17 ส.ค. 2023 เวลา 03:49 • ประวัติศาสตร์
คาร์เธจ

ประวัติศาสตร์พูดได้

ตอน ศตวรรษแห่งการข่มเหง 70 – 312 AD เปร์เปตัว Perpetua วีรสตรีพลีชีพ
สถานที่ คาร์เธจ
เวลา ปี 203 AD
ทารกน้อยในอ้อมอกเปร์เปตัว หลับตาพริ้ม ปากเล็กๆของปีย์ตูอา ทำท่าดูดจุ๊บๆ เหมือนกำลังฝันว่าดูดนมแม่ ช่างน่ารักเสียนี่กระไร
“เปร์เปตัว ลูกรักของพ่อ บัดนี้เจ้าเป็นแม่คนแล้ว ถ้าไม่เห็นแก่พ่อ ก็เห็นแก่ปีย์ตูอาน้อยเถิด เจ้าจงปฎิเสธความเชื่อเสีย ควรหรือที่คนตระกูลสูงอย่างเราจะเอาตัวไปพัวพันกับพวก “ทางนั้น” – The Way ข่าวว่าตอนนี้ จักรพรรดิ เสปติมุส สะสมความคลั่งแค้นพวกคริสเตียนไว้มากทีเดียวนะลูก “ พ่อพูดไปในขณะที่นัยน์ตาเต็มด้วยความกังวล
“แต่ว่าพ่อจ้ะ ลูกมั่นใจในพระคริสต์ ในความรอดที่พระองค์มอบให้แก่เราชาวคริสต์ พ่ออย่ากังวลเลย เขาว่าจักรพรรดิคงอยู่อีกไม่นาน ท่านออกจะขี้โรค ลูกภาวนาว่าวันหนึ่ง คาร์เธจ *(1) Carthage ของเราจะหลุดจากการปกครองที่โหดร้ายของโรม” เปร์เปตัวตอบพ่อ พลางมองดูลูกน้อยด้วยความรักและความหวัง
จักรพรรดิเสปติมุส เซวีรัส Septimus Severus *(2) แห่งจักรวรรดิโรมัน ได้พยายามรื้อฟื้นศาสนาโรมันมาตั้งแต่พระองค์ขึ้นครองราชย์ 9 ปีที่แล้ว แต่ไม่สำเร็จ ในเวลานั้นความเชื่อคริสเตียนได้แพร่ขยายไปในเมืองหลักๆ 40 กว่าเมืองทั่วอาณาจักรโรมัน อาทิ ใน เอเชียไมเนอร์ กรีซ มาซิโดเนีย แอฟริกาเหนือ อิตาลี กอล Gaul *(3) สเปน และแม้แต่อินเดีย มีประชากรกว่าครึ่งล้านที่กลับใจมารับเชื่อ แม้จะมีการข่มเหงอย่างหนักมาตั้งแต่ปี 70 AD
Septimus Severus from Wikipedia
แรกๆนั้น ทางการโรมเข้าใจว่า ความเชื่อของชาวคริสต์ เป็นแค่นิกายหนึ่งของศาสนายูดาห์ ซึ่งทางการโรมให้การยอมรับอยู่แล้ว แต่พอกลุ่มผู้เชื่อโตขึ้นอย่างรวดเร็วจากสาเหตุหลายประการ ทางการโรมจึงเห็นว่าพวกคริสเตียนกำลังเป็นภัยต่อจักรวรรดิ ชาวคริสต์มีวิถีชีวิตที่แตกต่างจากประเพณี วิธีปฏิบัติของพวกโรมที่บูชาเทพเจ้าโดยสิ้นเชิง
อาทิเช่น ทางการโรมนั้นไม่ถือว่าตนมีหน้าที่รับผิดชอบด้านการป้องกันโรคภัย การช่วยดูแลรักษาผู้เจ็บป่วย หรือช่วยคนยากไร้ แต่ชาวคริสต์ให้การช่วยเหลือคนเจ็บป่วยและคนกลุ่มล่างของสังคม อาทิ ทาส และ ผู้หญิง ในระยะแรกของศตวรรษที่ 1 ชาวคริสต์ส่วนใหญ่เป็นพวกคนปลายขอบที่สังคมนับว่าไร้ค่า เป็นกลุ่มคนยากจน คนไม่รู้หนังสือ หญิงม่ายยากจน เด็กๆ และพวกทาส ข่าวประเสริฐได้แพร่ไปทั่วอาณาจักรโรม ผ่านการประกาศโดยผู้เชื่อปากต่อปาก
จดหมายฝากมากมาย *(4) ที่ อัครทูตเปาโลได้เขียนไปยังคริสตจักรหลายแห่ง ถูกคัดลอกอย่างเป็นระบบทำให้เกิดสำเนาหลายพันฉบับ และถูกใช้อ่านกันอย่างแพร่หลายในโบสถ์ทุกๆวันอาทิตย์ ต่อมาในศตวรรษที่ 2 เกิดกลุ่มคนมีการศึกษา มีฐานะ มาเป็นผู้เชื่อเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือ เปร์เปตัว หญิงสูงศักดิ์แห่งคาร์เธจ
จดหมายฝากของอัครทูตเปาโล picture fr The Daytona Beach News-Journal Oct 26, 2013
“นายท่าน นายท่าน วันนี้ข้าไปที่ตลาดข้างท่าเรือพบหนุ่มรูปงาม เขามาจากอเล็กซานเดรีย มาซื้อวูลและก็พลอยอำพัน” เฟลิซิตาส์ ทาสสาวของเปร์เปตัวเล่าด้วยท่าทางขวยเขิน
“เขาเป็นพวกเดียวกับเรา นายท่าน” คราวนี้ เฟลิซิตาส์พูดต่ออย่างตื่นเต้น
“เฟลิส์ ในช่วงเวลานี้ เราต้องระวังตัวให้มากเจ้าก็รู้ พวกโรมันจะไม่ละเว้นนะ ไม่ว่ายากดีมีจน หากมันรู้ว่าเราคือ ‘ทางนั้น’ ว่าแต่ เจ้ารู้ได้อย่างไรว่าเขาเป็นชาวคริสต์เหมือนเรา” เปร์เปตัวตอบ
Ichthys from Important message youtube, secret symbol of early christians Vlad Savchuk
“นายท่าน ทันทีข้าวาดรูปปลาอิตัส ichthys *(4) ส่วนบน เขาก็วาดต่อส่วนล่างได้ทันควัน ใช่แน่เจ้าค่ะ เขารู้รหัสของพวกเรา ! “ เฟลิซิตาส์นัยน์ตาแวววาว
“เจ้าช่างอารมณ์ดีจริงนะ มาช่วยอุ้มปีย์ตูอาซิ ข้ายังเขียนบันทึกไดอารี่ไม่เสร็จ หมู่นี้ข้าฝันแปลกๆมาหลายคืน ข้าเชื่อมั่นว่าพระเจ้าทรงมาเข้าฝันข้า” เปร์เปตัวหันไปหยิบปากกากรอบทองคำจุ่มหมึก
“เจ้าค่ะ นายท่าน ท่านผู้หญิงของข้าช่างมีความรู้สูง ข้าไม่เคยพบหญิงใดที่เก่งและเขียนหนังสือได้อย่างท่านเลย วันหนึ่งคนทั้งโลกจะได้อ่านสิ่งที่ท่านบันทึก” เฟลิซิตาส์ยิ้มพลางโอ๋ทารกน้อยไป
ปัง ! ปัง ! ปัง ! เปิดประตู เปิดประตูเดี๋ยวนี้ !
“นายหญิง นายหญิง แย่แล้วๆ พวกทหารโรมันมันอยู่หน้าบ้านเรา นายผู้ชายก็ไม่อยู่ จะทำอย่างไรดีนายท่าน” ทาสชายวัยละอ่อนอีกคนวิ่งมาระล่ำระลัก
ในคืนนั้นเอง ทั้งเปร์เปตัว ทารกน้อยของเธอ พร้อม เฟลิซิตาส์ ก็ถูกทหารโรมันจับไป ด้วยข้อหาที่เป็น ‘ทางนั้น’ - The Way
โปรดติดตามตอนต่อไป
DISCLAIMER : ความเรียงเชิงประวัติศาสตร์อ้างอิงเรื่องราวจากพระคัมภีร์ไบเบิ้ล คำพูด บทสนทนา และรูปประกอบ เป็นจินตนาการของผู้เขียนเพื่อให้นึกภาพของเหตุการณ์ หากมีคำอ้างอิง quotations ที่มาจากพระคัมภีร์โดยตรงจะมีเชิงอรรถกำกับไว้ ในส่วนชื่อของบุคคล/สถานที่ นั้นมาจากพระคัมภีร์ไบเบิ้ล และ/หรือ บันทึกประวัติศาสตร์นอกพระคัมภีร์
เชิงอรรถ
*(1) คาร์เธจ ในปัจจุบันคือ เมืองตูนิส ในประเทศตูนิเซีย
*(2) จักรพรรดิเสปติมุส เซวีรัส Septimus Severus ครองราชย์ช่วงปี 193 – 211 AD
*(3) กอล Gaul คือฝรั่งเศสในปัจจุบัน
*(4) จดหมายฝากของอัครทูตเปาโลภายหลังถูกรวบรวมในศตวรรษที่ 2 ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของพันธสัญญาใหม่ในพระคัมภีร์ไบเบิ้ล
*(5) Ichthys อิตัส สัญญลักษณ์รูปปลา หรือ ปลาของพระเยซู เป็นรหัสลับที่ไว้สื่อสารกันระหว่างชาวคริสต์ โดยเฉพาะในช่วงการข่มเหงที่รุนแรงใน ศตวรรษที่ 1 – 4
โฆษณา