15 ส.ค. 2023 เวลา 12:52 • การเมือง

ชาด แตกรัวๆ! ฐานทัพทหารโดนถล่ม กองทัพฝรั่งเศสก็เอาไม่อยู่แล้ว

......ชาด ประเทศในแอฟริกากลาง เป็นโปรฝรั่งเศส จึงมีฐานทัพหลักมั่นอยู่สร้างความขุ่นเคืองไม่พอใจให้กับประชาชนที่ถูกฝรั่งเศส เจ้าอาณานิคมกดขี่มาเป็นเวลาช้านาน จึงมีสภาทหาร CCMSR เป็นกลุ่มติดอาวุธที่ต้องการแยกเอกราชจากชาด
กลุ่มนักรบท้องถิ่นพวกนี้ไม่ธรรมดา มีอิทธิพลอยู่พื้นที่ทางเหนือของประเทศเคยไปรบในลิเบีย ซูดาน ไนเจอร์ ที่ดินแดนต่อกัน จนมีฐานทัพชาดมาตั้ง และทหารฝรั่งเศส ประจำการยิ่งเหมือนราดน้ำมันบนเปลวเพลิง
12
เพราะเครื่องบินรบ เฮลิคอปเตอร์ และทหารกองทัพฝรั่งเศส ถูกใช้เป็นประจำเพื่อปราบปรามการประท้วงจลาจลต่อต้านรัฐบาลชาด ที่ฝรั่งเศสหนุนหลัง
วันที่ 9 - 10 ส.ค.2566 สภาทหาร CCMSR ได้นำกำลังรบบุกโจมตีฐานทหารทางยุทธศาสตร์ของกองทัพ ชาด ทำให้เกิดการสูญเสียจำนวนมาก กลุ่มแยกดินแดนเข้าควบคุมฐานทัพทหารในแคว้น Tibesti ยึดอาวุธ และจับตัวเชลยทหารชาดที่รอดชีวิตได้กว่า 12 นาย
วันที่ 12 - 13 ส.ค.2566 สภาทหาร CCMSR ได้ขยายปฏิบัติการนำกำลังรบบุกโจมตีอย่างรุนแรงต่อฐานทัพทางยุทธศาสตร์ของกองทัพชาดอีกแห่ง ในแคว้น Kouriboguidi
ส่งผลให้ทหารชาดเสียชีวิตหลายนายและอีกหลายนายถูกจับเป็นเชลย ทหารฝรั่งเศส ที่แตกพ่ายไปจึงขอเครื่องบินรบตามล่ากลุ่มนักรบนี้ โดยกองทัพฝรั่งเศสบินผ่านเหนือที่มั่นของสภาทหาร CCMSR ในแคว้น Tibesti
แต่ยังไม่กล้าโจมตี เพราะกลุ่มนักรบพวกนี้ได้ยึดขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานประทับบ่า MANPADS ในฐานทัพของชาดทั้ง 2 แห่งไปได้จำนวนมาก
ประธานาธิบดี Mahamat Kaka ผู้นำชาด กระวนกระวายใจมาก วางแผนที่จะบินไปยังแคว้น Tibesti ที่ถูกยึดครองฐานทัพ ในวันที่ 20 ส.ค.2566 โดยมีการระดมหน่วยทหาร DGSSIE ของกองทัพชาดจำนวนมากมุ่งล่วงหน้าไปยังแคว้น Tibesti
การรุกคืบทางทหารของกลุ่มสภาทหาร CCMSR ได้เพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลชาด และฝรั่งเศส อย่างมาก โดยพยายามปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มนี้ในดินแดนลิเบียด้วย โดยมีการยื่นคำขออนุญาตต่อรัฐบาลลิเบีย ยกกำลังเข้าไปลุยกลุ่มแยกดินแดนชาด
แต่สถานการณ์ภายเมืองหลวงกรุงทริโปลี ลิเบียกำลังชุลมุน เมื่อกองกำลังความมั่นคงรัฐบาล จับกุมผู้บัญชาการกองพลทหารคนสำคัญ มาห์มูด ฮัมซา ขณะอยู่ที่สนามบิน ขณะนี้ 2 ฝ่ายเปิดฉากปะทะอาวุธกันแล้ว
12
วิเคราะห์ว่า..มีสัญญาณโจมตีต่อที่มั่นทางทหารที่เกี่ยวพันกับฝรั่งเศส ในหลายประเทศในแอฟริกา เป็นการส่งสัญญาณว่าแอฟริกา ต้องการปลดปล่อยตัวเองเป็นอิสระจากอิทธิพลฝรั่งเศส
เป็นจุดเปลี่ยนของทวีปนี้ครั้งสำคัญในรอบศตวรรษผละออกจากชาวตะวันตก ไปหาชาวตะวันออกรัสเซีย จีน นั่นหมายความว่าถึงกาลทรัพยากรที่มั่งคั่งจะถูกโยกย้ายถ่ายเทตามมาด้วยจากการค้าขาย
สีแดงอิทธิพลทางทหารรัสเซีย
ถือเป็นการตัดสินใจผิดพลาดร้ายแรงของสหภาพยุโรป ในการเข้าไปทำสงครามกับรัสเซีย ในยูเครน เพราะโดนรัสเซีย เอาคืนย้อนเกร็ดขับไล่ออกจากแอฟริกาที่อุดมสมบูรณ์แทน
ยุโรป เผลอไปติดหล่มสงครามยูเครนนานเท่าไร รัสเซีย จีน ก็จะได้ครองประโยชน์ทรัพยากรชาติในแอฟริกามากขึ้นเท่านั้นเพราะพื้นที่แอฟริกา กว้างใหญ่กว่ายูเครน หลายร้อยเท่า ยุโรปพลาดปล่อยหมูทั้งฝูง เพื่อหวังแค่กระดูกหมูแน่นอน 🤔🤭😂
34
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
3
World News
15/ส.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา