17 ส.ค. 2023 เวลา 13:08 • สิ่งแวดล้อม
Dhepsiri Creative Space

"เสียงร้องขอของผู้คนในเมืองฝุ่นพิษ"

เมื่อวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม ผู้เขียนได้มีโอกาสรับชมละครเวทีสารคดี จากเรื่องเล่าของเหล่าผู้ได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 ณ เทพศิริ ครีเอทีฟ สเปซ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งนำโดย คุณกิตติ มีชัยเขตต์ ผู้กำกับละครเวทีได้นำเรื่องราวของผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการแสดง
เรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมานั้นเริ่มตั้งแต่ต้นตอของฝุ่น ไม่ว่าจะเป็นการเผาของเกษตรกร การปล่อยมลพิษจากโรงงาน การใช้รถ รวมไปถึงการสูบบุหรี่ เพื่อแสดงให้เห็นว่าทุกภาคส่วนมีส่วนในการเกิดฝุ่นพิษทั้งนั้น ไม่เพียงแต่เกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดเพียงอย่างเดียว อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงการเกิดฝุ่นนี้แต่ละภาคส่วนก็มีเหตุผลของตัวเอง เป็นปัญหาที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก แต่ถ้าหากทุกภาคส่วนพร้อมใจกันแก้ไขอย่างจริงจังก็จะสามารถป้องกันปัญหานี้ได้
ถึงแม้ว่าละครเวทีนี้จะใช้ผู้แสดงเพียงสี่คน แต่กลับถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างประทับใจ อีกทั้งยังให้ผู้ชมแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดเรื่องราวที่ตนเองประสบกับปัญหาฝุ่น PM2.5
คุณกิตติยังบอกกับผู้เขียนอีกว่าในอนาคตจะมีการแสดงเช่นนี้ที่ถ่ายทอดกับปัญหาของ ฝุ่นPM2.5อีกแน่นอน อยากให้ทุกคนติดตามและเป็นกระบอกเสียงในการเรียกร้องการแก้ไขปัญหานี้ด้วยกัน เพื่ออากาศที่สะอาดของเราทุกคน เพราะสุดท้ายแล้ว"เสียงของพวกเขาจะลอยหายไปกับสายลมหรือมีคนรับฟังอย่างแท้จริง"
โฆษณา