15 ส.ค. 2023 เวลา 14:45 • หนังสือ

กระแสธรรมจะขออนุญาตนำเสนอ เส้นทางแห่งการดับทุกข์พ้นทุกข์ (มรรค 8)แปดวัน แปดข้อ

วันที่ 8 ข้อที่ 8 มรรคองค์ที่ 8 (ฌานสี่)
“กะตะโม จะ ภิกขะเว สัมมาสะมาธิ”
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ความตั้งใจมั่นชอบ เป็นอย่างไรเล่า
“อิธะ ภิกขะเว ภิกขุ”
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้
“วิวิจเจวะ กาเมหิ”
สงัดแล้วจากกามทั้งหลาย
“วิวิจจะ อะกุสะเลหิ ธัมเมหิ”
สงัดแล้วจากธรรมที่เป็นอกุศลทั้งหลาย
“สะวิตักกัง สะวิจารัง วิเวกะชัง ปีติสุขัง ปะฐะมัง ฌานัง อุปะสัมปัชชะ วิหะระติ”
เข้าถึงปฐมฌาน ประกอบด้วยวิตกวิจาร มีปีติและสุขอันเกิดจากวิเวก แล้วแลอยู่
“วิตักกะวิจารานัง วูปะสะมา”
เพราะความที่วิตกวิจารทั้งสองระงับลง
“อัชฌัตตัง สัมปะสาทะนัง เจตะโส เอโกทิภาวัง อะวิตักกัง
อะวิจารัง สะมาธิชัง ปีติสุขัง ทุติยัง ฌานัง อุปะสัมปัชชะ
วิหะระติ”
เข้าถึงทุติยฌาน เป็นเครื่องผ่องใสแห่งใจในภายใน ให้สมาธิเป็นธรรมอันเอกผุดมีขึ้น ไม่มีวิตก ไม่มีวิจาร มีแต่ปีติ และสุข
อันเกิดจากสมาธิ แล้วแลอยู่
“ปีติยา จะ วิราคา”
อนึ่ง เพราะความจางคลายไปแห่งปีติ
“อุเปกขะโก จะ วิหะระติ สะโต จะ สัมปะชาโน”
ย่อมเป็นผู้อยู่อุเบกขา มีสติ และสัมปชัญญะ
“สุขัญจะ กาเยนะ ปะฏิสังเวเทติ”
และย่อมเสวยความสุขด้วยนามกาย
“ยันตัง อะริยา อาจิกขันติ อุเปกขะโก สะติมา วุขะวิหารี ติ”
ชนิดที่พระอริยเจ้าทั้งหลาย ย่อมกล่าวสรรเสริญผู้นั้นว่า เป็นผู้อยู่อุเบกขา มีสติ อยู่เป็นปรกติสุข ดังนี้
“ตะติยัง ฌานัง อุปะสัมปัชชะ วิหะระติ”
เข้าถึงตติยฌาน แล้วแลอยู่
“สุขัสสะ จะ ปะหานา”
เพราะละสุข เสียได้
“ทุกขัสสะ จะ ปะหานา”
เพราะละทุกข์ เสียได้
“ปุพเพวะ โสมะนัสสะโทมะนัสสานัง อัตถังคะมา”
เพราะความดับไปแห่งโสมนัส และโทมนัสทั้งสองในกาลก่อน
“อะทุกขะมะสุขัง อุเปกขาสะติปาริสุทธิง จะตุตถังฌานัง อุปะสัมปัชชะ วิหะระติ”
เข้าถึงจตุตถฌาน ไม่มีทุกข์ ไม่มีสุข มีแต่ความที่สติเป็นธรรมชาติบริสุทธิ์เพราะอุเบกขา แล้วแลอยู่
“อะยัง วุจจะติ ภิกขะเว สัมมาสะมาธิ”
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อันนี้เรากล่าวว่า ความตั้งใจมั่นชอบ
#ปฏิจจสมุปบาท
#มรรคมีองค์แปด
#ฌานสี่

โฆษณา