15 ส.ค. 2023 เวลา 12:59 • ความคิดเห็น
อำเภอชุมแพ

ธรรมะแมวแมว

คนเรานั้นย่อมมีเป้าหมายความปรารถนาแตกต่างกัน แต่สำหรับผู้ที่สัมผัสถึงความไม่แน่นอนของชีวิตหรือแม้กระทั่งอารมณ์เกิดๆดับๆ เหตุการณ์ไม่ได้ดั่งใจ ไม่สมความหวัง หรือที่เรียกว่าทุกข์ เมื่อเห็นปัญหาย่อมหาทางแก้ไข
แต่สำหรับการเลี้ยงแมวนั้นเป็นความบังเอิญของข้าพเจ้าที่ไม่เคยนึกคิดว่าจะมาหลงรักต้าวแมวที่มีท่าทีเย่อหยิ่ง ไม่สนบุญคุณใคร แต่แล้วช่วงเวลาที่ขลุกกับการเลี้ยงแมวมา 4 ปี ข้าพเจ้าพบว่า ชีวิตมีความสุขขึ้น
แมวมักจะไม่สนใจเรื่องของคนอื่น ไม่ต้องไปเปรียบเทียบตัวเองกับใคร อ่านจากกูเกิ้ลก็พบว่าแมวไม่ใช่สัตว์สังคม แม้กระทั่งเวลาหาอาหารมักจะไม่แบ่งใคร มักมีขอบเขตของตัวเองไม่มานั่งกังวลเรื่องอดีตหรืออนาคตและมักไม่ปล่อยให้เรื่องแย่ๆมาทำลายวันดีๆ
แมวไม่สนว่าใครจะตัดสินมันยังไง มันมีความสุขในตัวเอง ไม่ลังเลที่จะมาขอความรักหรือปฏิเสธในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ นี้เป็นแค่บางแง่มุมจากการที่ได้เลี้ยงแมว นอกจากเวลาคอยมองจ้องเวลามันเล่นหรือหลับ (นี่เรามีเวลามากขนาดนั้นเลยหรือ)
แมวเขาไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่าเรา ไม่ต้องสะสมอะไรไปมากกว่าที่หลับนอนสบายๆ ข้าวอิ่มๆสักมื้อสองมื้อ ต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ให้สำเร็จก่อนจะมานั่งภูมิใจภายหลัง ส่วนเราที่เลี้ยงแมวอยู่ก็อย่าไปคาดหวังว่าเขาจะมาตอบแทนเรามากหรือน้อยล่ะ ให้แมวเขาอยู่แบบน่ารักๆให้เราดูก็เพียงพอแล้ว
15 สิงหาคม 2566
Referenc : ธรรมะพักที่ใจ วัดป่าสุคะโต
หนังสือ เมื่อแมวที่บ้านผันตัวมาเป็นไลฟ์โค้ช
โฆษณา