15 ส.ค. 2023 เวลา 16:20 • ท่องเที่ยว
วัดร่องขุ่น

EP1. DAY 3 ขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยว ชมวัดร่องขุ่น ไปต่อแม่สาย ด้วยงบ 900 บ.

2/8/2566
Backpack ลุยเที่ยวหน้าฝน 12 คืน
เริ่มต้นที่ อ. ฝาง- เชียงราย-แม่สาย-พม่า-เชียงใหม่-ชลบุรี
โจ้กยามเช้ากับวันฝนตกช่วยทำให้ร่างกายอิ่มและอุ่น อาหารและที่พัก ใกล้กับขนส่งสะดวกมากคะ
ระหว่างทางชุ่มฉ่ำทุ่งนาเขียวขจีในฤดูฝน  แม้ว่าฝนยังปรอยๆก็ไม่เป็นไร สู้เว้ย เติมน้ำมันแล้วเดินทางต่อ มีเวลาแค่ครึ่งวันต้อคืนรถแล้วขอ คืนเลท 2 ชั่วโมงจ่ายเพิ่ม 100.- เราทำเวลาสุด จากหอนาฬิกาขี่มอไซค์ไปไม่กิน 30 นาทีก็ถึง วัดร่องขุ่น
เดินจากที่จอดรถได้หลัง ซุ้มทาเดินสวยมากๆ
เงื้อมมือของภูติผี ปีศาจ ความโลก โกรธ หลง ความอยาก ของมนุษย์
ผ่านราวบันได ขึ้นไปจนถึงโบส์สีขาว เนรมิตในโบสถ์ดุจดั่งสรวงสวรรค์ที่เราสามารถจินตนาการและสัมผัสได้บนโลกมนุษย์ สีขาว และ กระจกขาว หมายถึง ความบริสุทธ์ของพระพุทธเจ้า พระปัญญา ที่แผ่ไพรศาลทั่วทั้งจักรวาลและโลกมนุษย์
อาจารย์เฉลิมชัย ปวดหลัง กระดูกทับเส้นประสาท หาย เมื่อได้นั่งอธิฐานจิตถึงองค์ท่าน พระพิฆเนศซึ่งถือว่าเป็นเทพเจ้าแห่งศิลปวิทยาการ
อ.สร้างอุทยานพระพิฆเนศอย่างงดงาม มีทั้งภาพวาดและหอพระพิฆเนศในวัดร่องขุ่น อยู่โซนด้านหลัวของวัด
โรงปั้นสำหรับอาจารย์และช่างศิลป์เชียงราย
วันนี้โชคดีมาก เรามาเจองานนี้ เปิดโลกให้เราได้รู้จักกับศาสตร์ศิลปะมากขึ้น ทั้งคนไทยและต่างประเทศ ด้านนอกนิทรรศการ มีของที่ระลึกวางจำหน่าย
ภายนอกถ้ำศิลป์ มีนินจาเต่าด้วยคะ
“ถ้ำศิลป์ (Cave of Art)” ใช้เวลาทำ 6ปีเลยนะ เด็กได้แต่ด้านนอกชม  และมีสีแสงไฟ ด้านในจะแคปไปไหากว้าง หมายถึง การเข้าถึงความทุกข์ความสุขก็จะตามมามีปฏิมากรรมแดนพุทธภูมิและสวรรค์
บ่อน้ำอธิฐานจิต เราโยนเหรียญครั้งที่ 3 ลงตรงกลางพอดี สาธุ ขอให้สมหวัง อิอิ
เดินชมน้ำตก พระพิฆเนศ นิทรรศการ มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ เราเดินจนทั่ว วัดร่องขุ่นสื่อความหมายแฝงข้อคิด ทางธรรม และ ความเชื่อ ในหลักศาสนาพุทธ ฝากไว้เป็นงานศิลปะระดับนานาชาติที่ไว้ทดแทนคุณแผ่นดิน ผ่านการบอกเล่าเรื่องราวในงานประติมากรรมกรรมปั้นปูนสมัยใหม่นั่นเอง
เราเดินทางไปยังแม่สาย ด้วยรสบัสที่ขนส่งเก่า  มีฝนตก ระหว่างทาง แผงสัปปะรดนางแลวางเรียงราย เดินทางประมาณสองชั่วโมงไปถึงขนส่งแม่สาย ต่อรถสองแถวไปลงแม่สายจ่าย 15 บ. จากขนส่ง
วันนี้ถึง 4โมงเย็น  เดินเล่นตลาดแม่สาย ก็จะมีของแบรนด์เนม เสื้อผ้า กระเป๋า อุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น มีตลาดขายอาหารพื้นบ้านที่นั่นด้วย
เดินเล่นแล้ในตลาดสายลมจอย เป็นอาหารท้องถิ่น ข้าวซอยไตย กินกับแคปหมู มีน้ำยำเป็นมะเขือเทศและเส้นที่เหนียวนุ่ม หน้าตาแบบก๋วยเตี๋ยวของไทย แต่อันนี้ไม่ต้องปรุงรสเพิ่ม นอกจากเพิ่มพริกคั่วน้ำมัน รสชาติจะหวานน้ำซุปเปรี้ยวนิดๆเหนียวหนึบเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ทำสดวันต่อวัน รสชาตินัวอร่อย
ตกเย็นเราเช็คอิน สอบถามตม.บอกว่าซอยนี้ แบ็กแพ็กต่างชาติไปพักเยอะ ห้องพักสะอาด มีกลิ่นหอม คืนนี้พักที่นี่สบาย เราเลือกห้องพัดลม 350.- ห้องแอร์ 500.-
Food street แม่สายยามค่ำคืน ราคาอาหารที่นี่ไม่แพง
เช็คเอาท์เรียกพี่วิน ไปส่งที่ อำเภอ ทำ Border Pass ประมาณ 5 นาทีก็เสร็จ ค่าทำบัตร 30.- อยู่พม่าได้ชั่วคราว 7 วัน
Sky Walk วัดพระธาตุดอยเวา เจ้าหน้าที่ที่วัดแจ้งว่าอาจจะแล้วเสร็จประมาณช่วงเดือนพฤศจิกายน
ลุงวินอาสาพาส่งที่วัด พระธาตุดอยเวา ทางขึ้นชันมาก สงสารใจลุงและรถ ลุงใช้เกียร์ 1ลากขึ้นรอดแล้วลุงเอ้ย ทั้งตัวเราและกระเป๋าที่หนัก
เดินชมวัดที่มีพญานาค และ พระแม่ธรณี เป็นสีม่วงสด นาคานาคี เชียงรายเป็นเมืองที่ครบทั้งเรื่องอาหารและงานศิลปะโดยแท้
เราเดินชมครบถ้วน ตกใจ กระดูกหุ่นยนต์พูดได้ให้พรอยู่หน้าโรงศพ เหมือนเป็นเซ็นเซอร์เดินผ่านแล้วมันจะทำงานอัตโนมัติ เราเลยทำบุญบริจาคโรงศพไร้ญาติไปหน่อยด้วย สาธุ99 ขอบคุณลุงวินที่คิดตังค์แค่ 50.- ส่งและรอเราหลายที่ พาไปกดตังค์ที่ตู้ ATM อีก ขอบคุณที่ใจดีกับเรามาก บัย เจ้าหุ่นยนต์ตืดเซ็นเซอร์
โฆษณา