17 ส.ค. 2023 เวลา 07:56 • ไลฟ์สไตล์
มัสยิดบางอ้อ

เดินเล่นย่านบางอ้อ ในวันคิดงานไม่ออก

วิถีฟรีแลนซ์ทำงานอยู่บ้านทุกวัน ย่อมมีวันที่สมองเริ่มตื้อตัน คิดงานไม่ออก ต้องออกไปสูดอากาศนอกบ้าน แล้ว “บางอ้อ” ก็เป็นตัวเลือกในชั่ววูบตัดสินใจ มุ่งหน้าออกไปจอดรถใกล้บ้าน ขึ้นรถไฟฟ้าบีทีเอสไปต่อใต้ดินที่บางซื่อ ไม่กี่สถานีก็ถึงบางอ้อ สะดวกมาก
ระหว่างเดินทางความรู้สึกขมึงเครียดเพราะทำงานไม่ทัน ซ้ำนึกอะไรก็มืดไปทุกอย่างค่อย ๆ เรืองรองขึ้นมาตามเส้นทางที่รถไฟสายนี้ค่อย ๆ โผล่ขึ้นมาจากใต้ดินสู่ความสว่างไสวด้านบน ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เห็นยอดสีทองของสัปปายะสภาสถาน ตึกรัฐสภาแห่งใหม่เจิดจรัสในวันแสงแดดอ่อนแรง และมาถึงสถานีบางอ้อในช่วงก่อนเที่ยงในที่สุด
เราเลือกเดินเข้าจรัลสนิทวงศ์ซอย 86 เดินเท้าจากสถานีรถไฟใต้ดินไปราว 10 นาที ถนนเล็ก ๆ สู่ชุมชนค่อนข้างเงียบสงบ มองไปทางไหนก็สะอาดสะอ้าน ชาวชุมชนอยู่อาศัยกันอย่างระมัดระวังอากัปกิริยาและ น้ำเสียง ทำให้เราซึ่งเป็นคนแปลกหน้าที่ก้าวเข้าไปในพื้นที่ของพวกเขาย่อมพึงมีกิริยามารยาทอันเหมาะสมไปด้วย ไม่ว่าจะเข้าชมบริเวณมัสยิดอย่างสำรวมรอบคอบ แต่งกายเรียบร้อย ถ่ายภาพโดยไม่ติดผู้คนในชุมชน และไม่บุกรุกพื้นที่ส่วนตัวของชุมชน
สถาปัตยกรรมของมัสยิดบางอ้อนั้นโดดเด่นสะดุดตาตั้งแต่แรกสบตา ตัวอาคารสร้างตามลักษณะศิลปะตะวันตกผสมกับอิทธิพลของศาสนาอิสลามในสมัยปลายรัชกาลที่ 5 หลังคาเป็นทรงโดม ด้วยความที่ฐานรากอาคารเดิมเป็นไม้ซุง จึงมีการบูรณะครั้งใหญ่หลังน้ำท่วมปี 2554
นอกจากมัสยิดในบริเวณเดียวกันยังมีเรือนขนมปังขิงไม้โบราณอายุร้อยกว่าปีที่อยู่ด้านข้างอีกหนึ่งหลัง ใช้เป็นอาคารอเนกประสงค์และจัดกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงอาคารสร้างใหม่ฉลองวาระครบรอบ 100 ปี ของมัสยิด ตั้งอยู่ด้านหลัง มีทางเดินเชื่อมกันได้
ชื่นชมความงดงามข้ามกาลเวลาและความนิ่งสงบของชาวชุมชนบางอ้อพักใหญ่ เราก็ออกเดินต่อไปซอยจรัลสนิทวงศ์ 84 เพื่อฝากมื้อกลางวันไว้ที่ ร้านกาแฟบ้านบางอ้อ ร้านกาแฟกลางสวนเล็ก ๆ เพราะเป็นมื้อกลางวันในวันหยุดกระมัง ร้านจึงค่อนข้างแน่น อาหารในร้านส่วนใหญ่เป็นอาหารตะวันตกเช่น สเต็กและสปาเกตตี เราสั่งชุดสเต็กไก่ย่างกับซุปและขนมปัง ราคาพอเหมาะกับคุณภาพและปริมาณ รสชาติดี บรรยากาศในร้านก็เป็นกันเอง แม้ลูกค้าจะเยอะ แต่ทุกคนรักษามารยาทกันเป็นอย่างดี ไม่มีส่งเสียงดังกันเลย ประทับใจมาก
มื้อกลางวันที่ร้านกาแฟบางอ้อ
จากนั้นเราขึ้นสะพานลอยข้ามถนนไปยังซอยจรัลสนิทวงศ์ 91 แยก 4 เดินราว 650 เมตรก็ถึง Jungfood คาเฟ่กลางแปลงดอกไม้ที่ปรับปรุงมาจากบ้านพักคนงาน อาณาบริเวณของร้านกว้างขวางสบายตา มองไปทางไหนก็เห็นไม้ดอกไม้ใบสีสันสดใส
Jungfood คาเฟ่กลางแปลงดอกไม้
ตัวบ้านให้บรรยากาศคล้ายคาเฟ่แบบญี่ปุ่นนิด ๆ ชั้นล่างจัดแบ่งพื้นที่นั่งค่อนข้างเป็นส่วนตัว ตกแต่งผนังและบางส่วนกึ่ง ๆ อาร์ตแกลลอรี ดูน่ารักละมุนละไม จุดเด่นของร้านนี้คือมักผสมผสานดอกไม้กินได้กับเครื่องดื่มและขนม
ขนมที่ผสมดอกไม้กินได้ อร่อย ไม่หวาน
เราสั่งอเมริกาโน่มะลิขึ้นไปนั่งเล่นบนชั้นสอง ชั้นนี้มีจัดแสดงนิทรรศการชั่วคราว จัดวางโต๊ะเก้าอี้และเครื่องเสียงแบบย้อนยุคสักหน่อย แต่เข้ากันดีกับอารมณ์ของร้าน เลยนั่งปลดปล่อยความคิดได้เป็นชั่วโมงเลยทีเดียว
อเมริกาโน่มะลิ บนชั้นสองของคาเฟ่ที่จัดแบบย้อนยุคนิด ๆ
วันนี้เดินไป 11,000 ก้าว ถึงบ้านบ่ายแก่ ล้างหน้าล้างตาแล้วนั่งทำงานต่อด้วยสมองโปร่งสบายจนสามารถส่งงานได้กลางดึก ทำให้ตระหนักได้อีกครั้งว่าคิดงานไม่ออกก็อย่าทู่ซี้นั่งมึนไปเรื่อย ๆ ควรเปลี่ยนสถานที่โดยออกไปดูโลกภายนอกเสียบ้าง
เครื่องรางดักฝันร้าย มุมตกแต่งน่าเอ็นดู ชั้นล่าง Jungfood
*หมายเหตุ คาเฟ่แต่ละร้านมีวันหยุด โปรดตรวจสอบก่อนเดินทาง
เยี่ยมมัสยิดบางอ้อควรแต่งกายให้มิดชิด เรียบร้อย ใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว หรือกระโปรงคลุมเข่า โปรดรักษาความสงบ ไม่ส่งเสียงดัง ไม่รุกรานพื้นที่ส่วนตัวหรือบันทึกภาพผู้คนในชุมชน
โฆษณา