ ผนวกกับภูมิรัฐศาสตร์ ที่สำคัญต้องไม่คว่ำบาตรรัสเซีย กีดกันจีน
10
ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงการจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว อย่างรวดเร็วที่กำลังเกิดขึ้นทุกทวีปของโลก ที่กำลังพัฒนาความร่วมมือกับรัสเซียและจีนโดยไม่สนใจสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป
ในการจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้วนั้น ฝ่ายใดดึงชาติที่มีพลังงาน อาหาร วัตถุดิบ สินแร่ทรัพยากร แสนยานุภาพทางทหาร มาเข้าพวกได้มากกว่ากัน ฝ่ายนั้นจะได้เปรียบ
10
ฝ่ายใดขาดแคลนหรือไม่มีสินค้าโภคภัณฑ์ทรัพยากรเป็นของตนเอง ต้องนำเข้าจากอีกฝ่าย ในที่สุดระเบียบโลกฝ่ายนั้นก็จะอ่อนแอล่มสลายสิ้นอำนาจไปแน่นอน 🤔🤭😂
16
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
4
World News
14/ส.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา