17 ส.ค. 2023 เวลา 08:07 • ธุรกิจ

ใครกันบ้างน้าาาา ที่จะต้องใช้ข้อมูล “ทางการบัญชี”

1.เจ้าของกิจการ 🏡
แน่นอนว่าเจ้าของกิจการจะต้องการทราบข้อมูลหลังบ้านของตนเองมากที่สุดโดยเฉพาะเรื่องเงินๆทองๆ ที่เป็นบัญชีเพื่อนำไปใช้ในการวางนโยบายของกิจการ ใช้ในการประกอบการตัดสินใจในการลงทุน ซึ่งจะต้องใช้ข้อมูลทางการบัญชีของกิจการว่ามีผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร
2.ผู้บริหาร 😎
ผู้บริหารจะใช้ข้อมูลทางการบัญชีของกิจการเพื่อไปใช้ในการบริหารกิจการให้ประสบผลสำเร็จของเจ้าของกิจการ
3.เจ้าหนี้และแหล่งเงินกู้ต่างๆ 🙇🏼‍♀️
การที่เจ้าหนี้จะปล่อยเงินกู้ให้กับกิจการนั้นจะต้องคำนึงถึงความสามารถว่ากิจการมีความสามารถมากพอในการชำระหนี้ได้หรือไม่ ซึ่งหนึ่งในการประกอบการตัดสินใจก็คือ งบประมาณทางการเงินของกิจการมามีผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร มีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด เป็นต้น
4.นักลงทุน 🕵🏻‍♀️
จะใช้ข้อมูลทางการบัญชีของกิจการเพื่อนำไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจในการที่จะเข้ามาลงทุนในกิจการโดยผู้ลงทุนจะวิเคราะห์จาก ผลการดำเนินงานของกิจการ ฐานะการเงินของกิจการ ผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับ และนโยบายการจ่ายเงินปันผล
5.ลูกค้าและซัพพลายเออร์ 🙋🏻‍♂️
จะใช้ข้อมูลทางการบัญชีของกิจการเพื่อนำไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจที่จะค้าขายกับกิจการ โดยจะพิจารณาจากผลการดำเนินงาน ฐานะทางการเงินของกิจการ สภาพคล่องของกิจการ
6.พนักงานหรือลูกจ้าง 🥹
จะใช้ข้อมูลทางการบัญชีของกิจการเพื่อนำไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจในการทำงานกับกิจการโดยจะพิจารณาจากความมั่นคงเพื่อประเมินความสามารถในการจ่ายค่าจ้างค่าตอบแทน และโอกาสในการจ้างงาน
7.คู่แข่ง 🥵
ทุกธุรกิจยอมมีคู่แข่ง บางครั้งคู่แข่งทางธุรกิจอาจจะปรับแผนการดำเนินงาน ปรับแผนนโยบาย จากการพิจารณาของงบการเงินของธุรกิจที่ดำเนินกิจการเหมือนกันหรือคล้ายคลึงกัน โดยดูการผลการดำเนินงานของกิจการนั้นๆ
8.รัฐบาลและหน่วยงานราชการ 🏛️
กรมสรรพากรต้องการข้อมูลทางการบัญชีของกิจการไปใช้ในการคำนวณเพื่อจัดเก็บภาษี หรือนำไปเป็นฐานในการคำนวณรายได้ประชาชาติ หรือจัดทำสถิติต่างๆ เป็นต้น
9.บุคคลทั่วไป 👱🏻‍♂️
จะใช้ข้อมูลทางการบัญชีเพื่อจัดทำการเรียนการสอนเป็นกรณีศึกษา หรือสื่อมวลชนต้องการนำไปเสนอข่าว เป็นต้น
จะเห็นได้ว่าข้อมูลทางการบัญชีเป็นที่ต้องการของคนหลากหลายกลุ่มซึ่งแน่นอนว่าในแต่ละองค์กรจะต้องมี สายงานบัญชี เป็นกลไกในการขับเคลื่อนให้องค์กรเดินหน้าและเติบโตได้ในอนาคต
กล่าวโดยง่ายๆ
นักบัญชี=ผู้ปิดทองหลังพระ
(ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ)
และแล้ว
เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้ 🫶🏻🥰
โฆษณา