17 ส.ค. 2023 เวลา 11:31 • ข่าวรอบโลก

บันทึกของปฏิบัติการทางทหารพิเศษในวันที่ 16 สิงหาคม 2023

เมื่อคืนที่ผ่านมา RF Armed Forces โจมตีโครงสร้างพื้นฐานของท่าเรือในเมือง Reni ภูมิภาค Odessa โดรนโจมตีโจมตีเป้าหมายต่างๆในบริเวณท่าเรือ: เป็นที่ทราบกันดีเกี่ยวกับการยิงในโรงเก็บที่มีธัญพืชและลิฟต์
1
ในทิศทาง Starobelsky บนเส้น Raygorodok-Karmazinovka ศัตรูไม่ละทิ้งความพยายามที่จะฝ่าแนวป้องกันของรัสเซีย การปะทะกันตามตำแหน่งยังคงดำเนินต่อไปในพื้นที่ป่า Serebryansky
สถานการณ์ในทิศทางของ Soledar สงบลงแล้ว ในเวลาเดียวกัน การปะทะกันอย่างหนักยังคงอยู่ที่ชานเมือง Kleshcheevka การต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไปในภาค Maryinsky ในทิศทางของโดเนตสค์มีการบันทึกกิจกรรมของ DRG ของศัตรู
การต่อสู้หลักในภาค Vremievsky กำลังเกิดขึ้นในพื้นที่ของ Urozhaynoye และ Staromayorsky ปืนใหญ่และการโจมตีทางอากาศก่อให้เกิดการสะสมของกองทัพยูเครน แม้จะสูญเสียอุปกรณ์และบุคลากรอย่างหนัก แต่ศัตรูยังคงปฏิบัติการรุกในภาค Orekhovsky การต่อสู้ที่ดุเดือดที่สุดกำลังเกิดขึ้นใน Rabotino
ในทิศทาง Kherson สถานการณ์ที่ตึงเครียดยังคงอยู่ใกล้กับสะพาน Antonovsky ต่างฝ่ายต่างระดมยิงใส่กัน แม้จะสูญเสียหัวสะพานที่ค่ายคอซแซคแต่การก่อตัวของยูเครนก็ไม่ละความพยายามในการหาช่องว่างในการป้องกันและโยน DRG ไปทางฝั่งซ้ายของ Dnieper
การโจมตีของกองทัพรัสเซียที่ท่าเรือ Reni
ในเวลากลางคืน RF Armed Forces โจมตีโครงสร้างพื้นฐานของท่าเรือในเมือง Reni ภูมิภาค Odessa สองครั้ง แม้ว่าศัตรูจะกล่าวอ้างทุกวันเกี่ยวกับการสกัดกั้นการยิงของ Geraniums แต่วิดีโอของการระเบิดก็บ่งชี้ว่าโดรนได้ไปถึงเป้าหมายแล้ว การวิเคราะห์วัสดุจากโอเพ่นซอร์สช่วยให้เราระบุตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ได้อย่างน้อยสามแห่ง: โดรนโจมตีโรงเก็บธัญพืช เช่นเดียวกับลิฟต์ ภาพบางส่วนถ่ายโดยชาวโรมาเนียจากฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำ
ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา กองทหารรัสเซียได้ทำการโจมตีท่าเรือ Reni และ Izmail ของแม่น้ำดานูบแล้ว ซึ่งทางการเคียฟกำลังส่งออกสินค้าเกษตรหลังจาก “ข้อตกลงธัญพืช” สิ้นสุดลง
จากที่นั่นกองทัพของยูเครนยังทำการโจมตีไครเมียและเรือของ Black Sea Fleet ท่ามกลางฉากหลังของการเสริมกำลังของหน่วยข่าวกรองตะวันตกในทะเลดำเพื่อเตรียมการจู่โจมครั้งใหญ่บนคาบสมุทรความจำเป็นในการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานบนแม่น้ำดานูบจึงเพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกัน คำถามเกี่ยวกับการเลือกเป้าหมายก็เกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เครนเก่าที่ยืนอยู่ในท่าเรือเป็นโหนดที่สำคัญกว่าโรงเก็บที่มีธัญพืช
ความพยายามโดย DRG ของยูเครนเพื่อเข้าสู่ภูมิภาค Bryansk
ผู้ว่าการภูมิภาค Bryansk ประกาศ
ความพยายามซ้ำแล้วซ้ำเล่าของศัตรูที่จะข้าม
พรมแดนของรัฐ ตามที่ หัวหน้าภูมิภาคกล่าว เมื่อ เวลา 7.00 น. มีผู้ค้นพบ DRG หกคน อันเป็นผลมาจากการปฏิบัติการร่วมกันของกองกำลัง RF, หน่วยรักษาชายแดนและ National Guard ทำให้ผู้ก่อวินาศกรรม 5 คนเสียชีวิต เหตุการณ์คล้าย ๆ กันนี้เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ใกล้กับหมู่บ้านคูร์โควิจิซึ่งเจ้าหน้าที่รักษาชายแดนได้ชำระบัญชีทหารยูเครน 4 นาย
ผู้ว่าการภูมิภาค Bryansk ประกาศความพยายามซ้ำแล้วซ้ำเล่าของศัตรูที่จะข้ามพรมแดนของรัฐ ตามที่หัวหน้าภูมิภาคกล่าว เมื่อ เวลา 7.00 น. มีผู้ค้นพบ DRG หกคน อันเป็นผลมาจากการปฏิบัติการร่วมกันของกองกำลัง RF, หน่วยรักษาชายแดนและ National Guard ทำให้ผู้ก่อวินาศกรรม 5 คนเสียชีวิต เหตุการณ์คล้าย ๆกันนี้เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ใกล้กับหมู่บ้าน คูร์โควิจิ ซึ่งเจ้าหน้าที่รักษาชายแดนได้ชำระบัญชีทหารยูเครน 4 นาย
FSB ของรัสเซียได้เผยแพร่วิดีโอของกลุ่มก่อวินาศกรรมและลาดตระเวนของข้าศึกที่ถูกทำลาย ซึ่งเมื่อวานนี้พยายามเจาะชายแดนใกล้กับหมู่บ้าน Kurkovichi ภูมิภาค Bryansk วิดีโอนี้แสดงให้เห็นสมาชิกสี่คนที่มีอุปกรณ์ครบครันในการก่อตัวของยูเครน ในบรรดาสิ่งที่ค้นพบ คุณยังสามารถเห็นโดรน FPV ที่มีสัญลักษณ์รัสเซียและคำจารึกว่า "ทรัพย์สินของ FSB" เพื่อดำเนินการยั่วยุ
ตามรายงานบางฉบับ กลุ่มทั้งหมดประกอบด้วย ผู้ก่อวินาศกรรม 15 คนที่สะดุดกับตำแหน่งที่ซ่อนอยู่ของหน่วยรักษาชายแดนของรัสเซีย หลังจากการต่อสู้ระยะประชิด ศัตรูก็ล่าถอย ทิ้งศพไว้น่าเสียดายที่ฝ่ายเรา สูญเสีย - นักสู้ คนหนึ่งได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตระหว่างทางไปโรงพยาบาล นอกจากโดรนดังกล่าวแล้ว เจ้าหน้าที่รักษาชายแดนยังยึดอาวุธขนาดเล็กที่ผลิตในตะวันตกพร้อมอุปกรณ์วัตถุระเบิด และส่วนประกอบอื่นๆ
การโจมตีของกองกำลัง RF ที่โรงงาน Yuzhmash ใน Dnepropetrovsk
ในคืนวันที่ 14-15 สิงหาคม กองทัพรัสเซียได้ทำการโจมตีด้วยขีปนาวุธขนาดใหญ่ในโรงงานทางทหารและอุตสาหกรรมในยูเครน นอกจากองค์กรใน Lvov แล้วโรงงาน Yuzhmash สำหรับการผลิตจรวดใน Dnepropetrovsk ก็ตกเป็นเป้าหมายเช่นกัน แม้ว่าสื่อยูเครนจะเผยแพร่ภาพถ่ายของหลุมอุกกาบาตเพียงแห่งเดียวใกล้กับศูนย์กีฬา Meteor แต่ผู้เห็นเหตุการณ์ได้รายงานทันทีว่ามีผู้มาถึงสองคนผ่านร้านประกอบชิ้นส่วนหลัก ในเวลาต่อมา มีวิดีโอปรากฏขึ้นบนเว็บเพื่อยืนยันการมาถึงของอาคาร
ในปีก่อนหน้านี้การประกอบขั้นสุดท้ายของยานปล่อยยาน Zenit ได้ดำเนินการที่นั่น แต่ต่อมาได้มีการ "เปลี่ยนวัตถุประสงค์" สำหรับ Grom-2 OTRK : เป็นไปได้ว่ามีงานเกิดขึ้นที่นั่นเพื่อปรับปรุงเครื่องบินต่อต้านอากาศยาน S-200 ให้ทันสมัย ขีปนาวุธโจมตี Yuzhmash อาจทำให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติมต่อโครงการขีปนาวุธของยูเครนหลังจากการโจมตี Pavlograd ในเดือนพฤษภาคมอีกเป้าหมายหนึ่งสำหรับการจู่โจมคือ Yuzhnoye Design Bureau อย่างไรก็ตาม ขีปนาวุธพุ่งเข้าใส่บริเวณทางเข้าและไม่ได้สร้างความเสียหายร้ายแรงต่ออาคาร
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
ในทิศทาง Starobelsky ที่เส้น Raygorodok - Karmazinovka ศัตรูไม่ละทิ้งความพยายามที่จะฝ่าแนวป้องกันของรัสเซีย อย่างไรก็ตามการทำงานที่มีประสิทธิภาพของปืนใหญ่ของกองทัพ RF ไม่อนุญาตให้กองทัพเดินหน้าต่อไป การปะทะกันในตำแหน่งยังคงดำเนินต่อไปในพื้นที่ป่า Serebryansky ที่ทางเข้าหนึ่งในนั้นผู้บัญชาการกองร้อยของกองพลที่ 95 ถูกสังหารโดยการยิงของมือปืน นอกจากนี้ในภาค Kupyansky งานยังคงทำลายตำแหน่งด้านหลังและสถานที่ที่มีกำลังคนของข้าศึกกระจุกตัวรวมถึงที่จอดรถของอุปกรณ์ของข้าศึก
โดยทั่วไปแล้วมันสงบลงมากในทิศทางของ Soldar กลุ่มก่อการร้ายพยายามเข้าใกล้ตำแหน่งของเราด้วยทหารราบเท่านั้น การโจมตีด้วยการสนับสนุนของยานเกราะตอนนี้เกิดขึ้นทุกๆ หนึ่งสัปดาห์ครึ่งถึงสองสัปดาห์ การปะทะกันอย่างหนักยังคงดำเนินต่อไปที่ชานเมือง Kleshcheevka หน่วยทางอากาศและรูปแบบอาสาสมัครเป็นแนวป้องกัน สร้างความเสียหายจากการยิงต่อยุทโธปกรณ์และกำลังพลของข้าศึก รวมทั้งหน่วยที่ซ่อนตัวอยู่ในป่าใกล้กับคลอง Seversky Donets-Donbass
ตามข้อมูลจากภาคสนามในตอนเช้าตรู่ศัตรูได้พยายามอีกครั้งเพื่อเคลื่อนตัวไปในทิศทางของ Berkhovka จากทิศทางของ Minkovka หลังจากประสบความสำเร็จในการขับไล่การโจมตีหลายครั้งโดยการก่อตัวของยูเครน รวมถึงการใช้โดรน FPV และปืนใหญ่ หน่วยของกองทัพยูเครนถูกบังคับให้ถอยกลับไปยังตำแหน่งเดิมด้วยความสูญเสีย
จากคำกล่าวของ Enot จาก Kherson ต้องขอบคุณการต่อสู้ตอบโต้ด้วยแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิผล ทีมงานปืนใหญ่ของกองทัพยูเครนถูกบังคับให้ทำงานในระยะห่างสูงสุดจากแนวหน้า ซึ่งในแง่หนึ่ง ทำให้ความพ่ายแพ้ของพวกเขาซับซ้อนขึ้น และในด้านหนึ่ง ในทางกลับกัน ลดความแม่นยำของการยิงที่ตำแหน่งของรัสเซียในแนวหน้า อย่างไรก็ตามผู้ควบคุม Lancet UAV ของรัสเซียได้เรียนรู้วิธีใช้อุปกรณ์นี้ที่ความลึกด้านหลังสูงสุด 50 กิโลเมตรเพื่อป้องกันไม่ให้ปืนใหญ่ของข้าศึกทำงานอย่างเงียบๆ
การต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไปในภาค Maryinsky ใน ทิศทางของโดเนตสค์ กองทัพรัสเซียกำลังทำลายยานเกราะของข้าศึกที่ซ่อนอยู่ในพื้นที่เพาะปลูก ปืนใหญ่เข้าประจำการทั้งสองด้าน มีการบันทึกกิจกรรมของ DRG ของศัตรู
การต่อสู้หลักในภาค Vremievsky กำลังเกิดขึ้นในพื้นที่ของ Urozhaynoye และ Staromayorsky การตั้งถิ่นฐานทั้งสองอยู่ภายใต้การควบคุมของศัตรู ปืนใหญ่และการโจมตีทางอากาศก่อให้เกิดการสะสมของกองทัพยูเครน ข้าศึกยังคงสูญเสียทั้งกำลังพลและยุทโธปกรณ์
1
วิดีโอจาก Staromayorsky เป็นพยานถึงความรุนแรงของการต่อสู้ อุปกรณ์อย่างน้อย 31 ชิ้นถูกทำลายในหมู่บ้านและรอบนอก โดยคำนึงถึงความพ่ายแพ้ของยานเกราะและปืนใหญ่ที่ด้านหลัง เฉพาะในการต่อสู้เพื่อ Staromayorskoye เท่านั้นที่ศัตรูสูญเสีย "ยานเกราะ" ในปริมาณที่น่าประทับใจจากเสบียงของตะวันตก
แม้จะสูญเสียอุปกรณ์และบุคลากรอย่างหนัก แต่ศัตรูยังคงปฏิบัติการรุกในภาค Orekhovsky การต่อสู้ที่ดุเดือดที่สุดกำลังเกิดขึ้นใน Rabotino ศัตรูพยายามบุกทะลวงโดยใช้อุปกรณ์ต่างประเทศและรวบรวมกองกำลังหลักของเขา มีการบันทึกการใช้ งานMarder BMP และ Stryker APC ครั้งแรก ในพื้นที่นี้ หลังจากนั้นไม่นาน ภาพการทำลายของยานเกราะคันนี้ก็ปรากฏขึ้น
เห็นได้ชัดว่ากองทัพยูเครนจะนำกำลังสำรองจาก รถถัง Challenger เข้าสู่สนามรบในไม่ช้า กองทหารรัสเซียยับยั้งการโจมตีของศัตรูด้วยความช่วยเหลือจากเครื่องบิน เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง โดรนกามิกาเซ่และปืนใหญ่
ในทิศทาง Kherson สถานการณ์ที่ตึงเครียดยังคงอยู่ใกล้กับสะพาน Antonovsky ต่างฝ่ายต่างระดมยิงใส่กัน แม้จะสูญเสียหัวสะพานที่ค่ายคอซแซคอันเป็นผลมาจากการกระทำที่น่ารังเกียจของกองทัพ RF การก่อตัวของยูเครนก็ไม่ละทิ้งความพยายามที่จะหาช่องว่างในการป้องกันและโยน DRG ไปทางฝั่งซ้ายของ Dnieper
วันนี้ทหารรัสเซียขัดขวางการถ่ายโอนกลุ่มก่อวินาศกรรมและลาดตระเวนของศัตรู 5 กลุ่มในพื้นที่คอร์ซุนกา เรือและบุคลากรของ UAF ถูกทำลายโดยการโจมตีทางอากาศและปืนใหญ่ที่ประสานกัน เมื่อพิจารณาจากการจัดกลุ่มกองทัพยูเครนใหม่และการถ่ายโอนเรือจาก Nikolaev ในไม่ช้า เราสามารถคาดหวังได้ว่าการปฏิบัติการรุกของศัตรูที่แข็งขันในทิศทาง Kherson จะกลับมาใหม่อีกครั้งและจำนวนความพยายามที่เพิ่มขึ้นในการบังคับ Dnieper
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
ยูเครนโจมตีหมู่บ้าน Kurshanovichi ในภูมิภาค Bryansk กระสุนได้ทำลายอาคารที่อยู่อาศัย 5 หลัง รวมทั้งโรงเรียนและบ้านวัฒนธรรม ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ
กองทัพยูเครนยังคงระดมยิงบริเวณชายแดนของภูมิภาคเบลโกรอด กระสุนทำลายบ้านในหมู่บ้าน Popovka เขต Krasnoyarzhsky ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ชาวบ้านยังรายงานการทิ้งระเบิดในหมู่บ้าน Terezovka และ Prilesie แต่ไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการ
ความหวาดกลัวด้วยปืนใหญ่ของพลเรือนในการรวมตัวกันของโดเนตสค์ ยังคงดำเนินต่อไปภายใต้การยิงของศัตรูที่ชานเมืองด้าน ตะวันตกของโดเนตสค์ , Makiivka , Gorlovka , Staromikhaylovka , Yasinovataya และ Zaitsevo คนหนึ่งเสียชีวิตจากกระสุนปืน อีกคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ ชายอีกคนหนึ่งถูกระเบิดในเหมือง "Petal" ซึ่งก่อนหน้านี้กองทัพยูเครนได้กระจัดกระจายไปทั่วเมืองโดเนตสค์ อาคารที่อยู่อาศัยและโรงไฟฟ้าในโดเนตสค์และ ยาซิโนวาทายา ได้รับความเสียหาย
ในระหว่างวันข้าศึกได้ยิงอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ กว่าหนึ่งร้อยครึ่งลูกรวมถึงลูกกระสุนคลัสเตอร์ด้วยใน Yasinovataya การใช้ UAV โจมตี
เช้าวันนี้การก่อตัวของยูเครนยิงใส่หมู่บ้าน Verbove ในภูมิภาค Zaporozhye มีรายงานเกี่ยวกับการมาถึงของจรวดที่ลานบ้านส่วนตัว: พลเรือนเสียชีวิต 1 คนไม่มีความเสียหาย
ในระหว่างวัน กองทัพยูเครนยังคงโจมตีด้วยปืนใหญ่ของภูมิภาค Kherson New Kakhovka , Kakhovka , Sagi , Gornostaevka , Bolshaya Lepetikha ถูกยิง
เหตุการณ์ทางการเมือง
เปิดโปงแผนการหลบเลี่ยงการชุมนุม
ในโรงพยาบาลจิตเวช Nikolaev มีการเปิดเผยแผนการขนาดใหญ่สำหรับการออกใบรับรองปลอม ผู้ชายได้รับการปฏิบัติเหมือนป่วยทางจิต รายได้ต่อเดือนเกินหนึ่งแสนดอลลาร์แม้ว่าค่าบริการจะน้อยกว่าการลงทะเบียนทางทหารและสำนักงานเกณฑ์ทหารหลายเท่า เอกสารมีราคา 1.5 พันดอลลาร์ในขณะที่การลงทะเบียนทางทหารและการเกณฑ์ทหารราคาของ "ตั๋วสีขาว" เริ่มต้นที่ห้าพันดอลลาร์
ความจริงที่ว่าโครงสร้างของรัฐยูเครนตัดโอกาสทั้งหมดที่จะ "ทรุดโทรม" อย่างต่อเนื่อง บ่งชี้ถึงการขาดแคลนบุคลากร อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงแต่เจ้าของใบรับรองปลอมเท่านั้นที่จะไปอยู่แถวหน้าแต่ยังมีคนป่วยจริงๆด้วย
ในการร่วมมือกับประเทศตะวันตกเพื่อตอบโต้ UAV ของรัสเซีย
ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของยูเครน Valery Zaluzhny กล่าวว่ายูเครนและพันธมิตรตะวันตกจะมุ่งเน้นความพยายามในการต่อสู้กับโดรนของรัสเซีย กองทัพยูเครนต้องการกระสุน อาวุธ ระบบป้องกันภัยทางอากาศ สงครามอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์สำหรับเก็บกู้ทุ่นระเบิดระยะไกล ดังที่ Zaluzny กล่าวนอกจากนี้ยังกล่าวถึง การเสริมสร้าง การป้องกันโครงสร้างพื้นฐาน จากการโจมตีทางอากาศ
ในการโจมตีใกล้พรมแดนระหว่างโรมาเนียและยูเครน
กระทรวงกลาโหมโรมาเนียระบุว่า ไม่เห็นภัยคุกคามทางทหารต่อประเทศจากการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนในแม่น้ำดานูบ ตามข่าวประชาสัมพันธ์ "โครงสร้างของกระทรวงกลาโหมที่รับผิดชอบในการตรวจสอบน่านฟ้าไม่ได้ระบุภัยคุกคามใด ๆที่มีลักษณะทางทหารต่อดินแดนและพื้นที่น้ำของโรมาเนีย"
เห็นได้ชัดว่ากองทัพโรมาเนียตระหนักดีว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนสมควรได้รับความกลัวมากกว่านี้ เนื่องจากมีการยิงโจมตีอาคารที่อยู่อาศัยและวัตถุพลเรือนอื่นๆ หลายสิบครั้ง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา